Maaga ako sa sa school.
"SAVER!!!" sigaw ni Clover.
Pinagtinginan tuloy kami ng mga students. May bumulong pa na "ang lakas ng loob niya"
"Hoy manang! hwag mo ngang sigawan ang baby ko!" sigaw nanaman ng nakakairitang babae na leader nga daw ng fans club ko.
Hindi siya pinansin ni Clover.
"Hwag mong kalimutan... mamya ha? sa lib..." tinakpan ko ang bibig niya.
"Hwag kang maingay... " sabay bulong sa kanya at tingin sa mga babaeng nakapaligid samin.
May bumatok sa likuran ko.
"Huy! ang sweet niyong dalawa ah?" pang-aasar ng bestfriend ni Clover si... Kate.
"KD? ang aga mo yata?" tanong naman ni Clover.
"ah oo... may inaasikaso kasi ang club namin eh, may photoshoot na gagawin ang basketball members, alam mo naman kaylangan parang mga model ang dating nila " sagot naman ni Kate.
Si Kate Dennice "KD" Jeon, may lahing korean... both parents ay Filipino pero sa pagkakaalam ko half Korean at half Filipino ang ama nito. Classmate ko siya sa Interior design. Bachelor of Fine Arts in Photography ang course niya. Samantalang si Clover Bachelor of Secondary Education ang kinukuha nito.
"Oo nga pala, anong binubulong mo sa bestfriend ko ha?" sabay suntok nito sa braso ko. May pagkaboyish kasi itong si Kate.
Hindi na ko nakasagot.
"Ano ba namang babae ka! makasuntok ka naman sa baby ko!" sigaw ni Berry kay Kate.
"Can you please! do not call me baby!" irita ko kay Berry.
Nagwalk out nako pero narinig ko pa ang kantyaw ni Kate.
"Boom Panis! Berry!" sabay tawa pa ni Clover at Kate.
"Saver!!!" sigaw nanaman ni Clover.
"Oo na!" sagot ko naman. "Just shut up!" pahabol ko.
Dumiretso ako sa kitchen lab namin.
"Mr. Sarmiento? bakit hindi ka nakapang laboratory uniform?" tanong agad ni Ms. Jona.
"I forgot, I'm sorry" halos pabulong kong sagot. Nagbulungan ang mga classmate ko.
Nagbuntong hininga ang lab teacher ko.
"ok. just get the other lab uniform in the closet" utos nito.
Eto naman talaga ang dahilan kung bakit hindi ako nagadadala ng uniform, dahil alam kong may magagamit ako. Isa pa, mabait naman masyado si Ms. Jona besides... for sure ako lang naman ang inaasahan niyang hindi papalpak sa lahat ng nilulut ng mga classmate ko.
Ewan ba naman sa school nato... o sa section ko. Frustrated lang silang matutong magluto talaga, pero sa totoo lang wala silang talent o skills dito. Laging palpak at muntik muntikan ng laging nasusunog ang school dahil sa kanila.
"What the F***!" sigaw ni Mhav... isa siya sa mga simpleng clssmate ko, pero napamura siya dahil nasunog ang niluluto nitong scrambled egg.
"Ano ba yan? Ms. Valer? itlog na nga lang... nasunog pa" iling ni Ms. Jona.
"Gosh!! what is wrong with me... bakit hindi ko magawa?" iyak ni Mhav.
BINABASA MO ANG
My Sweet Voodoo Doll
RandomWhat will happen if a cool and hearthrob man will accidentally open his sixth sense? And he will meet a very weird, unattracted and annoying ghost. Moreover... it so happen that this ghost needs to follow every command of the man who freed her...