WILLOW POV
"Hoy Saver... gumising ka na" sigaw ko, aba? napapansin kong ako ang ginagawang alarm clock nito ah?
Unti-unti niyang minulat ang mga mata niya. Napatitig siya sakin, napatingin siya sa ribbon na binigay niya kagabi. Itinirintas ko kasi ng pa-side ang mahaba kong buhok at yun ang ginamit kong panali.
Unti-unti siyang bumangon, habang nakaupo... naghikab pa to.
"Sus... kala mo naman napuyat ka" sabi ko.
Napangiti siya.
"It really suits you..." sabay haplos ng buhok ko pababa hanggang sa ribbon.
"oo na oo na! tumayo ka na at baka malate ka pa." utos ko.
"Ayaw kong pumasok today..." angal niya.
Ibang klase talaga ang topak ng lalaking to... minsan parang 50 years old na ang kausap ko minsan naman daig pa niya si Hero kung makakilos baby.
"ABA! kung ayaw mong pumasok... eh di simulan na natin ang pagtulong kay Anna" sabay simangot ko.
Kinurot nanaman niya ko sa pisngi sabay bangon.
Hinagisan ko siya ng unan, at sapol siya sa ulo.
"Willow?!" sigaw niya. Paglingon nya... nakakatakot ang mga titig niya.
Lumapit ito sakin... hindi ako makagalaw sa takot, bigla niya kong itinulak at hinawakan ng mahigpit ang mga kamay ko. Napahiga ako sa kama, nakapatong siya sakin.
"Saver! ano ba!" sigaw ko.
"Shut up..." bulong niya... unti-unti niyang inilapit ang mukha niya. Napapikit nalang ako.
Sabay tawa niya ng malakas. "you are so cute... my flat chested voodoo doll" sabay wink niya sakin.
"BWISIT ka! manyak!" sigaw ko.
Natatawa siyang dumiretso sa bathroom.
Paglabas niya... nakatakip lang ng towel ang ibaba niya... galing sa sikat ng araw ang liwanag... duon ko mas napansin ang katawan niya, hindi naman siya ganun ka maskulado pero, maganda ang pangangatawan nito, hindi exagerated ang abs niya. Napalunok ako. Namula at iwas tingin but I was too late...
"Laway mo... punasan mo!" tawa niya.
Inirapan ko nalang siya. Sabay baba... nakipaglaro nalang ako kina Hershey at Ash. Nauna ng umalis ang parents niya at si Hero.
Pagbaba niya, naka uniform na ito... pero nakabukas yung polo niya, naka-tshirt itong pink sa panloob at may nakasulat na "Fire is hot and so Am I" Gosh... oo nga naman may "K" (karapatan) naman siyang magsuot ng logo na yun. KAhit na hindi siya magsuklay, bagay niya ang wild niyang buhok. He grabbed his bagpack. At pinaikot ikot niya ang susi ng motor niya sa daliri niya.
"Let's go.." sabi niya.
"teka... hindi ka muna ba kakain ng breakfast?" tanong ko.
"Dun nalang... kaylangan kong abutan ang first subject ko" sagot niya.
"Anong oras ba yung first subject mo?" tanong ko.
BINABASA MO ANG
My Sweet Voodoo Doll
RandomWhat will happen if a cool and hearthrob man will accidentally open his sixth sense? And he will meet a very weird, unattracted and annoying ghost. Moreover... it so happen that this ghost needs to follow every command of the man who freed her...