Kabanata XXVI

359 7 0
                                    

Narrator P.O.V.

"Huwag kang mag alala handa kong tanggapin ang bata at tsaka sya ay aking hadia… maging masaya na lamang tayo sa magiging anak nyo ni Alena… isa syang biyaya galing kay Emre… huwag kang mag alala walang mag babago sa ating dalawa e corre… pangako…" nakangiting sabi ni Amihan napangiti naman si Ybrahim sa kanyang narinig kaya hindi nya mapigilan ang nadarama hinagkan nya sa labi si Amihan at tumugon naman ito bumilis ang tibok ng kanilang puso.

"Excuse me po…" sabi ni Pao-Pao nagulat naman sila kaya nag hiwalay silang dalawa.

"Pao-Pao ano ang kailangan mo?" Tanong ni Amihan.

"Hinahanap po kayo nila pumunta daw po kayo sa punong bulwagan" nakangiting sabi ni Pao-Pao.

"Sige Pao-Pao mauna kana susunod na lamang kami" sabi ni Amihan na nakangiti kaya umali na si Pao-Pao nagpatinginan sila ni Ybrahim at ngumiti aa isa't isa pumunta sila sa punong bulwagan na mag kahawak ang kanilang kamay.

"Wahid at Wantuk masaya akong makita kayo" sabi ni Ybarro.

"Kami din masaya kaming makita kayong muli" nakangiting sabi ni Wahid.

"Mabuti na lamang at nakabalik kami at hindi kami kinuha ng mga hathor" sabi ni Wantuk.

"Anong ibig mong sabihin Wantuk?" Tanong ni Ybrahim.

"Avisala ako si Lakan… kinana lamang ay sinugod kami ng mga hathor habang mag lalakbay kami papunta dito pinaamoy kami ng pampatulog kaya naman hindi kami nakalaban… kinuha nila si Sanggre Celestia at Diwani Lira" salaysay ni Lakan.

"Kailangan natin silang makuha mula kila Hagorn" sabi ni Danaya.

"Tama ka Danaya" pag sang ayon ni Amihan.

"Kami ni Danaya ang bahalang humanap kay Celestia" sabi ni Ybarro.

"Kung gayon ay kami naman ni Amihan ang bahala upang hanapin ang aming anak na si Lira" sabi ni Ybrahim.

"Pirena at Alena manatili kayo dito kayo muna ang bahala sa Sapiro" sabi ni Amihan tumango naman ang dalawa.

"Alira Naswen, Muros at Aquil pamunuan nyo ang mga kawal at siguraduhin nyo na nakabantay sila sa bawat sulok ng Sapiro at laging handa" sabi ni Danaya.

"Masusunod Sanggre Danaya" sabi ni Alira Naswen.

"Kung gayon ay halika na bunalik muli tayo sa Lireo"

Sa Lireo…

Si Samara ay nagbalat kayo bilang si Amihan upang linlangin si Lira nag tagumapay naman sya at nalason nya din ang utak nito ngunit dumating si Vashna at binalalaan si Lira ukol dito. Maya maya ay dumating na sila Amihan nag hiwalay silang dalawa pumunta si Amihan at Ybrahim sa mga silid at si Danaya at Ybarro naman ay sa kulungan.

"Icarus ikaw nanaman" nakangising sabi ni Celestia.

"Ako ang inutusan ni Rama Hagorn upang mag bantay sa iyo" sabi ni Icarus napatawa naman si Celestia.

"Isang mahina pa talaga ang pinagbantay sa akin" nakangiting sabi ni Celestia nagalit naman si Icarus kaya nilapitan nya ito at sinakal.

"Manahimik ka!" Galit na sigaw nito. May narinig syang pagsabog sa labas kaya naman ay napabitaw sya nag bukas ang pinto at pumasok si Ybarro kinalaban nya si Icarus medyo ang tagal ang kanilang laban pero sa huli ay nag wagi si Ybarro kinuha nya ang susi sa walang malay na si Icarus pinakawalan nya si Celestia.

"Avisala eshma… ngunit sino ka?" Tanong ni Celestia ibinaba ni Ybarto ang takip nya sa bigbig. "Y-ybarro"

"Ako nga ito Celestia" sabi ni Ybarro niyakap sya ni Celestia.

"Masaya akong makita kang muli Ybarro… avisala eshma" nakangiting sabi ni Celestia humiwalay sa pagkakayakap si Ybarro.

"Halika na kailangan na natin mag balik sa Sapiro" sabi ni Ybarro. "Danaya… halika na bago pa nila tayo makita"

Kumapit sila kay Danaya ta nag evictus sila. Sa silid ni Lira ay pumasom si Samara na nag balat kayo muli bilang si Amihan biglamg tiandyakan ni Lira si Samara at tumakas. Nasa kaliwang bahagi ng kaharian ngayon si Lira dunating doon si Amihan ang tunay na Amihan.

"Anak…" nakangiting sabi ni Amihan tumingin sa kanya si Lira itinapat ni Lira ang kanyang espada kay Amihan.

"Huwag kang lalapit sa akin" sabi ni Lira na takot na takot.

"Lira… anak… ako ito ang iyong ina" naiiyak na sabi ni Amihan hindi parin naniniwala si Lira kaya naman ay lumapit sya kay Lira ngunit nasaksak sya nito.

"Agape avi… sabi ko sayo wag kang lumapit" sabi ni Lira at binaba ang espada at tumakas. Lumapit si Hagorn kay Amihan at tumawa ito.

"Masaya ba na sarili mong anak ang sumaksak sa iyo?" Nakangiting tanong ni Hagorn.

"Pashnea! Ano ang ginawa mo sa aking anak?!" Galit na tanong ni Amihan.

"Nilason ko lamang ang utak ng iyong anak" nakangising sabi ni Hagorn.

"Amihan!" Sigaw ni Ybrahim at lumapit kay Amihan na nag aagaw buhay. "Halika na nanghihina ka na kailangan na nating umalis"

Sa Sapiro…

"Celestia maayos na ba ang iyong pakiramdam?" Tanong ni Danaya hinawakan ni Celestia ang dalawang kamay ni Danaya at ngumiti.

"Maayos na Danaya… avisala eshma" sabi ni Celestia lumapit sa kanya si Alena at Pirena.

"Poltre… kung di dahil sa akin di ka mapapatapon at mapaparusahan" sabi ni Alena at yumuko ito. Hinawakan ni Celestia ang kanang pisnge ni Alena.

"Wag kang humingi ng tawad… avisala eshma kung di dahil sa iyo hindi ko maliligtas nag ating hadia" nakangiting sabi ni Celestia at yumukapa sa kanya si Alena.

"Masaya ko at kompleto ulit tayo" nakangiting sabi ni Pirena. Maya maya ay dumating na si Amihan at Ybrahim si Amihan ay may malalim na sugat kaya naman agaran syang nilapitan ni Danaya at binuksan ang kanyang palad kaya naman ay lumabas ang brilyante ng lupa.

"Brilyante ng lupa nais kong hilumin mo ang sugat na natamo ng aking apwe na hara" utos ni Danaya sa kanyang brilyante at yun naman ang nangyari lumuwanag ang sugat ni Amihan at ang brilyante ngayon ay nag hilom ang sugat nya.

"Si Lira ba amg may gawa nyan sayo?" Malungkot na tanong ni Celestia tumango naman si Amihan.

"Oo… sapagkat akala nya ako ang nag lilinlamg sa kanya" malungkot na sagot ni Amihan nilapitan sya ni Celestia.

"Mag pahinga ka na Hara Amihan alam kong pagod ka na" sabi nito at umalis na dinala na nila Pirena si Amihan sa kanyang silid pumunta naman si Ybarro at Ybrahim sa punong bulwagan. Tumingin si Ybrahim kay Ybarro.

"Ano na ang plano mo?"

Encatadia:Our DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon