Kabanata XII

351 10 0
                                    

Narrator P.O.V.

"P-pirena... anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Aliyah at lumapit kay Pirena.

"Nais ko sanang bawiin ang aking brilyante... at ipaghigante si Amihan... ngunit nabigo ako" malungkot na sabi ni Pirena.

"Wahid bantayan mo si Pirena... kukunin ko ang susi" sabi ni Aliyah.

"Avisala mga warka" nakangiting sabi ni Aliyah at nakipaglaban sa mga hathor na may hawak ng susi nag tagumpay naman sya ngunit nasugatan sya nito sa braso.

"Ashtadi!" Sigaw ni Aliyah at bumalik kala Pirena binuksan nya ang pintuan.

"Pirena at Aliyah bakit kayo nandito?" Tanong ni Alena na kararating lang.

"Dapat nga kami mag tanong nyan Sanggre Alena" sabi ni Wahid.

"Paano kayo napunta dito Alena?" Tanong ni Pirena.

"Sinundan namin si Aliyah kaya napadpad kami dito" sabi ni Ybarro.

"Teka... isipin ko lang ahhh... kung bakit... nyo ako sinundan... hmm... pinahihinalaan nyo ba ako?" Tanong ni Aliyah na nakakunot noo.

"Ganun na nga" nakayukong sabi ni Alena.

"Sabi na ehh... unang una... hindi ako kaaway... pangalawa... may gusto lang akong balikan dito para pagbayarin... at pangatlo... di ako traydor" nakangitung sabi ni Aliyah.

"Agape avi... kung nag hihinala kami sa iyo napaka misteryoso mo kasi" sabi ni Ybarro.

"Pashnea! Mga vedalje!" Sabi ni Agane. Nagtingin naman sila mukhang may iniisip.

"Mga kasama... takbo!" Sabi ni Wahid na naginginig sa takot at naunang tumakbo sa kanila kaya naman ay wala silang magawa kundi tumakbo na rin. Nasa kagubatan na sila malayo na ito sa Hathoria at sigurado sila na hindi na sila mahahabol pa nila Agane.

"Ahhhhh!" Daing ni Pirena sabay hawak sa kanyang sinapupunan. Binuksan nya ang kanyang palad.

"Pirena nag dadalawang diwata ka" nakangiting sabi ni Aliyah.

"Masaya ako para sayo Sanggre Pirena" nakangiting sabi ni Ybarro.

"Ako din... ngunit... sino ang ama nito?" Tanong ni Alena. Tumingin si Pirena sa kanyang kapatid na si Alena.

"Si Azulan... may lihim kaming relasyon" sabi ni Pirena.

"Tama na muna iyan... kelangan na natin bumalik baka hinahanap parin tayo ng mga hathor" sai ni Wahid na nanginginig sa takot.

"Alena!" Sigaw ni Aliyah at tinulak si Alena kaya sya ang nasaksak ni Agane.

"Aliyah!" Sigaw ni Ybarro at agad nilapitan si Aliyah na nag aagaw buhay ngayon.

"Pashnea!" Sigaw ni Alena at nilabad ang brilyante at pinatamaan sila Agane pag katapos nun ay umalis na sila Agane.

"Kailangan nyang magamot" sabi ni Wahid. Binuhat ni Ybarro na pang kasal si Aliyah.

"Humawak kayo sa akin"

Sa Lireo...

Nanalangin sila Mine-a, Ninunong Imaw, Ades at mga babaylan kay Emre upang humiling na bigyan ng sanggol si Amihan upang maging tagapagmana upang masiguro na ligtas ang trono at Lireo.

Nakangiting dumating si Ades sa silid ni Amihan at may dala itong kasuotan.

"Ades para saan iyan?" Tanong ni Danaya kay Ades.

Encatadia:Our DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon