53. True Color

449 16 1
                                    

53. True Color

KYLIE'S POV

Nang makadating kami sa ospital ay deretso na kami sa emergency room. Nadatnan namin sa labasan sila Kurt, they all looked worried. We all does, sobrang bilis ng pangyayari e, hindi ako makapaniwala.

Ang mga hikbi lang ni Rhian ang naririnig namin. I am also crying pero hindi ako humikhikbi, I need to be strong for Thalie.

Umupo ako sa tabi ni Kurt at hinagod ang likod niya. Both of his hand is on his nape, nakahalukipkip rin siya at hindi ko man makita ang mukha niya, I know he's in pain.

"This is my fault." He said almost whispering.

"Don't blame yourself, sila Ella ang may kasalanan." I sooth him.

"Ethan is also here in the hospital. Third floor, room 377, he was also shot but his condition is now stable, if you wanna visit him, feel free." Imporma ni Doctor Kayden na naka-doctor's coat ngayon at may stethoscope sa leeg.

Zeke then excused himself para pumunta doon kaya sumama nalang sakanya si Ken para may kasama siya.

"Doctor Reigan Fontanilla is the one who is operating her. He's a good doctor, I hope that lessen your worry." Nginitian kami ni Doc. Fontanilla bago umalis.

Ilang oras pa kaming nag-antay bago lumabas ang isang lalaking siguro ay nasa early-twenties, he somehow resembles Doctor Kayden.

"Is there any family member of the patient here?" Matigas ang ingles niya.

"I'm her boyfriend." Aniya ni Kurt kaya tumango ang doktor bago nagsalita.

"Miss Ferrer's heart condition became worst, good thing you bring her here early or you could've lost her. She need's a heart transplant as soon as possible or else she couldn't survive this." Ngumiti ng pilit ang lalaki bago umalis.

Nagkatinginan kami, "Jianne is dead on arrival, hindi na tumitibok ang puso niya. Wala na tayong oras para makahanap ng donor." Bigong-bigo na sila Shawn.

"Call her parents, we'll rebook the tickets. Si kuya Ethan ay i-book na rin natin, it is better kung nasa US na sila ngayon." Utos ko kay Chyros, he nodded before excusing himself.

"I'll just buy water, babe. Kanina ka pa umiiyak." Aniya ni Earl at tumayo bago umalis, si Shawn naman ay umupo na sa kaninang inuupuan ni Earl at hinaplos ang ulo ni Rhian na panay pa rin ang hulog ng luha, good thing hindi na siya humikhikbi. Hearing her sobs? Doble lang ang sakit.

Tulala lang kami sa kawalan, hindi pa naitratransfer si Thalie sa private room dahil sobrang delikado ang lagay niya.

So many what if's and possibilities ang naiisip ko, I am also thinking of possible ways para makahanap ng donor na mabilis. Si Jianne lang kasi ata ang donor namin at hindi nag-hanap ng back up sila tita.

Hanggang sa makabalik si Chyros at nairebook niya na ang ticket mamayang gabi para kay Thalie, Kurt at kuya Ethan kaya bumalik kami ni Shawn sa bahay para mag-impake ng importanteng gamit ni Kurt at Thalie. Kurt can't leave Thalie's side kaya kami nalang.

Naglagay ako ng mga importanteng gamit ni Thalie sa isang maliit na luggage at ganon rin si Shawn sa gamit ni Kurt. We all check all the electric circuits na hindi namin natanggal para iwas sunog bago namin isara iyon at bumalik sa hospital.

Expected ko ng wala na sila Ella dito, hindi naman siguro sila tanga para makikain at magtagal pa dito, tss.

I really actually can't believe it, sa sobrang bilis ng pangyayari baka pati ako na walang sakit sa puso ay mag ka heart attack. Ella's true color is terrifying, I am not intimidated okay? But the fact that kaya niyang pumatay just for her obsession towards Kurt? That's unbelievable.

Lahat ng pinagsamahan namin, all her laughs that she shared to us. Palabas lang iyon lahat? How can she be so.. heartless?

Maayos naman kami dati, where did we go wrong? Dahil sa putanginang kasalanan ng tatay ni Thalie sa pamilya nila na wala naman kwenta? They did had an affair pero hindi naman sila nakabuo, Ella is still her full blooded sister tapos di siya maka-move on?

My mom knew Tita Lyka Bartolome Morales, base sa mga kwento niya sa akin. She is one of the kindest person on earth, then how can she have a two psychopath daughters?

Dianne and Ella should wake up, pati si Joshua na napapansin ko'ng malagkit ang tingin kay Thalie. It's actually disgusting, lahat ng pinaggagagawa nila? Especially Ella na nandyan since nag-umpisa kaming Royalties, she's too hypocrite.

"Earth to Kylie." I came back to my senses when Chyros snapped his fingers in front of my face. I sighed before throwing my hair back out of frustration. Malalim na ang gabi pero gising na gising pa rin kami, as in tirik pa ang mata namin. We can now see Thalie but she's still unconcious, si Kurt naman ay walang balak pumasok, di daw niya kakayanin na makita si Thalie na nakaratay sa kama.

So sweet, sana all.

Ilang oras ang lumipas hanggang sa dumating ang isang ambulance na maghahatid sakanila nila Thalie at kuya Ethan papuntang Airport. Kasama nila si Kurt at hindi na kami sumama sakanila sa biyahe doon dahil hassle lang.

Sa isang araw pa kami susunod sakanila dahil si Earl ay aasikasuhin daw muna ang engagement, napagdesisyunan naming lahat na sasabay nalang kami sakanya at mauuna na sila Thalie, that is our original plan at hindi na napalitan kaya ayun.

Umuwi na kami sa bahay pagkatapos non. Hindi kami makatulog sa pag-aalala kaya nandito lang kami sa living room habang nagkakape, we are so quiet. Si Shawn ay kasama na namin na namiss ata ang bahay dahil kanina pa siya ikot ng ikot dahil hindi daw siyang nakapagikot dito kanina kasi nagmamadali kami mag-impake. Tss!

"Shawn, nahihilo ako sayo, upo ka dito." Aniya ko sa mababang boses at tinapik ang espasyo sa tabi ko habang si Chyros ay nasa kabilang gilid ko at kanina pa ako sinusubuan sa hawak niyang soup.

Gumawa kasi sila ni Earl ng soup kanina pero dahil wala akong gana hindi ako kumuha ng sarili ko'ng bowl pero itong lalaking 'to, sobrang kulit. Napipilitan tuloy akong isubo yung mga sinusubo niya sa akin.

"Aray, ang init, ha." Reklamo ko nang bahagyang napaso ang dila ko.

"Halikan kita?"

"Ano konek?"

"Sira, siyempre matatanggal yung paso non." He made a cute face, natatawa niya pa'ng nilapit ang mukha niya sa akin pero natigil kami nang tumikhim ang gagong Earl.

"Respeto, ha." Umirap siya sa amin bago daganan ang kawawang katawan ni Rhian.

"Gago ka, Earl! Ang bigat mo." Reklamo ni Rhian pero niyakap rin naman ang katawan ni Earl. I honestly don't know what's running on Rhian's mind, magkaiba ang sinasabi niya sa ginagawa niya.

"Nakakasawa pagmumukha niya, tulog na ako." Aniya ko bago tumaas, sumunod naman si Chyros pero hindi ko nalang siya pinansin.

Deretso na ako sa kuwarto ko at hindi ko na siya sinigawan kahit hanggang dito ay sinusundan niya ako. Well, may benefit rin naman ako kahit na patulugin ko siya sa tabi ko, siya kasi yung tagalinis ng kuwarto kinabukasan.

Mabilis lang akong nag-half bath at sa loob na mismo ako nagbihis ng pajama bago lumabas at pasalampak na humiga sa kama.

Too much for today but I know everything's gonna be fine. Just hold on, Thalie and I am very sure you'll survive this.

Campus RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon