Chapter 12

14 8 0
                                    

Third Person's POV










"A-an- - -"

"Saan mo nakuha yung mga sugat mo sa kamay mo? Kanina nung umalis ka wala naman yan." May pagdududang tanong ni Maureen kay Igie.

Parang mas nabunutan naman ng tinik ngayon si Igie sa kanyang lalamunan.

"Bakang ina kang babae ka, masyado kang maraming napapansin." Pagsusumpa ni Igie kay Maureen sa kayang isipan.

"Alam mo naman na hindi ako sanay sa ganitong mga gawain eh. Kung ano ano kasing nahahawakan ko sa pamamalengke hehehe." Pagpapaliwanag ni Igie kay Maureen sabay hilaw na tumawa ito sakanya.

Napatango tango naman si Maureen sa kawalan at nginisian si Igie.

Napaseryoso naman si Igie ng tingin kay Maureen at tila handa na itong magsabi ng katotohanan sakanya.

"Malaya na akong gawin ang mga kagustuhan kong ibalik sa dati ng mas maaga."

"Alam kong hindi pa ito ang tamang panahon para sabihin sakanya ang lahat ng nalalaman ko pero mas mainam na malaman na niya ang lahat ng mas maaga para makapag handa siya sa mga maaari niyang maranasan sa hinahar- - -"

Naputol naman ang iniisip ni Igie nang kuhain ni Maureen ang atensyon nito at kasalukuyan parin na nakangisi ito ng malapad kay Igie.

"Pati pala yung leeg at braso mo may kakayahan na din humawak ng mga pinamimili mo no? May pasa eh." Bakas ang pagka sarkasmo ni Maureen kay Igie sa pananalita nito.

Napabuntong hininga naman si Igie sa sinabi ni Maureen.

"Talagang tadhana na ang pumipigil saakin. Siguro ito na muna talaga yung mga dapat niyang nalaman sa ngayon." Bulong ni Igie sakanyang isipan at diretsong tumingin tiningnan si Maureen sa mata.

Puno ito ng kaseryosohan at kahit na sino man ang tumitig dito ay hindi magagawang makapag isip ng tama.

"Alam kong sa unang pagtapak mo palang dito sa University ay may napansin ka ng kakaiba." Paninimula ni Igie dito.

Napatango tango naman siya sa sinabi nito.

"Yes Maureen. This university is different to the other universities. Alam mo kung bakit?" Tanong ni Igie sakanya.

Kinunutan naman siya nito ng noo tila ba interesadong interesado siya sa bawat salitang binibigkas ng bibig ni Igie.

"In this university, killing is legal BUT ...." Pangbibitin ni Igie sa kanyang sasabihin.

Sinamaan naman ito ni Maureen ng tingin at napatawa naman si Igie ng mahina.

"You're really a short-tempered bitch." Sabi ni Igie sakanyang isipan habang nakatingin kay Maureen.

Muli itong nagseryoso ng tingin at ipinagpatuloy ang sasabihin.

"In this university, killing is legal but don't get caught by them." Sabi ko sakanya sabay tingin sa mga nahiwa ko ng ingridients.

Kinuha ko ang mga broccoli na nabili ko at sinimulan itong hiwain.

"Who is them?" Tanong ni Maureen kay Igie.

Napatigil naman si Igie sakanyang ginagawa panandalian at muling ipinagpatuloy ang ginagawa.

"Instead of asking who is them, why don't you change the word "is" and "them" into are and they." Sabi ni Igie sakanya habang patuloy na hinihiwa ang broccoli.

Breathe (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon