Chapter 16

28 0 0
                                    

Icon's POV

Cafeteria

"What is your order sir?"

"Tulad parin nung dati"

"Okay po sir, here is your number, please wait your order"

Di ko na sya sinagot at tumalikod na.

Nagpalingalinga ako kaso wala nang vacant table, kaya naman napagpasyahan kong umupo sa table ng mga Freshman. At sa inaasahan ko, kusa silang nagtakbohan sa di ko alam na deriksyon.

Hindi na bago sakin yun, kasi yun naman talaga ang ginagawa nila pagnakita nila ako eh, ni hindi nga nila ako magawang titigan diba? Pakisamahan pa kaya?

"Here is your order sir"

Di ko na sya pinansin at nagsimula nang kumain.

*Pak*

May biglang humampas sa balikat ko. At di pa sya nakuntento kasi umupo pa sya sa table ko ng may nang iinis na ngiti.

Salubong na kilay ko syang tinignan. Ngayon ko lang nakita yung mukha nya, siguro bago.

"You must be Icon Meldez?" tanong nya.

"At ikaw, sino ka naman?" walang gana kong tanong.

"Hahaha, makikilala mo rin ako" nang aasar ba to? Dahil kung oo nasa mood akong makipag away. " siguro mamaya o di kayay bukas" sabay tapik nya sa balikat ko.

Dagli dagli ko syang kenwelyuhan at inilapit ang mukha nya sa mukha ko.

"Kilala mo ako diba? Siguro alam mo rin kung paano ako magalit?!" Inis kong sigaw sa kanya.

Pilit nyang tinanggal ang kamay ko sa kwelyo nya saka tumayo at inayos ang damit.

"Hindi ako mabait na tao Icon kaya wag mong ubosin ang pasensya ko!"

"Talaga? At ano sa tingin mo, nakakakot kana? Nagmumukha ka kayang katawa tawa habang nakikipag usap sakin" pang aasar ko sa kanya.

"Tumigil ka na"

"At sino ka sa Akala mo para utosan ako? Isa kalang namang hampas lupa na biglang tumabi Dragon. Sa tingin mo susondin kita?!" Dagdag ko pa para mas lalong maasar sya.

Inis nya akong tinalikuran saka umalis sa harap ko.

Napansin ko namang pinagtitinginan nila ako kaya sinamaan ko sila ng tingin.

"Ano?!" sigaw ko sa kanila dahilan para alisin nila ang paningin nila sakin.

Nagpatuloy na ako sa pagkain hanggang sa may biglang bumangga sa likod ko kaya muntikan nang masubsob ang mukha ko sa pagkain.

"What the fuck?!!" Sigaw ko at dali daling tumayo at hinarap sya.

"Hala, natamaan sya"

"Patay sya kay Pres"

"Lagot"

Kung mamalasin ka nga naman.

Kita ko ang pagngiwi nya habang hawak hawak pa ang dibdib nya na tumama yata sa ulo ko.

"Nananadya ka ba talaga?!" Sigaw ko sa kanya.

Pero di nya ako sinagot at aastang aalis na sana.

"Hoi kinakausap pa kita!!" hinila ko sya at ibinalik sya sa pwesto nya kanina.

"Hindi ko sinadya yun" walang gana nyang sabi na mas lalong kinainis ko.

"At ano, nagkataon lang yun NEMO?!" pagdidiin ko sa nemo.

SWITCH book 1 (Once upon a Switch) slow updatesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon