Chapter 10

16 8 0
                                    

Igie's POV







Nang makarating kami sa university ay agad agad akong bumaba ng kotse ni Gideon para pagmasdan ang lugar kung saan ginawang magulo ang buhay ko at ang buhay ni Maureen.

Habang nagmumuni muni ako sa aking kinatatayuan, bigla nalang may nagsalita sa likuran ko at pag harap ko dito ay nakita kong si Gideon ito.

"Please, take care of her for me. I'm willing to do everything para hindi niya malaman ang mga pwedeng makasira sa buhay niya." Malungkot na sabi sa akin ni Gideon na may pagbahid ng pagmamakaawa sa mukha niya.

Bumuntong hininga nalang ako at tumingin muna sa kapaligiran bago ko siya sagutin sa kanyang sinabi.

Muli akong humarap sakanya at tinitigan siya ng seryoso.

"No need to tell me to take care of her. Handa din akong gawin ang lahat huwag lang siyang malapit sa katotohanan." Bumuntong hininga ulit ako ng malalim pagkatapos ko itong sabihin.

"Thank you, Igie. Thank you so much."

"Huwag ka munang magpasalamat sa akin. Hindi ko alam kung hanggang kailan ko siya kayang protektahan, Gideon. We're here at devil's cage. Mas malaki ang chance na mapahamak siya"

"Hey Igie, look at me." Sabi nito sa akin ng seryoso dahil bigla akong pinanghinaan ng loob sa sinabi ko.

Sinunod ko naman siya at tumingin ako sa mata niya.

"Minsan, kung saan ang mas delikado ay doon ang mas ligtas na puntahan."

"Trust me with this, okay?" Pagkatapos niya itong sabihin ay napatungo nalang ako at tumingin ulit sa kapaligiran namin.

Bakit ba ako natatakot sa ginagawa kong 'to kung ang kagustuhan ko lang naman ay mapag bayaran ang nagawa kong kasalanan kay Maureen?

"Don' worry, hindi naman ako natatakot sa mga maaaring mangyari sa akin dito sa loob ng university. Natatakot lang ako sa maaaring mangyari sa kapatid mo."

"Yeah right. Atsaka nandito naman si Tito Xander and Tita Giselle."

"They can protect you and Maureen kaya naisipan kong mag dorm kayo dito sa university."

"What? You think that Mom and Dad can help us with this?"

"Yes." Pinal nitong sabi at walang pag aalinlangan na pagdedesisyon.

"I doubt that." Bulong ko nalang at tumingin sakanya.

"Hindi mo na kami kailangan ipag dorm dito, Gon. Mas lalo mong ginagawang kumplikado ang lahat." Nag aalalang sabi ko sa kanya.

Nginitian naman ako nito.

"Don't worry, they have a hint already about her. Once they found her, they will protect her."

"No! You don't understand Gideon. Ugh!" Frustrated na sagot ko sakanya sabay hilot sa sentido ko.

Kinunutan naman niya ako ng noo kaya naman umiwas ako ng tingin sakanya at muling nagsalita.

"Are you sure about this, Gideon? The la- - -" Naputol ang sasabihin ko sana kay Gideon para ilihis ang topic namin nang biglang may sumabat sa usapan namin.

"Kuya Gon, kailangan na namin pumasok ni Igie sa first subject namin." Gulat na napatingin naman ako dito at muli kong binalik ang kompostura ko para hindi siya makahalata.

Breathe (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon