Chapter 4

35 8 0
                                    

Maureen's POV







Habang nag mamaneho si Kuya Gideon ay naglalaro sa aking isipan ang katanungang "Hindi naman ako usually sinusundo ng kapatid ko. Anong meron?"

This is the first time na sinundo niya ako nang hindi nagt-text saakin para ipaalam niyang pupunta siya sa pinagt-trabahuhan ko. Hays.

"What's the catch today Kuya Gideon?" Tanong ko habang naka tingin sa front mirror ng kotse kung saan nakikita ko ang mata niyang seryosong nakatingin sa daanan habang nagmamaneho.

"Anong what's the catch ang pinagsasasabi mo? Pagod ka lang." Nakaiwas ang tingin niya saakin habang sinasabi niya ito.

"I'm not stupid as what you think Kuya. Sasabihin mo o sasabihin mo? You choose." Nagbabantang tanong ko.

"Marse, alam mo ipahin- - -"

"Itikom mo muna 'yang bibig mo. Wag ka muna sumabat sa usapan naming dalawa. Landiin mo nalang si Singto." Irap ko dito.

"Now Kuya Gideon, what's the catch?" Seryosong tanong ko dito.

Bumuntong hininga naman ito ng malalim bilang pagsuko saakin.

"I will tell you later after dinner. Go with us Igie. You're involved here. Ipagpapaalam nalang kita sa parents mo na saamin ka mag d-dinner ngayong araw." Sabi ni Kuya Gideon sa mababang boses tila ba tutol siya sa pagsasabi ng bawat salitang binibigkas ng bibig niya.

"But your Dad. Is it okay to him na makita niya ako?" Natatakot na tanong nito kay Kuya Gon.

"Baka mamaya bigla nalang niya ako ulit palayasin ng wala ng dahilan. Hmpk! First impression ko tuloy sakanya sobrang bad niya sa mga katulad ko!" Nagagalit na dagdag nito.

"Minsan kasi kahit isang oras lang, matuto kang patahimikin 'yang bunganga mo."

"Some people might find it funny and lively because of your personality but always remember that all of us is different from one to another." Pangsesermon ko dito.

Napanguso nalang ito sa tabi at hindi na umimik.

"Kung merong mga taong nagugustuhan ka, lagi mong tandaan na lagi 'yung may kabaliktaran." Sabat ni Kuya Gideon.

Meron at meron din ang taong aayaw at aayaw sa personalidad mo. Other people might find you annoying and irritating as hell like me, like what I see you." Dagdag niya sa pangsesermon ko.

Lalo pa itong napanguso at humarap saamin dalawa.

"Inaano ko ba kayo? O-oo na, tama na kayo. Eh kasi naman eh!" Sigaw nito at nag t-tantums sa kanyang kinalalagyan.

"Nakakainis kayong dalawa, lalo ka na Gideon! Dumagdag ka pa. Paepal talaga kahit kailan, hmpk!" Pagmamaktol nito sa kuya ko at inirapan ito to the nth level.

"Wala na bang mas ipuputi yung mata mo sa pag irap mo sa kuya ko?" Bored na tanong ko dito dahil nagsasawa na akong makita siyang ganyan pag si kuya ang kinakausap niya.

Inirapan nalang din ako nito at hindi na ako kinausap.

Habang nasa biyahe kami, napagdesisyunan naman ni Kuya Gideon na tawagan si Tita para ipagpaalam si Igie na saamin siya mag d-dinner ngayong araw.

"Good evening Tita Giselle." Bati ni Kuya Giden nang masagot ni Tita ang tawag nito.

"Gusto ko lang po ipaalam yung anak niyo na kung pu-puwede ay saamin siya mag dinner ngayong gabi. Okay lang po ba Tita?" Tila isang anghel at maamong tupa ang timbre ng boses ni Kuya Gideon habang pinagpapaalam nito si Igie kay Tita Giselle.

Breathe (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon