Kabanata XIX

321 7 0
                                    

Narrator P.O.V.

Makalipas ng labing walong taon...

"Ades handa na ba ang lahat para sa kaarawan ng aking anak na si Lira?" Nakangiting tanong ni Amihan sa Punong Dama lumapit naman si Danaya kay Amihan.

"Nakahanda na ang lahat mahal na hara... kayo na lamang nila ang hinihintay upang dimulan ang kasiyahan" nakangiting sagot ni Ades.

"Kung gayon ay halika na aking apwe upang masimulan na ang kasiyahan" nakangiting sabi ni Danaya tumango naman si Amihan at naglakad na sila sa hardin kung saan gaganapin ang kaarawan ni Diwani Lira.

"Nasaan si Pirena?" Tanong ni Amihan.

"Andito na ako... agape avi... kung nahuli ako pinuntahan ko lamang ang puntod ng aking anak" sabi ni Pirena at pilit na ngumiti.

"Sabay sana silang mag didiriwang ng kaarawan ni Diwani Mira" malunkot na sabi ni Imaw.

"Tumigil na andito tayo para mag saya hindi malungkot" nakangiting sabi ni Amihan.

"Tama ka Amihan" nakangiting sabi ni Pirena.

"Mga mahal naming bisita... avisala eshma at pinaunlakan nyo ang aking imbita upang ipagdiwang ang kaarawan ng aking tagapamana... nais kong ipakilala sa inyo ang nag iisa kong anak... na si Lira" nakangiting sabi ni Amihan at lumabas naman sa hardin si Lira nag palakpakan ang mga tao sa kanyang pag dating.

"Hasne Ivo Live Diwani Lira!" Sigaw ni Aquil at paulit ulit na din na sabi nila. Napangiti naman si Lira dahil sa saya na kanyang nararamdam.

"Avisala eshma sa inyo lahat" nakangiting sabi ni Lira lumapit sa kanya si Amihan.

"Hasne ivo live anak" nakangiting sabi ni Amihan at niyakap nya ito sumunod naman ay si Danaya.

"Hasne ivo live aking hadia" nakangiting sabi ni Danaya at niyakap nya din ito ngayon naman ay si Pirena.

"Hasne ivo live aking pinakamagandang hadia" nakangiting sabi ni Pirena at niyakap si Lira kakaiba ang kanyang pakiramdam sapagkat ang gaan gaan ng loob nya dito.

"Lira... may magandang regalo kami para sa iyo" nakangiting sabi ni Danaya.

"Alam namin na ito lang ang tangging mag papasaya sayo" nakangiting sabi ni Pirena.

"Kaya naman ay pinapahintulutan kita na lumabas ng kaharian ngunit dapat may kasama kang kawal" sabi ni Amihan maya maya ay dumating na si Ybarhim at Ybarro.

"Hasne ivo live anak" nakangiting sabi ni Ybrahim at niyakap ang anak na si Lira.

"Avisala eshma ama" nakangiti sabi ni Lira masaya sya na nandito na ang kanyang ama alam nya na tinutulungan nito ang kanyang apwe kaya minsan lang mamalagi sa Lireo.

"Hasne ivo live aking hadia... may regalo kami ng iyong ado" nakangiting sabi ni Ybarro at inabot kay lira ang kahon na nag lalaman ng kwintas.

"Avisala eshma Aldo Ybarro at Ado Ybrahim napakaganda nito" nakangiting sabi ni Lira isinuot naman ni Ybrahim ang kwintas kay Lira.

"Avisala eshma... sa inyo lahat"

Sa mundo ng tao...

"Happy Birthday Lira" nakangiting sabi ni Denis.

"Thank you Tito Denis" nakangiting sabi ni Lira.

"Hasne ivo live Diwani Lira" nakangiting bati ni Enuo at niyakap ito.

"Avisala eshma" nakangiting sabi ni Lira.

"Hasne ivo live diwani" sabi ni Muyak na nakangiti.

"Salamat Muyak my little preny" natatawang sabi ni Lira lumapit naman si Celestia sa kanyang hadia na naging anak nya na.

"Hasne ivo live Lira... anak" nakangiting sabi Celestia at niyakap si Lira niyakap naman ni Lira si Celestia pabalik.

"Avisala eshma... Ina este Ashti" naiiyak na sabi ni Lira ngunit nakangiti ito.

"May regalo ako para sa iyo" sabi ni Celestia na nakangiti himiwalay sya sa yakap at nilabas ang kahon at inabot kay Lira.

Biniksan ni Lira ang kahon at naglalaman ito ng kwintas na napakaganda.

~~nasa multimedia ang kwintas ni Lira~~

"Avisala eshma... Ashti Celestia napakaganda nito" nakangiting sabi ni Lira kinuha ni Celestia ang kwintas kay Lira at isinuot ito kay Lira.

"May isa pa akong regalo sa iyo" nakangiting sabi ni Celestia.

"Ano po iyon ashti?" Tanong ni Lira.

"Konti nalang makakabalik na tayo sa Encantadia" nakangiting sagot ni Celestia napayakap naman si Lira sa kanya.

"Avisala eshma ashti... sa lahat ng iyong ginawa para sa akin... masaya ako na ikaw tumayo bilang ina ko at naging ashti ko.. wala na akong hihilingin pa na iba the best ashti ka talaga" nakangiti ngunit naiiyak na sabi ni Lira. Niyakap nya pabalik amg kanyang hadia at tumulo ang kanyang luha.

"Basta para sayo... lahat gagawin ko... kaya kong gawin ang lahat para maging masaya... kaya kong isakripisyo lahat basta ligtas ka... e corre diu aking hadia... ikaw ang bumuo sa akin" sabi ni Celestia bumitaw si Lira sa kanyang pag kakayakap.

"Nais ko kayong handugan ng isang awitin na ako mismo ang gumawa" nakangiting sabi ni Lira.

Nais kong liparin ang himpapawid
At maabot ang ulap at langit
Nais kong marating ang asul na dagat
at languyin ang kanyang rikit~~~

Napapikit si Celestia at mayamaya ay sumabay sya sa kanyang hadia.

Nais kong mahiga sa kandungan ni ina
at lasapin ang kanyang mga haplos
Nais kong marating ang paraiso
Upang doon ay mamahinga
Itong pagod kong puso~~~

Tumulo ang luha ng dalawa sapagkat sila ay nalulungkot

Sa pangarap lang makakamtam ang inaasam
Sa pangarap lang malalasap ang saya nitong aking buhay
Sa pangarap lang maghihintay
Sa pangarap aking mahal
Doon ako’y maghihintay

Hindi nila mapigilan ang kanilang luha na tumulo ng tumulo sila ay lubos na nasasaktan sapagkata gaya ng kanta ay sa pangarap lang makakamtam ang lahat ng iyomg inaasam.

Sa pangarap lang makakamtam ang inaasam
Sa pangarap lang malalasap ang saya nitong aking buhay
Sa pangarap lang maghihintay
Sa pangarap aking mahal
Doon ako’y maghihintay
Aking mahal~~~

Nagpalakpakan silang lahat pinunasan ni Lira at Celestia ang kanilang luha.

"Pangako aking hadia... hindi lang sa pangarap makakamtan ang ating inaasam... sapagkat... darating ang panahon na tunay na natin itong makakamtan"

Sa Hathoria...

"Kelan natin susugudin ang Lireo... Panginoon?" Tanong ni Agane.

"Maghintay ka pa konting panahon na lamang... hayaan muna natin silang mag saya... dahil hindi din iyan mag tatagal" nakangiting sabi ni Hagorn.

"Panginoon... hindi na ako makapaghintay na gantihan ang mga diwata... sila ang dahilan kung bakit bumagsak ang Hathoria at namatay ang iyong ama" sambit ni Agane.

"Ako din Agane... hindi na ako makapag hintay... ngunit alam ko na maganda ang kalalabasan ng ating pag hihintay... sisiguraduhin ko na babalutin ng takot ang Encantadia"

Encatadia:Our DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon