Kabanata XIII

395 10 0
                                    

Narrator P.O.V.

"Amihan bakit gising ka pa?" Tanong ni Raquim sa anak.

"Gising pa pala kayong mag ama" nakangiting sabi ni Mine-a na kararating lang sa punong bulwagan.

"Di makatulog dahil sa aking panaginip" nahihiyang sambit ni Amihan.

"Bakit napakasaya ba ng iyong panaginip?" Pabirong sabi ni Danaya.

"Tama na iyan... baka mag kainisan pa kayo" sabi ni Raquim. Nagtinginan ang dalawa at tumawa sa isa't isa.

"Amihan..." Sabi ni Ybrahim.na kararating lang.

"Ano ang ginagawa mo dito Ybrahim?" Tanong ni Raquim.

"Aldo Raquim nais ko sanang makausap si Amihan" nakangiting sabi ni Ybrahim.

"Ahh!" Daing ni Amihan at napahawak sa kanyang sinapupunan.

"Amihan ayos ka lang ba?" Tanong ni Ybrahim at lumapit kay Amihan.

Binuksan ni Amihan ang kanyang palad at ito ay nag liwanang pumunta sa kanya si Ades.

"May bulaklak ang iyong palad ibig sabihin ay nag dadalang diwata ka" nakangiting sabi ni Ades.

"Ako ba ang ama ng iyong dinadala Amihan?" Tanong ni Ybrahim.

"Oo... Ybrahim" nakangiting sagot ni Amihan napangiti naman si Ybrahim at niyakap sya ng mahigpit.

"Maiwan na muna namin kayo" nakangiting sabi ni Danaya.

"Saglit... Danaya!" Sigaw ni Alena.

"Bakit ka lumuluha aking apwe?" Tanong ni Amihan. Tumagilid si Alena at hindi sinagot si Amihan tumingin naman sya sa daanan at dumating si Pirena na taban at sumunod naman si Ybarro na buhat buhat si Celestia na nag aagaw buhay.

"C-celestia" sabi ni Amihan paglat nagulat sya sa kanyang nakita agad syang lumapit kay Ybarro. "Anong nangyari sa aking kambal?"

"Tama ba ang aking narinig Amihan kambal mo sya?" Tanong ni Ybrahim.

"Mamaya ko nalamang sasabihin sa inyo lahat" sabi ni Amihan. "Sagutin nyo ko! Anong nangyari sa aking apwe?!"

"Niligtas nya ako Amihan... nung tinangka ni Agane na saksakin ako sya ang sumalo ng patalim... Poltre" sabi ni Alena na napayuko.

"Danaya gamutin mo si Aliyah" sabi ni Pirena. Tumango naman si Danaya at nilabas ang kanyang brilyante.

"Brilyante ng lupa sinasamo ko na gamutin mo ang encantada na ito" sabi ni Danaya nag liwanag ang kanyang brikyante at ang sugat ni Aliyah nag hilom na ito kaya naman ay tinago nya muli ang kanyang brilyante.

"Dahil nyo sya sa aking silid" sabi ni Amihan.

"Mag usap tayo Amihan ipaliwanag mo lahat" sabi ni Mine-a.

"Masusunod Ina..."

Sa Hathoria...

"Agane may nais ka bang sabihin sa akin?" Tanong ni Hagorn.

"Buhay ang isang anak ni Raquim at Mine-a" sabi ni Agane.

"Sino ito?" Tanong ni Hagorn at lumapit sa kanya.

"Si Celestia ang nawawala nyang anak" sabi ni Agane.

"Pashnea! Hindi maaari ito!"

Sa Lireo...

"Ina... ama... mga apwe... poltre... kung tinago ko sa inyo ang katotohanan" malungkot na sabi ni Amihan.

"Mahal na Hara at Rama poltre maski kaming mga Barbaro at Higantes tinago namin ang katotohanan sa katauhan ni Aliyah" nangingiyak na sabi ni Wahid dahil natatakot sya.

"Maski ikaw Wahid alam mo?" Taning ni Ybarro. Tumango ito.

"Sino pa ang may ibang alam nito?" Tanong ni Ybarhim.

"Si Wantuk, si Paco, si Memfes, si Azulan at si Cassiopeia" sabi ni Wahid.

"Kelan mo pa alam ito Amihan?" Tanong ni Raquim.

"Noong nag balik tayo Itay..
sa Encantadia... sa kagubatan" sabi ni Amihan lumapit sa kanya si Mine-a.

"Bakit hindi mo sinabi sa amin?" Tanong ni Mine-a.

"Kasalanan ko po" sabi ni Aliyah na kararating lamang. "Nakiusap ako kay Amihan na wag nya munang sabihin ang totoo kong pag katao dahil ito ang nais ni Bathalang Emre"

Napakunot ng noo si Raquim.

"Anong ibig mong sabihin na nais ito ni Bathalang Emre?" Tanong ni Raquim.

"Sapagkat sya ang kumuha sa akin sa inyo ibinigay nya ako kat Vish'ka upang matuto akong makipag laban at kinuha nya ako pag katapos ng sampung taon upang hasain sa aking kapangyarihan" sabi ni Aliyah.

"Bakit naman ito gagawin ni Emre?" Tanong ni Mine-a.

"Dahil sa sumpa ni Cassiopeia kay Ether at Arde... sya ang nakatakdang tapusin ang mga ito" sabi ni Pinunong Imaw.

"Alam mo ito Pinunong Imaw?" Tanong ni Ades.

"Oo... matagal ko ng alam... ngunit kailangan kong manahik sapagkat nais ito ni Bathalang Emre" sabi ni Imaw.

"Tama na iyan... ang mahalaga ay kasama na namin ang aming apwe" nakangiting sabi ni Danaya at niyakap nya si Aliyah.

"Tama ka dyan Danaya" sabi ni Pirena at nakiyakap din nagkatinginan si Alena at Amihan at nakipagyakapan din sa tatlo. Napangiti silang lahat sapagkat buo na ang mag kakapatid.

"Avisala... Sanggre Celestia" nakangiting sabi ni Aquil.

"Avisala eshma Mashna Aquil" nakangiting sabi ni Celestia.

"May nais sana akong sabihin... ngunit dapat na si Pirena na ang mag sabi nito" sabi ni Celestia at tumingin kay Pirena.

"Nag dadalang diwata ako" nakayukong sabi ni Pirena.

"Ganun din ako Pirena" nakangiting sabi ni Amihan.

"Sino ang ama ng iyong dinadala?" Tanong ni Danaya kay Pirena.

"Si Azulan..." Sagot ni Pirena.

"Sino naman ang ama ng iying anak Amihan?" Nakangiting sabi ni Alena.

"Si Ybrahim" nakangitung sabi ni Amihan at nagkatitigan sila ni Ybrahim na may ngiti sa labi. Pilit na ngumiti si Alena kahit nahihirapan silang dalawa.

"Kung gayon ay dapat ikasal na kayong lima" sabi ni Mine-a.

"Sang ayon ako sa iyo Hara Durie Mine-a" nakangiting sabi ni Imaw.

"Kailangan na din ng bagong rama ang Lireo" sabi ni Raquim.

"Mashna Aquil nais ko na ikaw ang maging kaisang dibdib ni Danaya alam ko naman ang namamagitan sa inyo" nakangiting sabi ni Mine-a napayuko naman si Aquil at namumula si Danaya.

"Alena nais ko na ikaw ang maging kaisang dibdib ni Memfes upang tumibay pa ang ugnayan ng Lireo at Adamya" sabi ni Mine-a napayuko si Alena inaasahan nya na sana si Ybarro ang maging kaisang dibdib nya ngunit nag kamali sya.

"Ybrahim aking hadia... nais ko na sana ikaw ang sumunod sa akin... kaya nais ko... na ikaw ang maging kaisang dibdib ni Amihan... sapagkat may tiwala ako sa iyo... nais ko na ikaw ang maging bagong hari ng Lireo" nakangiting sabi ni Raquim.

"Masaya ako... na ako ang napili mo Aldo Raquim upang maging kabiyak ni Amihan" nakangiting sabi ni Ybrahim.

"Ybarro ang magiging tagapagmana ng aking apwe na si Armeo... nais ko sana na ikaw ang maging kabiyak na aking nawalay na anak na si Celestia" nakangiting sabi ni Raquim. Pilit na ngumiti si Alena sa kanyang narinig.

"Masaya kong tatanggapin na maging kabiyak ng aking puso si Celestia"

Encatadia:Our DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon