Igie's POV
"Have patience with everything that remains unsolved in your heart. Try to love the questions themselves, like locked rooms and like books written in a foreign language."
"Do not now look for the answers. They cannot now be given to you because you could not live them. It is a question of experiencing everything. At present you need to live the question.
"Perhaps you will gradually, without even noticing it, find yourself experiencing the answer, some distant day." Sabi ko kay Maureen bago lisanin ang silid tulugan niya.
Napabuntong hininga nalang ako habang nakasandal sa pintuan niya sa labas.
"I'm sorry, Mau. Alam kong hindi sapat ang mga salitang binibitawan ko sa'yo para pagaanin yung loob mo at bigyan ka ng lakas para harapin ang problema mo." Malungkot na sabi ko sa aking isipan habang nakatitig sa kawalan.
Matapos ang tagpong 'yon ay bumalik na ako sa aking kwarto at pumasok sa loob para maglinis ng katawan at matulog.
Matapos kong maligo, lumabas ako na ako sa Comfort Room dito sa Guest Room nila Gideon habang nagpupunas ng aking buhok.
Nagulat na lamang ako ng madatnan ko si Gideon sa gilid ng pintuan na pinaglabasan ko habang matamang nakatingin sa akon.
"How is she?" Tanong nito sa akin sabay yuko at lakad papunta sa kamang pagtutulugan ko.
"I think medyo ayos na siya ngayon. Your sister is very fragile, Gideon. I'm willing to protect her at all cost, kahit buhay ko pa ang kapalit." Sabi ko dito at napatingin naman ito sa akin tila ba hindi makapaniwala sa aking sinabi.
"E-eh? Pinanindigan mo talaga yung pagiging clown mo 'no?" Sarcastic na sabi nito sa akin.
"Kung gusto mong gawin 'yon then prove it to me. Ayaw ko sa mga taong hanggang salita lang at mapanlinlang." Pagdagdag nito na may bahid ng galit.
"You're really a stupid brother f*ck*ng sh*t, Gideon." Bulong ko sa aking sarili.
Maglalakad na sana ako palayo sakanya para ayusin na ang kamang hihigaan ko nang bigla ako nitong hilain paharap sakanya at kwelyuhan.
"You have no right to cuss in front of me, Mr. Kenji Zwyn Tan A.K.A Igie Tan." Madiing sambit nito sa akin.
"Watch your filthy mouth, Igie. Baka nakakalimutan mong nandito ka sa teritoryo ko?" Napatiim bagang inalis ko ang braso nitong nakahawak sa kwelyo ko at inayos ang nagusot kong damit.
"Hindi ka lang pala SOBRANG TANGA, Gideon. UBOD ka pala ng KATANGAHAN." Sabi ko dito at tinitigan ako nito ng masama.
Akmang hahawakan sana ako ulit nito nang umilag ako at pumunta sa likuran niya habang naka kulong ang isang braso ko sa leeg niya.
"For your information, nakatalikod ako habang sinasabi ko 'yon sayo, so paano yon naging nakaharap sayo?" Bulong ko sa tainga niya habang hinihimas ang mukha niya ng isa kong kamay.
BINABASA MO ANG
Breathe (ONGOING)
Action"Never settle for being someone's option when you have the potential to be someone's ONLY." -Unknown Date Started: May 25, 2020 Date Finished: