Dream Come True: Chapter 38

5 1 0
                                    

Bumitaw naman ako kagaad sakanya at umayos na ng tayo at lumayo ng konti sakanya.

"Y-yeah, I-I'm good." nauutal kong sabi sakanya atsaka ako bumalik sa ginagawa ko kanina.

Nag labasan narin naman ang iba para
kumain na. Katabi ko ngayon si Jimin oppa at si Hobi oppa.

"Anong nangyare kanina bakit parang namumutla ka ngayon?" tanong sakin ni Hobi oppa.

"H-ha?? wala ah."

Napalingon naman silang dalawa sakin.

"Eh bakit nauutal ka?" takang tanong sakin ni Jimin oppa.

"Hindi naman eh." pinilit kong hindi mautal para tigilan na nila ako.

Habang kumakain kami unti unti ng bumababa ang araw kaya lahat kami nakatingin doon.

Nang mapalingon ako sa gawi nila Taehyung oppa napatingin ako kay Jk oppa na nakatingin sakin.

Nabulunan naman ako sa kinakain ko ng magtama ang tingin namin kaya napaiwas ako kaagad. Inabutan din ako  ng tubig ni Jin oppa.

"Why don't you give him a chance to explain?" nagulat ako sa bulong ni Hobi oppa.

Napalingon naman ako sakanya at binigyan niya lang ako ng maikling ngiti.

"Explain for what? nagawa na niya hindi ko na kailangan ng explaination oppa." bulong ko sakanya habang nakangiti din.

"What if para sayo din pala yun kaya niya ginawa yun?" Napataas naman ang kilay ko sa sinabi niya.

"If it's really for me, sana hindi nalang niya ginawa dahil alam niya naman kung gaano ako masasaktan." bulong ko ulit sakanya. "Kasi why would he cheat? for me? ang gulo diba." dagdag kopa.

"Kaya nga kausapin mo siya." sabi niya sakin. "Give him a chance, para malinawan ka. Para hindi ka na masaktan sa pinaniniwalaan mong sinaktan ka niya." makahulugan niyang sabi.

Napaisip naman ako sa sinabi niya.

"Tama na usap, eat." sabi ni Yoongi oppa na kanina pa pala nakatingin saming dalawa.

"Let's have a deal here." biglang sabi ni RM oppa. "Set aside muna natin ang personal issue. Dahil alam nyo namang hindi lang ito pictorial, documentary nadin ito ng shoot natin." Tama nga naman siya.

Dahil saaming dalawa ni Jk oppa na aawkward na kaming lahat.

Siguro hahayaan ko siyang mag explain pag ok na ko, pag kaya ko ng tanggapin lahat.

"Oo nga, ang hirap kasi hindi ko na kayo makasama ng sabay." pagrereklamo ni Taehyung oppa habang naka nguso.

"Agree, kung hindi na kaya i-revive ang relationship pwede namang friendship nalang ulit." sabi naman ni Jin oppa.

Napatawa naman silang lahat sa sinabi nito. Kaya napangiti lang ako at napatingin kay Jk oppa.

Nang makita niyang nakangiti ako napangiti nalang din siya kaya binawa ko ang ngiti ko na ton.

"We're not forcing both of you." sabi ni RM oppa. "Pero kung iyon ang makakabuti, why not?" dagdag pa niya.

Napatingin naman silang lahat saaming dalawa, palipat lipat ang tingin nilang lahat saamin.

"I'm cool with it." nakangising sabi ni Jungkook oppa kaya lahat sila ay nasa akin nalang ang tingin.

Napabuntong hininga nalang ako at tumango kaya nag hiyawan sila lahat.

May mga beer na nilabas si Jimin oppa at pinamigay yon. Binuksan muna ni Jimin oppa ang para saakin bago niya inabot sakin.

"Isa lang sayo ha." Pag papaalala niya tsaka siya tumawa.

"I know." Nakangising sagot ko sakanya tyaka siya tinarayan.

Nang maubos ko na ang binigay ni Jimin oppa pumasok na ako sa loob para maghanda na sa pagtulog dahil pagod ako sa byahe.

Mamaya pa sila matatapos doon kaya naman iniwanan ko na sila doon.





Kinabukasan ako ang unang nagising dahil ako ang unang nag pahinga kagabi, kaya naman napag desisyonan kong pag lutuan sila ng umagahan nila.

Nag luto lang ako ng bacon, egg, hotdog and fried rice dahil alam kong gutom yung mga yon dahil nag inom sila kagabi.

Nang ilalapag ko na ang niluto kong hotdog sa counter top nagulat ako ng nakaupo na doon si Jk oppa, nasa ibabaw ng counter top ang dalawa nyang braso habang naka sala sa baba niya.

"Ay hotdog ka" gulat na sabi ko.

Napangiti naman siya sa reaksyon ko kaya umayos na ako at inilagay ko na ang hotdog sa plato.

Umiwas lang ako ng tingin sakanya at nilapag na ang kawaling hawak ko sa lababo. Nang aalis na sana ako bigla nalang siyang lumitaw sa harapan ko.

"What?" nakataas na kilay ko tanong sakanya.

"Ako na ang aalis. Kumain kana mamaya na ako pag tapos mo kung ayaw mong nandito ako." sabi niya tsaka umalis sa harapan ko.

Hindi naman sa ayaw ko siyang kasabay kumain, gusto ko lang naman maligo muna bago kumain.

Kaya umupo nalang din ako doon at kumain. Habang nasa kalagitnaan na ako ng pag kain ko dumating na din si Yoongi oppa at Hobi oppa.

"Wow!! wife material" masiglang bungad ni Hobi oppa.

"Morning" maikling bati ni Yoongi oppa.

"Goodmorning!! Kain na kayo!!" masiglang aya ko sakanila.

Nag sandok na sila ng pag kain nila at nang matapos na ako tumayo na ako doon.

"I'll wake them up para makapag prepare na later and makapag ikot tayo." sabi ko sakanila tsaka ako pumunta sa kwarto ni Taehyung oppa, Jimin oppa and Jk oppa.

Papasok palang ako pero naririnig ko nang nag uusap sila kaya lalakad na sana ako paalis dahil ayoko naman makinig sa usapan nila.

"Intindihin mo nalang, nasaktan eh wala tayong magagawa." rinig kong sabi ni Jimin oppa kaya napatigil ako sa pag lalakad.

"Nasaktan din naman ako. Hindi ko naman ginusto yun." Sagot naman ni Jk oppa.

Nag cheat ka tapos sasabihin mo hindi mo ginusto yon? Ano ka clown?

"Hayaan mo muna siya. She will give you a chance naman, but hindi pa siguro muna ngayon." sabi naman ni Taehyung oppa.

Nang tatalikod na sana ako biglang bumukas ang pinto at nag tama ang tingin namin ni Taehyung oppa.

"Morning, ready na ang breakfast kain na kayo." bati ko sakanya at umaktong hindi nakikinig sakanila.

"K-kanina kapa jan?" gulat padin siya ng tanongin ako.

"No, why?" Pag sisinungaling ko.

"Ah wala naman" napatingin naman sila Jimin oppa saamin na nakahiga padin sa bed nila.

"Ok." tsaka ako umalis at pumunta sa kwarto nila RM oppa.

Pagka pasok ko sa kwarto nila tulog na tulog padin ang dalawa kaya naman ginising ko na sila.

"Oppa!!! breakfast ready!!!" sigaw ko sakanila.

Napa takip naman sila ng mga tenga nila sa sobrang lakas ng sigaw ko.

——————————

Dream Come TrueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon