18. Marriage Booth

854 20 5
                                    

18. Marriage Booth

THALIE's POV

Hanggang ngayon wala pa rin kaming klase dahil nga ngayon gaganapin ang mga activities ng halloween, like Trick or Treats, Booths, Haunted House, and Missions kaya naman dama mo talaga ang pagka-excite ng mga studyante.

They should enjoy it while it lasts, after this magiging hell week na naman ang daranasin ng lahat.

It's already nine in the morning and I'm just sitting here at the bench with Rhian. Medyo malamig rin ang simoy ng hangin, syempre dahil malapit na rin ang december.

Dito pa rin ang venue sa open field. Sobrang laki ba naman kasi ang space dito at sobrang presko kaya maganda talaga itong pag-ganapan ng events.

Maraming nakatayong tents dito which is the booths. May parang bahay rin which is the Haunted House and hindi mawawala ang mga gumanap na Ghosts, and Zombies etc.

Hindi na kami nakacostume ngayon yung mga iba lang dahil wala na rin kasi kaming energy ngayon kasi pag-organize palang nito, pagod na kami.

"Ang tagal naman nila." Nauubos na pasensyang sabi ni Rhian at ngumuso ng parang bata.

"Yeah, right." Bumibili kasi sila ng tubig. Oo, sila talagang lahat, mga uhaw kasi sila, lalo na nung nalaman nilang manlilibre si Shawn, sumama silang lahat. First time daw kasi niyang manlibre.

At medyo matagal na nga silang nawawala, siguro magi-isang oras na rin. Damn, baka inubos na nila lahat ng tubig sa katagalan nila.

"Tubig na nga lang bibilhin nila, ang tagal pa." Inis na saad ni Rhian habang naiinis na pinadyak ang paa niya.

"Just wait, Rhian. Baka pabalik na rin sila, sa ngayon, call of the nature muna ako. Wait for me here." Sambit ko at napatango naman siya.

"Pakibilisan nalang." Ang huli 'kong narinig mula sakanya pagkatapos ko kunin ang bag ko at pumasok sa main building.

I did my thing when I reached the bathroom at medyo nag-tagal pa ako to check myself sa mirror if presentable looking pa ba ako kahit stressed na.

I wore a white off shoulder mini dress today but still keeping the dress code in my mind para violation-free ang record ko. My hair is also braided in two but kanina pa kasi ito kaya naisipan ko na tanggalin, I'm right dahil visible na ang curls nang ihawi ko 'to.

I've been busy nowadays at ngayon ko lang napansin na ang laki ng ipinayat ko, I have to eat as much as I can today para mabilis ko mabalik ang katawan ko dati.

After observing myself ay tamang-tama naman na nag-ring ang phone ko. I took my phone out of my bag before hanging it again on my shoulder. Lumabas na ako ng banyo kasabay ng pag-sagot ko sa tawag ni Kurt.

"Where are you?"

"Inside the main building. Why?" Tuloy-tuloy lang ang lakad ko. The bathroom I went to is on the third floor kaya papunta ako ngayon sa elevator para makababa.

"Let's get married."

"Calm down, man. You're going too fast right now." I joked, I know that he's only talking about the marriage booth.

"Come on, woman. I can support you and our future children." I can sense the playful-ness in his voice at narinig ko din ang hiyawan nila Shawn sa likod. Mga baliw talaga.

"Can you give me time to think?" Pinindot ko ang ground floor button nang tumapak ako sa loob ng elevator.

"Wow, I'm so offended. Can't you accept my offer without any hesitations?"

"I'll marry you but what will I get in return?" I made it sound like this marriage booth thing is a big deal.

"My everything." Ramdam ko ang ngisi niya.

"Your properties will be mine then?"

"Yes, princess."

"The money?" I sounded like a gold digger woman.

"You can take it all." Walang pake na aniya niya.

"Uy ano yan!" Malisyosong tanong nila Shawn sa likod, nagtataka kung ano pinagusapan namin.

"Hm," I hummed like I was thinking so hard, "Your lips?"

"All yours."

"Let's get married, then." I said shamelessly.

"Don't do this to me." He whispered, parang nahihirapan siyang huminga. Damn his breathy tone.

I laughed "Sige na, I'll be there in a second."

I hang up the phone when I reached the first floor, katabing katabi lang ng elevator ang main foor ng building kaya mabilis din talaga ako nakarating sa kinaroroonan nila Rhian.

Naabutan ko na silang lahat doon na may madaming water bottles, napailing ako nang makita ang busangot na si Shawn. Napa-gastos talaga yata siya ng madami.

Nag-hiyawan sila nang makita ako, umirap lang ako dahil I had enough of their panunukso na. Hinanap ng mata ko si Kurt, I found him looking at me with his sleepy eyes.

Just a typical marriage booth, gaya-gaya lang ito sa real marriage tradition so it's not that serious. Medyo awkward lang since most of the students stop so they can watch us.

I met Kurt halfway at sabay namin hinarap ang priest na si Earl. I can't stop myself from laughing hard at his face, ang baliw talaga nila.

"Bagay yung suotan mo, dude. Ka-galang galang era mo na ba?"

"Huwag ka'ng ano dito, Thalie. Baka magulat ka magpa-pari na pala ako bukas." I wanna slap my forehead, Earl is stressing me.

"Will you, Kurt Lawrence Guzman, take Nathalie Sheys Ferrer to be your lawfully wedded wife?" I don't know why but napa-pikit ako when I heard that sentence being said.

"I do."

"Will you, Nathalie Sheys Ferrer, take Kurt Lawrence Guzman to be your lawfully wedded husband?" What if mag-no ako tapos mag-run away? Isasama ko si Shawn with me to create drama.

"I do."

"You may now kiss the bride!" Halatang-halata na excited sila sa part na ito dahil halata rin na minadali ni Earl. Masyadong obvious!

I smiled innocently to Kurt while trying to communicate with him through my eyes.

"You love my kisses that much?" He whispered, making sure that nobody hears it aside from me.

Dinig ko ang lakas na hiyawan ng lahat dahil lang sa pag-lapit ni Kurt sa tenga ko. Damn! Daig pa ako ng fangirls, parang mas kinilig pa sila.

"I do." I shyly admitted it with a small pout forming on my lips.

"I'll kiss you more then." Napapikit ako when I felt him kiss the tip of my nose. I'm relieved, atleast he didn't really kiss me on my lips in front of everybody.

Ever since we kissed, I got addicted na agad. It's hard to admit since I'm the woman, I mean wala naman sa double standards yan but fuck, it should be the other way around!

Kasalanan niya din, lagi na ako nanghihina whenever I look at him.

Napangiti ako at tinakpan ko na din ang tenga ko nang mas mag-sigawan sila, nangunguna na ang Royalties ESPECIALLY Shawn and Earl.

"Wife, honeymoon na. Let's make little Thalie, yeah?" He smirked sexily.

"What the fudge, Kurt!" I gasped kaya he ran aaway, agad ko naman siyang hinabol.

Campus RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon