Narrator P.O.V.
"Encantado ano ang iyong pangalan?" Tanong nito tumingin sa kanya ang Encantado nilapitan nya ang Encantado at hinawakan kamay pumikit sya at nakita nya ang nakaraan ng encantado umiyak sya at dumilat yumakap sya dito.
"Ako si Khalil anak ni Alena at Ybrahim" sagot nito na inosente na akala mo ay sanggol pa rin dahil ito naman ay totoo lumaki nga sya ngunit musmos parin ang kanyang pag iisip.
"Hayaan mo aking hadia… kung sakaling mapasa akin muli ang aking brilyante… babasbasan kita upang mag karoon ka ng sapat na pag iisip" nakangiti nitong sabi at hinawakan ang kanyang pisnge. Inakbayan nya ito at inalalayan. "Halika na aking hadia… umuwi na tayo"
Sa Sapiro…
Nag balik na si Celestia at Ybarro kasama si Khalil ang kanilang hadia.
"Hindi naman nakita ang ating apwe" malungkot na sabi ni Celestia.
"Tanging si Khalil na inyong anak ang aming natagpuan" pagpapatuloy ni Ybarro.
"Paanong nangyari ito ang aming anak?" Takang tanong ni Ybrahim.
"Sapagkat binasbasan sya ni Alena na sya ay lalaki upang maprotektahan nya ang kanyang sarili" pagpapaliwanag ni Celestia. Niyakap ni Ybrahim si Khali. Lumapit si Amihan kay Celestia.
"Nais ko sanang ibalik na sayo ang iyong brilyante" nakangiting sabi ni Amihan binuksan nito ang kanyang palad at lumabas ang brilyante ng diwa. "Brilyante ng diwa bumalik ka muli sa dating nag mamay ari sa iyo"
Binuksan ni Celestia ang kanyang palad at lumipat dito ang brilyante isinarado nya ang kanyang palad.
"Avisala eshma Amihan" nakangiting sabi ni Celestia at niyakap ito. Kumawala sya sa yakap at tumingin kay Khalil.
"Brilyante ng diwa sinasamo ko bigyan mo ng sapat na kaalaman ang aking hadia na naaayon sa kanyang katawan" utos nito at sya namang nang yari.
"Avisala eshma Ashti Celestia" nakangiti nito sabi at niyakap sya nag aalinlangan parin sya dahil sa kanyang nakita kumawala sya sa yakap.
"Aalis lamang ako may pupuntahan lang saglit" sabi nito at pilit na ngumiti umalis na sya.
"Hi ako si Lira ang iyong apwe" nakangiti nitong sabi at niyakap nya si Khalil.
"Masaya akong makilala ka" sabi nito na nakangiti.
"Ako si Mira ang iyong pinsan" nakangiting sabi ni Mira.
"Ako si Pao-Pao isang batang ligaw" nakangiting sabi nito.
"Masaya akong makilala kayo"
Sa silid ni Celestia…
"Cassiopeia… anong balak mo sa inyong anak?" Tanong ni Samara.
"Nais kong lumaki na sya agad upang maprotektahan nya ang kanyang sarili sapagkat delikado ngayon" sabi ni Cassiopeia natupad naman ang nais nya dumating si Celestia.
"Ganun din ang ginawa mo katulad ni Alena… ano ang kanyang ngalan?" Tanong ni Celestia.
"Sya si Kiara ang anak namin ni Emre" nakangiti nitong sabi.
"Aking binabasbasan si Kiara na katylad ng kay Khalil mag kakaroon sya ng sapat na kaalaman na naayon sa kanyang katawan" nakangiti nitong sabi mahimbing na natutulog si Kiara dumating si Emre.
"Avisala…" nakangiting sabi ni Emre nilingon sya ng tatlo.
"Ano ang ginagawa mo dito Bathalang Emre?" Tanong ni Samara.
"Nais ko almang kuhanin ang aking mag ina" sagot nito lumapit si Celestia kay Emre.
"Masaya ako Ado at pinili mo ang tama" nakangiting sabi nito niyakap sya ni Emre.
"Avisala eshma Emre" nakangiting sabi ni Cassiopeia hinawakan sya ni Emre.
"Halika na alis na tayo… nga pala iniimbitahan ko kayo sa aming kasal" nakangiti nitong sabi humarap si Emre kay Celestia. "Pinatanggal ko na ang batas kaya ibabalik ko na sa iyo ang iyong kapamgyarihan at katungkulan"
"Huwag muna ado ako na mismong magsasabi kung kelan ko ito kailangan hayaanuna natin sila na isipin mahina ako ngayon" nakangiti nitong sabi tumango si Emre at ngumiti umalis na sila.
"Aalis na din ako Celestia mag kita tayo mamaya"
Sa Sapiro…
"Maayos na ba ang silid ng lahat?" Tanong ni Ybarro.
"Maayos na po Rama Ybarro" nakangiting sabi ni Agnes.
"Maayos na ba ang silid ng aking hara?" Tanong ni Ybrahim.
"Maayos na maayos na Ybrahim ako ang nag paayos nun" nakangiting sabi ni Wantuk.
"Bakit hindi na lamang kayo mag sama?" Takang tanong ni Ybarro.
"Nais ko na mag pakasal kami ulit kaso hindi ngayon darating ang araw na iyan" nakangiting sabi ni Ybrahim napangisi si Ybarro.
"Ako mag papakasal man ako ulit hindi na sa dating tao"
Sa Hathoria…
"Avisla… Hagorn" bati ni Ether.
"Ano ang kailangan mo?" Tanong ni Hagorn.
"Nais kong gamitin mo si Khalil anak ni Alena laban kay Amihan sya ay aking sinumpa upang patayin si Lira" nakangiting sabi ni Ether.
"Maganda ang iyong ginawa Bathalang Ether"
Sa Sapiro…
"Avisala mga diwata… nais ko kayong papasukin sa aming kaharian ito… ang magiging pangalawa nyong tahanan habang na kay Hagorn pa ang Lireo" nakangiting sabi ni Ybrahim.
"Huwag kayong mahiya… ituring nyo ito na parang ito ang Lireo" nakangiting pag dugtong ni Ybarro.
"Si Agnes na lamang ang bahala sa inyo" nakangiting sabi ni Celestia lumapit sa kanila sila Amihan.
"Avisala eshma at malugod nyo kaming tinatanggap sa Sapiro" nakangiting sabi ni Amihan.
"Matagal ng mag kaibigan ang Lireo at Sapiro" sabi ni Ybarro.
"Mauna na kami at mag papahinga" sabi ni Danaya.
"Sige magpahinga na kayo"
Sa Lireo…
"Kambal diwa ng brilyante ng tubig inuutusan kita na lumabas ka at hanapin mo si Alena at dalhin sa akin" utos nit Hagorn nagliwanag ang brilyante at lumabas ang kambal diwa ng tubig.
"Masusunod po Panginoon"
Sa Sapiro…
Nasa azotea ngayon si Ybarro nakatingin sya sa malayo na tila ba ay may iniisip at may inaalalang isang tao dumaan si Celestia sa parte na iyon at nakita nya si Ybarro kaya namab ay lunapit sua dito ngunit nasa likod lamang sya nito.
"Mukhang malalim ang iniisip mo" sabi ni Celestia nagulat naman si Ybarro kaya lumingon sya sa likod.
"Ikaw pala aking hara" sabi ni Ybarro at ngumiti.
"May iba kabang inaasahan na makita ngayon?" Tanong ko sa kanya kumunot naman ang noo nya.
"Anong ibig mong sabihin?" Takang tanong nya kahit halata naman na alam nya ang sinasabi ni Celestia pilit pa rin syang nag kukunwari.
"Alam kong alam mo ang aking sinasambit Ybarro huwag na tayong mag lokohan" sabi nito na seryosong seryoso bumugtong hininga si Ybarro at lumingon muli sa labas sinaluhan sya ni Celestia at tumingin ito kay Ybarro.
"Sabihin mo sa akin… mahal mo parin ba sya?"
BINABASA MO ANG
Encatadia:Our Destiny
FantasyDalawang sanggol ay ipapanganak sa panahon kung saan hindi ka tiyak sa panahon ng iyong kamatayan sila ay isisilang upang tuluyan ng makamtan ang nais ng puso ng bawat isa wawakasan nila ang lahat ng masama ang kapayapaan ay muling masisilayan sila...