RED
"Hi! I'm Nathalie, call me Thalie if you want." She cheerfully said, nagawa niya pa'ng makipagkamay sa akin. She is really friendly, hindi siya mahirap pakisamahan, one of the traits that is hard to find in a girl.
"Kurt." Iyon lang ang nasabi ko dahil sa kaba.
"Okay then! See you around." Yun ang unang beses ko siyang nakausap. We're in 7th grade that time, hindi niya alam since Kinder kilala ko na siya.
We got closer over the years passed by, nang makilala na rin namin ang ibang Royalties ay mas naging malapit pa ata kami.
"Sandali, paano ko ha sabihin to." Kumunot ang noo niya sa akin.
8th grade, I decided to court her. Wala naman mawawala kung umamin ako sakanya, she isn't that type of girl who will ignore you after confession, kahit hindi ka pa niya gusto ay hindi ka niya iiwasan.
"Ligawan kita, puwede?" Her cute eyes widened. Fuck! Is it even possible that she keep getting prettier each day passed by? Marami tuloy ako kaagaw, pucha.
"I-ikaw bahala pero thirteen (13) palang ako!" Napangiti ako doon.
"I'll wait, don't worry."
Since then hindi na siya araw-araw mabait sa akin, naging maldita na rin. It's okay, I like seeing every sides of her, kahit bad side pa iyon.
Nang maging senior kami ay naging Royalties kami, up until we reached first year collage.
"Minanyak ako." She don't know how angry I am that time. Kahit kailan di ko siya ginalaw tapos malalaman ko naman na minanyak siya.
"You shouldn't have done that, guys! It's dangerous, you didn't even know them well, mamaya marami pala silang kasama." Pangaral ni Rhian. I taught them a fucking lesson tapos ako naman ang papangaralan ngayon?
"Or baka may baril pala sila." Napatingin ako kay Thalie, doesn't she appreciate what I've done for her?
"Tss, we just did it for you, Thalie." I am just too worried. She can't blame me. It's ego talking for me.
"Okay, thank you for that, pero puwede wag ka ng makipaglaban ng dahil lang sa akin? Baka mapahamak ka pa pag-inulit mo." I just nodded at her. Hindi naman ako galit sakanya, galit ako sa sarili ko. I should've controlled my feelings that time.
Ilang araw kaming hindi nag-usap non, I want to talk to her but she seems uncomfortable when I'm around kaya si Rhian ang kasama ko.
Nagkaayos nalang kami nang i-set up kami ng Royalties. Masyado silang halata dahil nang subukan ko'ng pihitin ang knob ng pinto ay narinig ko ang hagikhik ni Kylie kaya hindi ako masyadong nag-panic non.
Singing for her is my way on telling her how much I love her kaya madalas ko siyang kinakantahan.
Nang sumali kami sa pageant at nagperform kami ng kanta ay sinigurado ko talagang ipakita sakanya yung emosyon ko. Not just to her but infront of a lot of people, I am so fucking proud of her.
Nang makatanggap ako ng phone call non ay nagkaroon na ako ng hinala na may gustong mapaghiwalay kaming dalawa. I became more protective of Thalie dahil baka masaktan siya dahil sa babaeng caller na iyon.
Ilang araw ang lumipas at nagkasakit ako. Thalie was the one who took care of me, mas minahal ko pa ata siya non. Although, medyo pakipot, medyo lang naman. It's fine, besides she's cute.
When she gave me a bracelet that has her name on it, fuck! Parang sinagot niya na ako non. Sa totoo lang ay hindi ako makatulog ng dahil doon. I always wear that even while I'm taking a bath.
BINABASA MO ANG
Campus Royalties
Genç KurguA sacrifice of a friend and a sacrifice of a lover are two different cases, we will witness a group of people that will be handling their own dilemma that could possibly break the long-lasting relationship they made long ago.