Gale's POV
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo sa buhay mo, Gale Rivera?" Galit na galit na bulong sa akin ni mama habang naglalakad sa direksyon.
Hindi ko alam kung anong gagawin o sasabihin not sa tanong niya.
Wala naman mama, pumupunta lang ako lagi sa bar para maghanap ng MUSEUMS ayaw magpakita .
I swallowed down those words as I stared at her angry and anxious eyes. Ngayon ko lang siyang nakita na ganito kaya naman bigla akong nakaramdam ako ng kaba.
"I got a call from your boss, sabi niya absent ka daw ng ilang araw." kalmado ngunit puno ng galit na sabi niya. Nanlaki ang mga mata ko.
shit
I certainly didn't expect that. Akala ko ay hindi makakalabas kay mama ang mga pinaggagagawa ko sa buhay ko, but I was wrong.
"San ka na naman nagpupunta huh? Do you know how worried I am ?! Halos mabaliw na ako kakaisip kung nasaan ka tapos makakarating sa akin na ilang araw ka a palang hindi pumapasok sa trabaho mo?" Sigaw niya sa akin kaya napatungo ako. I cannot bring myself to look at her dahil sa konsensiya na bumabalot sa puso. I was so determine to search for Zayne to the point that I almost forget that I have someone waiting for me to go home.
Nang hindi ako sumagot sakaniya ay narinig ko ang malakas na paghugot niya ng malalim na hininga. I stood there on the ground without daring to move or speak.
"What are you doing with your life, Gale?" Nag-aalala at malungkot nitong tanong sa akin bago huminga ng malalim at naglakad papunta sa kusina.
I sighed heavily before staring blankly at her back. Nanatili akong ganito ng ilang minuto bago ko nagawang maglakad patungo sa kwarto ko.
Once I am inside my room, agad agad akong humiga sa kama not at binalot ang sarili not kamot at umiyak ng mahina.
Hindi ko na alam kung anong gagawin ko. I just want to see Zayne again. Gusto not lang naman siyang makasama ulit. Gusto is not a male friend. Yung nandito pa siya sa tabi ko. There's a lot of questions running in my mind. Bakit siya nagtatago? Why would he just let me see him? Anong nangyari sa kaniya?
Pakiramdam ko ay mababaliw na ako kakaisip ng sandamakmak na tanong tungkol sa kaniya. Ilang beses na niyang sinabi na hindi niya ako iiwan pero bakit ngayon wala na siya sa tabi? Ano ba kasi ang dahilan at bigla nalang siyang naglaho na parang bula?
"What are you doing with your life, Gale?"
I don't know, mom. I really don't know.
~~
I woke up from the noise inside my room. Pagmulat not mata ko ay nagulat ako nang makita ko si Shiela at Candice na nasa loob ng kwarto ko. Nang makita nilang gising na ako ay agad silang nanahimik at ngumit sa akin. Nakaupo sila sa sofa sa harap ko habang halatang may pinag-uusapan kanina.
"A-anong ginagawa niyo dito?" Nauutal kong tanong habang umuupo sa kama ko. Humihikab pa ako habang kinukusot kusot no ang mata ko. Pagtingin not sa bintana ng kwarto ko ay napabuntong hininga ako nang makita ko na madilim na.
"We were just worried about you, Gale." Sabi ni Candice sa akin. Napabuntong hininga ulit ako. Parang hindi na natapos ang ganitong scenario sa buhay ko.
"Ryan told me na ilang araw ka na bumabalik sa bar na yun. I thought something happened to you." Nag-aalalang sabi sa akin ni Shiela kaya napatigil ako.
BINABASA MO ANG
I'll Give You the Universe
RomanceGale's life is a complete tragedy. Her mother left her when she was a child and now she's stuck living with her abusive father-Dylan. Love is never easy for her until she met a guy named Zayne with his enchanting iridescent eyes. Heartbreak and trau...