Chapter 11

20 8 9
                                    

A/N. Hi guys. Sorry kung ngayon lang dumating ang POV ni Kurt.😅😅 inaamin ko, naging busy ako sa POV ni Shanie. Since POV na to ni Kurt, I hope you'll support him and I hope you'll enjoy this Chapter. Keep safe everyone.🤗.

Kurt's POV

"Bro, hindi talaga ako maka-move on sa ginawa mo kahapon! Thank you talaga ha? I love you!!" Natutuwang sambit sa akin ni Jonathan habang yakap-yakap niya ako. Friday ngayon at rest day namin, meaning, walang klase kaya nandito kami ngayon sa bahay at nagtatambay.

Kahapon, nung nalaman kong hindi nanalo si Shanie ay hindi ko alam pero kinurot nito ang puso ko. The fact that Shanie is really trying her best just to win and I know that she was disappointed because she did not. So I asked our adviser to add plus points to all of us grade 10 if we won the basketball competition. When she heard the good news, I just can't ignore the beautiful smile plastered at her beautiful face and that made me glad for making that decision.

I did not do it out of pity but because my heart is urging me to do that for her. This feeling that is developing inside me is a feeling that only Shanie can create.

Yes, I can say that I like her but I think, I'm falling deeper. This feeling is-

"Love." I was shocked when I said it out loud. Napatingin sa akin sina Jonathan at Bruce na namimilog ang mata.

"Ano? Anong sinabi mo?" Taas kilay na tanong ni Bruce.

I faked a laugh. "Sabi ko I love you, din." Bruce frowned while Jonathan roared a laugh.

"See, mahal din tayo ni Kurt." Natatawang sabi ni Jonathan sabay tapik ng kamay sa balikat ko. "Bro, mahal ka rin namin. As in mahal na mahal." Dagdag pa nito. Napa-iling nalang ang ulo ko sa sinabi nito at napatawa.

Still, why did I even say it out loud? Shanie, whatever you are doing to me, it's driving me crazy.

"Son?" I heard mom calling while knocking at the door of my room. She opened the door and made a smile at my friends. "Lunch is ready everyone." She said.

Lumabas kami sa kwarto at nauna nang bumaba at pumunta sa kusina si Mommy. Pagkadating namin sa kusina ay agad kaming nagsiupo sa mga upuan.

Sa mesa ay nakahanda na ang pagkain.  Si Dad ay nasa trabaho kaya si mama lang ang nandito. Nagsikuha na kami ng pagkain at nagsimulang kumain.

Since I am between Jonathan and Bruce, I can feel that they are nervous because mom is here.

"Son, would you please introduce your friends to me?" Mom asked looking at me with eyes filled with excitement.

"Sorry. Mom these are my friends, Jonathan and Bruce." Sabi ko sabay ngiti sa kay Mommy. Nagbow pa sina Bruce at nag 'hi' sa kanya.

"Jonathan and Bruce, thank you for being a good friends towards my son. I hope he's a good boy at school, is he?" Tanong nito sabay subo ng pagkain sa kutsara.

Napatawa si Jonathan at sumagot. "Opo. Mabait na mabait! Dahil sa kanya ay exempted kaming mga grade 10 sa exam ng adviser namin!" Aniya.

"Oh talaga ba? Ano bang ginawa nito at naging exempted kayong lahat sa exam?"

Jonathan was the one who explained everything that happened yesterday to mom. I am thankful that he didn't told mom about me running towards Shanie.

I want my mom to meet Shanie once she's finally mine. Habang hindi pa iyon nangyayari ay wag muna. Gusto ko silang sorpresahin kung mangyayari man yon. And I am hopeful for that day to come.

Pagkatapos naming kumain ay dumiretso na kami sa kwarto ko at nagdesisyong magmovie marathon. We all settled down on the floor as I turn the TV on.

"Guys, nag text saakin si Micha." Nalipat ang tingin ko kay Bruce na ngayon ay binabasa ang text sa kanya ni Micha. "Punta raw tayo sakanila bukas para sa piyesta." Sabi nito at tumingin sa amin.

A question suddenly got out of my mouth. "Pupunta ba si Shanie?"

Bruce blinked twice while Jonathan's jaw dropped. Did I say something wrong?

Napaayos ng upo si Bruce at Jonathan na para bang iinterbyuhin ako.... o iinterbyuhin talaga nila ako?

"Ano?" I asked.

Suminghap si Bruce. "Spill the beans, Kurt."

"H-huh?"

"Wag kang magsisinungaling sa amin. Kahit na nung kailan lang tayong naging magkaibigan ay naging sapat na panahon na iyon para makilala ka namin, alam namin kung nagsisinungaling ka o wala. Kaya kung ako sa iyo, magsabi ka ng totoo."

"T-tungkol saan." I gulped. Ninenerbyos ako kung ano ang itatanong nila.

"Tungkol kay Shanie. May gusto kaba sa kanya?" My eyes widened at Bruce's question.

"Sino bang hindi. Share ko lang ha, nung first year ako naging crush ko rin yan pero dahil ang perfect niya kahit simple lang siya ay naisip kong, hindi ako ang lalaki para sakanya." I raised my brow at Jonathan who just answered the question instead of me. At wow, umamin rin ang isang toh.

"Jon, si Kurt ang tinatanong ko, hindi ikaw." Iritadong sabi ni Bruce sa kanya.  "Hoy, Kurt, ano na?"

I sighed. "Yes." I simply answered.

"Yes what?"

I chuckled. "Yes, I like Shanie." I answered honestly. Alam ko naman na hindi magtatagal ay malalaman nila iyon kaya, sasabihin ko nalang.

I nearly jumped when Jonathan suddenly threw the book to the floor that made a slamming kind of sound.

"Then why not tell her, dude?" He said and I saw Bruce smirking.

"It's not yet the right time." I answered calmly.

Bruce laughed. "I guess, tomorrow is the right time."

I was stunned for a while but I immediately shook my head and faced him with a confucing look. "Ano?"

Nabigla ako nang lumapit sa akin si Jon at hinawakan ang kamay ko. I sometimes really think that Jon has a gay side.

"Bro, it means... you need to confess to her tomorrow."

"B-but, how?" I asked. Hindi ko pa kasi pinaplano kung pano ko liligawan si Shanie. Hindi ko iyon pinlano kasi, hindi pa kasi ako sure no'n kung ano talaga ang nararamdaman ko. I admit, I want to know more of her and I want her mine. Alam ko na marami ang may gusto kay Shanie at ayaw kong magpakahuli but, I am not so sure if tomorrow is the right time and it's my first time to court someone so I don't know how.

"Kami na ang bahala." Bruce gave me a reassuring smile and Jon gave me a thumbs up.

"Are you guys sure that... tomorrow is the right time?" Tanong ko ulit para masigurado ang kanilang desisyon.

"Yes!" They answered as their smile became wider.

I sighed in defeat. "Fine, wish me a good luck...."

...That Shanie may say yes to me.

Beauty in SimplicityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon