Shanie's POV
Dahil sa nangyaring halikan namin last saturaday sa date namin, palagi nalang pumapasok sa isip ko na kahit nanliligaw palang si Kurt sa akin ay parang totoong mag couple na kami.
The funny thing is that even though I want to sermon him because of what he did, I just can't. It's like my heart is telling me that I shouldn't regret what had happened.
Ngayong pasukan nanaman ay medyo nininerbyos ako. I might feel awkward and uncomfortable when Kurt will be around.
But it's too late. Nakita ko si Kurt na naglalakad papunta sa upuan niya. Yikes!
"Shanie, Good morning!" He said as he sat down.
W-in-wave ko lang ang kamay ko sabay ngiti. He smiled playfully.
"Are you okay?"
"O-oo naman." Simple kong sagot. I can feel my heart pounding wildly then my brain starts to remember what happened last saturday. Umiling ako para mai-alis ang iniisip.
In the corner of my eye, I saw him still staring at me. Even though he's smiling I can see in his eyes a bit of concernity and that made me look at him.
"Are you sure you're okay?" Seryosong tanong nito.
Heat rushed to my cheeks as I nod. He chuckled.
"You're cute when you blush." I shook my head in disagreement. Napatawa ito lalo.
"Okay class, Good morning!" We all looked at the teacher who is now standing at the doorway. Tumayo kaming lahat.
"Good morning Ms. Karyn!" Sabay-sabay naming pagbabati. Wala ba si Ms. Galyegos? I questionally thought.
Pumunta si Miss sa mesa niya at inilagay ang mga dala nito doon. She eyed us carefully and nodded. Para bang nag-o-observe.
Miss Karyn is a Science teacher sa Grade 8 at Grade 7. Wala siyang klase saamin pero dahil siya ang namamalagi sa Science Lab. ay nakilala siya namin. Siya rin ang nag-su-sub pagwala si Miss Galyegos pero dahil madalas lang siyang wala ay madalas rin ang pagkaklase samin ni Miss Karyn.
"Okay class, since wala ngayon si Ms. Galyegos ay ako muna ang magtuturo sa inyo." She started and we all nodded in agreement. "Pero dahil wala siyang iniwang gawain ay mag-activity nalang tayo." Sabi ni Miss sabay ngiti at nahiyawan naman ang klase.
"Ano po ang activity namin, Miss?" Tanong ng kaklase namin.
"Good question. Nakikita niyo ba yang mga gwapo at magaganda niyo katabi?" Napatingin kami sa mga seatmate namin. I stared at Kurt who is now smiling. Napatawa ako nang marinig ang iba kong kaklase na magsabi ng 'eww'.
"Ang mga katabi niyo ay magiging kalaban niyo sa ating.... Riddle game!" Masayang sambit ni miss habang ang mga estudyante niya ay dismayado naman. "Okay so ito ang mangyayari..." Miss Karyn explained to us that we should ask three riddles to our enemy. Kung may hindi ito masagot ay mamaminusan ng 5 points sa darating na periodical exam. Kung masagot niyo lahat ng riddle ay may plus 20 naman.
Lahat kami ay nasayahan nang marinig ang plus 20. Miss Karyn gave us 10 minutes to think of a riddle to ask. Napatingin ako kay Kurt na may kinukuha sa bag niya. Napanganga ako nang makita ang notebook na binili namin sa kanyang kamay.
'Yon ang notebook na lalagyan niya kung ano ang gagawin niya bilang manliligaw ko.
"Dala-dala mo yan?" Tanong ko nanagpalingon sa kanya.
He smiled. "Oo."
"May isusulat ka ba kaya mo inilabas?"
"May naisulat ako dito na kailangan ko." Sagot nito sabay bukad ng notebook. I shrugged my shoulder as I try to think of what riddle shoud I ask for him. I took out a paper and a pen to start writing riddles.
BINABASA MO ANG
Beauty in Simplicity
RomanceHave you met a simple girl before? A girl who is smart, beautiful in her own way, kind and is prioritizing her studies first for her family? If you haven't, meet Shanie Rose Mendez, a simple girl studying at Climent High School. She's a beauty and b...