Kabanata 33

102 4 0
                                    

Work hard

Sobra na akong kabado dahil mag aalas diyes na ng umaga at sobrang late na ako! Kanina pa ang tawag ni Diana sa akin kaya mas lalo pa akong nag panic. Papasok na sana ako sa elevator pero napakamalas ko! Puno na ito ng tao! Ang isa namang elevator ay malayo pa ang travel, nasa 15th floor pa ito!

Napapikit ako ng mariin dahil feeling ko ay ang haggard ko na. Kahit mukhang formal ang suot ko ay paniguradong mukha naman akong problemado.

"Ma'am available naman po ang stairs." Napalingon ako sa bodyguard na kasama ko. Hindi na ako nag isip at nagpunta na lang sa stairs kahit pa naka heels ako ngayon! I am so unlucky today! I hate this day! Kaya naman pagod na pagod ako ng makarating sa conference room.

"You're late Miss Echavaria." Madilim na puna ni Hercules pagkapasok ko. Nag tiim bagang ako dahil alam kong tama siya pero hindi ko alam kung bakit naiinis ako sa tono niya!

"I-I'm sorry..l-let's continue." I said. Mabilis akong umupo sa upuan ko at agad naglabas ng panyo para punasan ang pawis ko sa aking noo. I feel so haggard! Ramdam na ramdam ko ang pawis sa aking likod at katawan! Lalo na dahil ang init ng suot ko! I am wearing a spaghetti strap fitted dress na pinatungan ko ng blazer. Gustong gusto kong tanggalin ang blazer ko!

Uminom ako ng tubig habang may nagdidiscuss sa unahan, buti na lang hindi nila napansin ang pagpapanic ko dito. Pero agad akong nabulunan sa pag inom ng magsalita si Hercules!

"Do you have any other suggestion Miss Echavaria?" Hercules said in a serious way.

"Miss!" Nagsigawan sila dahil natapon ang iniinom ko! Nabasa ang laptop sa harap ko! Napapikit ako ng mariin dahil sa kahihiyan. My clothes are ruined. My blazer is wet! Damn this!

"Miss ayos ka lang?" Worried na tanong ng iba. Mabilis akong naglabas ng panyo para linisan ang sarili at ang laptop na natapunan. Tinulungan ako ng lalaking katabi ko.

"Thank you.." i uttered. Nakakahiya! I look like a disaster now! Mukhang natigil din ang pagdidiscuss. Umangat ang tingin ko kay Hercules na ngayon ay umiigting ang bagang. Is he angry? Of course he's mad because I'm interrupting the meeting! Damn Precious Sky tinawag ka lang ni Hercules nagkaganito na? Why are you so clumsy?

"Miss tanggalin niyo na lang po yung blazer niyo, basang basa po eh." Nag aalalang suggestion ng katabi kong lalaki na pilit pinupunasan ang braso ko. Medyo lumayo ako doon dahil hindi ko yun nagustuhan. Ayaw kong may basta basta na lang humahawak sa akin lalo na't lalaki. I have a rough child hood concerning about the boys around me and it's so disgusted.

"S-Salamat." Sabi ko na lang para tumigil siya. Babalik na sana ako sa pagkakaupo kahit basa ang blazer ko ng marinig namin ang baritonong boses ni Hercules.

"Let's make it finish. This meeting is now adjourned." I sighed on what he said.

Palpal ka talaga Precious Sky! Late na nga clumsy pa! What a day!

Nagmadali akong ayusin ang gamit ko. Ang iba ay nagtanong pa pero tipid ko na lang yun sinasagot. Pagkalabas ay bumungad sa akin ang mga bodyguards ko. Wala na akong choice kundi ang alisin ang blazer ko dahil medyo nilalamig na ako. Now I literally exposing my skin! Especially my shoulders!

I feel uncomfortable pero hinayaan ko na kaysa lamigin ako. Inilagay ko sa kamay ko ang blazer ko buti na lang at professional naman ang mga bodyguards ko kaya medyo naging komportable ako. Naglalakad na ako sa hallway ng harangin ako nung lalaking tumulong sa aking magpunas. And I saw how his eyes drifted on my shoulder now I'm uncomfortable.

"Are you okay now?" He asked a bit distracted. I swallowed hard. Medyo naiinis na ako. This is uncomfortable! Gustong gusto ko na siyang paalisin sa harapan ko pero ayaw kong maging rude dahil tinulungan niya ako kanina.

"I'm now fine. Thanks." I said ending the conversation but he's really determined to talk to me. Bumuntong hininga ako,

"Wait. I can borrow you my coat, it's on my office, you wanna come?" His question makes me so disgusted. Bakit kaya may mga ganitong lalaki? Sa dami ng lalaking nakikitaan ko ng ganito sa kanilang mga mata habang nakatingin sa akin ay hindi pa rin ako sanay. Dahil bilang babae I have a right to be respected.

I was ready to lash out on his face but a baritone and familiar voice interrupted.

"Do you have a problem Mr. Agoncillo?" Narinig ko ang mariing tanong ni Hercules mula sa likod ko. Kinabahan naman ako doon pero at the same time I feel at peace. Hercules is the only man that makes me feel safe and comfortable. I am always nervous around him not because I feel uncomfortable for other reason but because of my feelings towards him.

"W-Wala naman po Sir...ah una na po ako." Mabilis na umalis yung lalaki, nakahinga naman ako ng maluwag. I turned to Hercules and I saw my bodyguards on his back. His eyes drifted on my shoulders kaya agad akong nakaramdam ng kung ano. Damn! Why am I suddenly feel so hot? Shit!

"T-Thanks." I said. Tumungo ako dahil ayaw kong tumingin sa kaniyang mga mata. I feel like my eyes will give away my feelings for him. At natatakot ako na malaman niya na hanggang ngayon ay siya pa rin.

"You shouldn't wear that kind of clothes. There's so many perverted assholes in this place.." he said mad. Huminga ako ng malalim.

"My blazer is wet." Maikli kong sagot sa sinabi niya kahit hindi na naman talaga kailangan. Nabigla na lang ako ng isinampay niya sa aking balikat ang kaniyang coat, umangat ako ng tingin sa kaniya. He still looks mad at irritated. Now he's just wearing his long sleeve polo.

"Take my coat for the mean time." He said. Tumango ako ng wala sa sarili.

Aalis na sana siya pero nagsalita pa ako. Hindi ko alam kung bakit nananakit ang dibdib ko. Pakiramdam ko ay pinipiga ang puso ko.

"C-Can I get my wallet now?" I only asked that because I want him to stay. Damn it! Anong gagawin ko para hindi na siya magalit? Tanga na nga siguro ako! May Bernadette na siya pero tanga pa rin ako!

Humarap siya sa akin at tiningnan ako ng mariin agad kong naramdaman ang panliliit sa mga tingin niya.

"I told you, you need to work hard for it." He said in a dismissing tone before he left.

What did he meant by that? Work hard? Hindi niya ba yun ibibigay sa akin hangga't wala akong ginagawang kakaiba? Do I need to beg? Do I need to kneel? But damn it I am the owner of that wallet! Why do I have to beg when it is mine? This is ridiculous!

To Break the Chains (TCB#5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon