Chapter 1

64.7K 637 139
                                    

Lover's Series 2
Disclaimer
This story is written purely for fun. It contains 'marupok' female lead and red flag male lead.

Chapter 1

Ako si Mikayla Diaz, I was a girl who's bitter in love, relationships, sweet things. Wala naman mapapala diyan, i always say.

Pero nung makilala ko siya, everything changed, he made my black and white world colorful, but,

That was just of part of our bittersweet story or maybe love?

MIKAYLA's POV

Inalis ko ang headset sa aking tenga at itinabi iyon sa bag ko. kasalukuyan akong patungon school ngayon. palabas ako nang village namin, sa kabilang kanto pa kasi ang sakayan ng mga trycicle.

Napadaan ako sa parke rito sa labas ng village namin. may nag jo-jogging at ang iba ay kasama ang mga aso nila at gumagala. umaga pa lang kaya onti pa ang tao sa parke. nag patuloy ako sa paglalakad. huminga ako nang malalim, tinanaw ko kung mayroon pang mga trycicle na natitira.

Mayroon pang isa kaya dali-dali akong tumakbo doon at sumakay. sinabi ko kung saan ang school namin. pero bago pa si kuya manong na umalis eh biglang sumakay yung lalaki sa likod.

Punyeta, late na ko oh!

"Kuya, pakibilisan po, hehe. Late na ko, eh" sabi ko kay manong driver.
Tumango naman siya at nagsimula nang umandar ang trycicle.

Dumadaldal pa si kuya pero 'di ko maintidihan, bakit ba! edi tumatango na lang ako.

Nag bayad na ako kay kuya at naglakad na patungong gate sa school. "Mikayla!" lumingon ako nang marinig ko ang boses ni Tasy. kasama nito si Macsimo. Magka holding hands pa. Ang corny, ah? Napangiwi ako habang lumalapit sila pareho sa akin.

"Umagang umaga, eh. Napaka ano niyo! Ako pa talaga ang unang makakakita sainyo." irita kong sabi. i rolled my eyes at them. tumawa lang ang dalawa at inasar ako lalo. ina-asar nila ako dahil ako nalang ang walang 'lovelife' kuno.

Ayoko naman ng lovelife na yan. masaya na ako sa buhay ko. ayokong masaktan ever. Baka nga habang buhay na akong single.

"Alam mo, Mikayla" Tumaas ang kilay ko nang biglang sumulpot si Vincente sa harap ko. Hinampas ko siya sa braso at sasabunutan sana kaso ang tangkad niya.

"Alam mo, Vincente. Just shut up." Irap ko sa kaniya. Tumawa naman siya dahil alam kong kalakohan na naman ang sasabihin niya sa akin.

Kinginang 'to.

"Tayo na lang kaya?" Ani ni Vincente. Umakbay pa siya sa akin habang naka-ngisi. Mukhang tanga.

"Jowain mo sarili mo." Inalis ko ang akbay niya sa akin at nauna nang maglakad sa kanila. Sumunod naman sila sa akin.

"Oh? Bat ganyan mukha mo?" Naka salubong ko si Janica sa Gate ng School. Sabay lang pala kaming lima papasok sa school.

"Huh?" Tanong ko sa kaniya. Hinawakan ko naman ang mukha ko, baka kasi may dumi ang sinasabi niya, wala naman, ah?

"Ano ba yon?" Tinap ko ang ID ko sa entrance at pumasok na.

"Wala, mukha kang nalugi sa buhay" Kibit balikat na sabi ni Janica.

"Whatever" nag lakad na ako habang si Janica naman ay tahimik na kasabay ko. Si Tasy at Macsimo naman ay hindi ko alam saan nag punta. Si Vincent umalis na ata.

"Tahimik mo ah." Sabi ko sa kaniya habang tinuro pa ang mukha niya, tumawa lang siya at binuksan na ang locker niya. Umiling na lang ako at binuksan na lang din ang locker ko.

Maybe Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon