Chapter 25

44.7K 1.9K 848
                                    


Chapter 25

Friends

Agad akong bumangon sa kama at lumapit sa pinto.

"I'm sorry... Emotions got the best of me. I don't like what I said." I heard him.

I let my tears flow down my face. Sumandal ako sa pintuan. "You don't like it, but you do mean it." sabi ko at alam kong narinig niya iyon. "Time out muna siguro tayo..."

Pakiramdam ko ay pareho naming kailangang magpahinga.

I'm not mad at him anymore. I'm mad about the situation, that's all.

Minsan, hindi ko talaga maintindihan kung bakit mas madali ang magpaalam kaysa ang magpatawad.

Ilang saglit na ang lumipas ay wala na akong narinig kaya naman mas lalo pa akong umiyak. Ni hindi manlang siya umimik... pero sa tingin ko ay maigi na rin iyon.

-

The SCO decided to visit Xyla again today. Hindi ko alam kung nandoon si Beau... A part of me is hoping that he's there and a part of me is hoping that he's not.

"Time out muna kayo ni Beau? Ano 'to mataya-taya? Ice ice water?" hinaing ni Andy habang nasa elevator kami.

"Ayusin n'yo 'yan." dagdag pa niya.

At tumango-tango naman si Rose, Kol, at Ethan. Even him!

Missing in action si Mac ngayon dahil magbabasa raw siya.

Tahimik lang ako hanggang sa kumatok na si Ands sa pinto ng kwarto ni Xyla.

Beau opened the door and my heart skipped a beat the moment I saw him. That handsome face... I want to hug him and tell him that I'm sorry and that I don't want to break up with him... but I can't even move one step. It felt like my whole system freezes.

Ang mata niya ay umikot sa amin at huminto kay Ethan. "Let's go inside." anito.

"How is she?" tanong ni Rosean pagkapasok namin sa loob.

"She's fine. The surgery went well." Beau answered.

"As if you're all worried." Agad kaming napabaling sa boses na narinig. It's Xyla!

"Hindi kami kasing impaktita gaya mo, ano!" si Andy.

"Ands..." pigil ko pa. I know he's sort of joking, but Xyla just had a surgery.

"Ilang beses na kaya kaming bumisita no'ng tulog ka!" si Kol naman.

I see how Xyla's reaction shifted. "T-thanks..." aniya.

She look so kind and innocent without all the makeup. Attitudera pa rin pero I'll put up with this Xyla any day than the Xyla before who can't even say 'thank you'.

"We brought some fruits." si Ethan naman.

"We're glad you're okay." sabi pa ni Rosean.

Tahimik lang si Xyla.

In my peripheral vision, I can see that Beau is looking at me. Lagi kong iniiwas ang tingin sa kanya.

Ilang saglit pa ay may isang Nurse na pumasok sa loob at may dala-dalang wheel chair. "It's time for her x-ray." anito. "Would you carry her down to her wheel chair?"

Tumango naman agad si Beau.

Hindi ko alam kung bakit biglang tumingin si Xyla sa akin. It's like she's asking for an approval. Ilang saglit lang ay si Beau naman ang nakatingin sa akin. Even Ethan looked at me.

Iniwas ko na lang ang tingin ko sa kanila at bumaling sa mga kuko ko.

"Let me carry you instead." Ethan said softly.

Chasing After YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon