Kabanata LIII

309 5 0
                                    

Narrator P.O.V.

Masayang nakikinig si Lira, Mira, Pao-Pao at Kahlil sa kwento ni Ninunong Imaw.

Lira: Lolo Imaw totoo po ba na noong una hindi pinapayagan mag asawa ang mga reyna?

Imaw: syang tunay Diwani Lira…

Pao-Pao: Bakit naman po Lolo Imaw?

Imaw: sapagkat ang asawa ng reyna ay… ang lireo

Lira: grabe naman ng rules dito ang weird

Pao-Pao: I agree Ate Lira

Nag apir ang dalawa at natawa.

Mira: bakit po ngayon hinayaan na po nilang mag karoon ng hari ang Lireo?

Imaw: sapagkat tama sila nakakailanganin din namin ng rama upang tulungan ang hara

Tumango tango sila maya maya ay dumating si Ades na may dalang mga pag kain at inabot nya ang mga ito sa kanila.

Kahlil: avisala eshma Ades…

Kumain sila ng masaya habang nag papatuloy sa pag kukuwento si Ninunong Imaw.

Imaw: avisala meiste mga diwani at rehav babalik muli ako sa Lireo…

Sa Lireo…

Nag eensayo ngayon si Amihan at Celestia dahil wala silang magawa ngayon.

Amihan: napakahusay mo aking apwe

Celestia: ikaw din naman… parehas lamang tayo

Nag patuloy sila sa pag eensayo upang lumakas at gumaling pa sila. Dumating si Danaya, Pirena at Alena.

Pirena: maaari ba kaming makisama?

Amihan: oo naman Pirena

Danaya: kayong dalawa kaming tatlo

Pinaikot ni Celestia ang kanyang espada sa kanyang kamay.

Celestia: ano ba ang hinihintay nyo? Estasectu!

Nag umpisa na sila sa laban nila kahit na lamang sila Pirena at nagagawa silang talunin ni Celestia at Amihan. Papunta na sila sa kanya kanya nilang silid dahil napagod sila sa kanilang laban. Bago pa man sila makarating sa kanyang kanyang silid ay dumaing sila Amihan, Danaya at Celestia na nakahawak ngayon sa kanilang sinapupunan dinala sila sa kanilang silid kasama ang mga dama at babaylan. Habang nag luluwal ang tatlong sanggre ay hindi mapakali naman si Ybrahim, Ybarro at Aquil. Unang nagluwal si Danaya kambal ang anak nito sumunod naman ay si Amihan kasabay ni Celestia.

Pirena: nasasabik na akong makita ang aking mga hadia

Alena: ganun din ako Pirena

Napatingin sa labas si Aquil ng biglang umulan ng nyebe ng mag luwal si Celestia.

Aquil: nyebe ba amg aking nasisilayan?

Imaw: syang tunay… ngayon lang ulit umulan nang nyebe

Pirena: ngayon lamang ako nakakita ng nyebe

Imaw: huling ulan ng nyebe ay noong isinilang ang inyong ina

Alena: kaya po ba Mine-a amg ngalan ni Ina?

Encatadia:Our DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon