chapter theme: sunnyland - mayday parade
"Wala siyang karapatang ipagkait ang anak natin!"
"Ang Reika ko!"
Mahigpit ang yakap ko sa natutulog na si Drummer. Sinuotan ko pa siya ng headphones para lang 'wag niyang marinig ang mga palahaw nina Tito at Tita mula sa baba. Nagkakagulo ang lahat dahil bukod sa pagkamatay ni Reika at pagnanakaw ng bangkay niya, nalaman na ng lahat na dinukot si Magno.
Bigla na lamang may kumatok sa pinto ng kwarto ni Drummer kaya naman tumayo ako at binuksan ang pinto. Nakita ko ang walang kaemo-emosyong si Slade, walang kabuhay-buhay ang nanunubig pa ring mga mata.
"Get Drummer away from here. We can't risk him hearing or seeing any of this. I already booked you a suite at a hotel."
Tumango ako at niyakap siya nang mahigpit. Naramdaman ko ang pagyakap niya sa akin pabalik. Narinig ko ang pigil niyang paghikbi. "T-take a bath, change your clothes. Drummer can't see the bloodstains."
Tumango ako at ibinaon ang mukha sa balikat niya. Namanhid na yata ako at wala nang luhang lumalabas mula sa mga mata ko, pero ni katiting hindi nababawasan ang sakit, bagkus ay lalo pa itong tumitindi.
Narinig ko ang paghigit niya ng kanyang paghinga hanggang sa ibinaon na rin niya ang mukha sa balikat ko.
"W-who would want to hurt her? She never harmed anyone," he broke down sobbing once again but he kept his voice low, so Drummer won't hear.
Pumikit na lamang ako at hinayaan siyang umiyak sa balikat ko. If this Reika's death is hard for me, what more to Slade? What more to her Family?
"D-did she suffer?"
Mariin akong napapikit dahil sa tanong ni Slade, lalo na nang bumalik sa isipan ko ang kalagayan ni Reika nang matagpuan namin siya.
Slade suddenly pulled away and looked at me straight in the eyes. My heart broke seeing his pain-stricken face. "Did she suffer?"
Umiling kaagad ako at tumitig sa mga mata niya. "Your voice brought her comfort."
Napasinghap si Slade at nasapo niya ang mukha. Nagbaba siya ng tingin sa sahig at rinig ko ang mas lalo pang pagbagal at paglakas ng hininga niya.
Niyakap ko na lamang ulit siya nang mahigpit.
***
Matapos kong maligo at makapagbihis, dali-dali kong inempake ang mga gamit ni Drummer. Rinig na rinig ko pa rin ang bawat palahaw ng mga magulang ni Tita kaya naman maya't-maya kong tinitingnan si Drummer, sinisigurong wala siyang maririnig.
Kids tend to only remember good and bad memories while growing up. The worst will end up becoming a scar. We failed at protecting Reika, but we won't fail Drummer.
BINABASA MO ANG
When the bridge falls
General Fiction(FHS #5) Silverianne Villafranca only wanted one thing when she came to Filimon Heights - freedom. However, she got more than what she bargained for the moment she met the town's local rebel who comes with a crazy package.