Narrator P.O.V.
"Pakiusap pakawalan nyo ako" sabi ni Alena.
"Sanggre Alena papakawalan ka rin namin ngunit may hinihintay lamang kami" sabi ni Handro.
"A-alena? Sino si Alena?" Tanong nito sapagkat wala syang alaala.
"Mukhang walang alaala ang sanggre tungkol sa kanyang pag katao" sabi ni Bamu.
"Ikaw ang tinutukoy namin na si Alena" sabi ni Bandok.
"Hindi ako si Alena ako si Akesya mukhang nag kakamali kayo"
Sa Lireo...
"Hara Amihan ako ay nangangamba" sabi ni Imaw.
"Huwag kang mag alala pinunong Imaw sapagkat kami ng bahalang tatlong mag kakapatid dito" sabi ni Amihan kay Imaw nandito ngayon sila sa Punong bulwagan.
"Mahal na hara marami ng namatay at nasakop na halos lahat ng hathor ang bawag sulok ng Lireo" sabi ni Aquil na kararatong lamang.
"Hafte Muros ilikas mo ang mga diwata sa ligtas na lugar isama mo na si Pinunong Imaw at Aquil sumama ka sa akin puntahan natin ang aking anak at aking mga hadia" sabi nito tumango naman si Aquil at Muros.
"Teka lamang Hara Amihan malala amg sugat na natamo ni Pirena kailangan nyang gamutin" sabi ni Ades.
"Lumikas na kayo Ades isama nyo si Pirena at Rosana pakiusap gamutin mo sya" sabi mi Amihan tumango naman ang dalawa.
"Masusunod Hara Amihan" sabi ni Rosana at umalis na sila. Nag tungo si Aquil at Amihan sa silid ni Lira nandoon si Danaya at Lira.
"Anak... Danaya… ayos ba kayo?" Tanong ni Amihan tumango naman ang mga ito.
"Ina may nais akong sabihin sa inyo" sabi ni Lira.
"Huwag muna ngayon kailangan nyo munang makaalis dito" sabi ni Amihan.
"Ngunit kailangan mo malaman ito Amihan na si Lira ay hi---" hindi natuloy ni Danaya ang sasabihin pagkat pinatamaan sya ni Hagorn. Lumapit si Hagorn kay Lira at kinuha ito samantalamg kinuha ni Aquil si Danaya.
"Ibalik mo ang aking anak Hagorn" galit na sabi ni Amihan napatawa naman si Hagorn.
"Ssheda Amihan… tigilan mo na ang pag tawag sa kanya na anak" sabi ni Hagorn napakunot naman ng noo si Amihan.
"Ano ang ibig mong sabihin?" Tanong ni Amihan.
"Ina… hindi ako ang tunay na Lira… ako si Mira ginamit ako ng aking Lolo upang mapabagsak ka" naiiyak na sabi ni Lira nagulat naman si Aquil at Amihan.
"Pashnea ka Hagorn! Nasaan ang aking anak?!" Galit na sabi ni Amihan.
"Huwag kang mag alala buhay pa ang iyong anak ngunit hindi mo na sya makikita pang muli" sabi ni Hagorn at tumawa ito na nakakademonyo.
"Pashnea!" Sigaw ni Amihan patatamaan nya sana si Hagorn ngunit sinugatan sya sa likod ni Agane.
"Amihan kailangan na nating umalis malubha ang lagay nyo"
Sa mundo ng mga tao...
"Avisala Sanggre Celestia masaya akong muli kang makita" nakangiting sabi ni Pagaspas.
"Gayon din ako Pagaspas" nakangiting sabi ni Celestia.
"Maayos na ang lahat tara na at mag lakbay" sabi ni Lakan.
"Anthony sigurado ka bang sasama ka?" Tanong ni Celestia.
"Yup i have to tsaka hindi ko iiwan si Lira" nakangiti nitomg sabi.
"Ehem… tama na iyan"
Sa Lireo...
Nandito ngayon sila sa labas ng Lireo.
"Hara Amihan umalis na tayo wala ma tayong magagawa pa" sabi ni Aquil tumayo si Amihan.
"Mauna na kayo mag kita kita tayo sa Sapiro" sabi ni Amihan.
"Ngunit paano kayo mahal na reyna?" Tanong ni Aquil.
"Huwag mo syamg alahanin sapagkat sasamhan ko si Amihan" nakangiting sabi ni Ybrahim. Tumango naman si Aquil at umalis na.
"Ybrahim may kailangan akong sabihin sa iyo" malungkot na sabi ni Amihan.
"Alam ko na ang lahat wag lang mag alala tutulungan kita upang hanapin ang ating anak" nakangiti nitomg sabi kaya naman napangiti si Amihan. Pumasok sila ng Lireo nasa punong bulwagan sila ngayon may mga dumating na hathor at mag kahawak nila itong hinarap wala na ang mga hathor.
"Hahanapin ko si Mira maiwan ka dito" sabi ni Ybrahim.
"Pero nais kong ako ang maka--" hindi natapos ni Amihan ang sasabihin sapagkat hinagkan sya ni Ybrahim sa labi.
"Malala ang sugat na iyong natamo nanghihina kana kaya marapat na manatili ka dito o kaya naman ay bumalik ka na sa Sapiro" nakangiting sabi ni Ybrahim.
"Hintayin na lamang kita sa labas ng kaharian"
Sa Encantadia...
"Nandito na tayo" nakangiting sabi Celestia.
"Avisala meiste Sanggre Celestia, Diwani Lira, Enuo, Muyak at Anthony aalis na kami" nakangiting sambit ni Lakan.
"Mag ingat kayo… avisala meiste" nakangiting sabi ni Celestia at umalis na ang mga mulawin.
"Napakaganda naman dito Ina" nakangiting sabi ni Lira ma tinitignan mabuti ang paligid.
"Ashti na ang itawag mo sa akin dito Lira" nakangiting sabi ni Celestia. "Ito ang tunay nating tahanan"
"It's beautiful… i didn't expect na may lugar na ganito" sabi ni Anthomy na manghang mangha sa kanyang nakikita.
"Enuo at Muyak pumunta kayo sa Sapiro isama mo si Anthony may kailangan lang kaming puntahan ni Lira" nakangiti nitong sabi. Umalis na sila at nag tungo sa Sapiro.
"Avislaa Sanggre Celestia at Diwani Lira" nakangiting nati ni Cassiopeia.
"Ayt bongga! Sino sya Ina?… ang ganda ganda para sya model sa ibang bansa" nakangiting sabi ni Lira.
"Ssheda Lira sya si Cassiopeia ang unang reyna ng Lireo at sinabi ko sayo Ashti na ang itawag mo sa akin dito" sabi ni Celestia.
"Poltre Ashti Celestia nasanay lamang ako na tawagin kang ina" sabi ni Lira.
"Masaya ako nagbalik na kayong dalawa…" nakangiting sabi ni Cassiopeia tumingin sya kay Lira. "Masaya ako at nagbalik na ang tunay na anak ni Amihan matagal kitang hinintay"
"Talaga po?" Nakangiting tanong ni Lira napatingin naman si Celestia sa kanyang hadia at napailing.
"May nais akong ibigay sa iyo mahal na diwani" nakangiting sabi ni Cassiopeia inilabas nya ang espada at ibinigay ito kay Lira buong puso naman kinuha ni Lira ang espada.
"Napakaganda naman po nito" nakangiting sabi ni Lira habang timitignan ang kanyang espada. "Avisala eshma"
"Pumunta kayo sa Devas upang mabasbasan ito ni Bathalang Emre… ingatan mo ito… Celestia nais ko sanang ingatan mo si Lira dahil sya ang nakatakda upang ayusin ang lahat ng ito" nakangiting sabi ni Cassiopeia tumango naman si Celestia umalis na si Cassiopeia.
"Pupunta tayo sa mga barbaro at higantes upang gawan ka ng kalasag" sabi ni Celestia.
"Ashti Ina sino po si Emre at ano ang devas?" Tanong nito.
"Si Emre ang bathala namin dito o ang Diyos ang devas naman ay ang langit kung saan sya nakatira"
BINABASA MO ANG
Encatadia:Our Destiny
FantasyDalawang sanggol ay ipapanganak sa panahon kung saan hindi ka tiyak sa panahon ng iyong kamatayan sila ay isisilang upang tuluyan ng makamtan ang nais ng puso ng bawat isa wawakasan nila ang lahat ng masama ang kapayapaan ay muling masisilayan sila...