Chapter 12

11 6 0
                                    

Month's passes by And my life here go smooth in the help of my parents and my friend here like Carlo. Actually i didn't know how i cope up in this place but suddenly i realize how to live in this place.

Even i am new here tinuruan parin ako ng mga tao rito. They help me to grow up here like a new born baby. It's funny how i learn little by little,i failed many times i try it all in any chance.

I spend my whole summer in San Carlos at sa mga oras na iyon there is much things that i learn, it is how to live. Na kulong ako noon sa isang bagay lang na parang tila umiikot lang sa mga priorities ko.

I didn't notice that there so much thing that i need to know. Ngayon ko lang na pag tanto na i'm not matured enough.

Kasi ang tanging iniisip ko lang noon ay mga bagay na nag papasaya sa akin and that is to learn in school,it just because my parents told me to do better in school. Sunod sunuran parin pala ako noon.

Also him i thought my feelings for him is deeper but i didn't notice that it just a crush. Para akong batang nasa high school life.

"Ohh anak saan nanaman ang punta niyo?" Mom ask habang inihahanda ang baon nila.

"Diyaan lang mom"

"Kayo mag ingat ingat kayo sa pag alis alis niyo ahh at mag paalam ka sa lola mo" tumango naman ako.

"Kayo rin po ingat po kayo dalhan niyo ko pasalubong" natawa naman sila sa akin.

Half of a year passes by and our life really change. Hindi pa rin maayos ang lugar namin kung kayat na nanatili kami rito. Pero kung ako ang papipiliin alam kong hindi ko na gugustuhin pa roon.

"Bye anak!" Umalis na sila kasama at sumakay sa sasakyan.

Mom and Dad goes to manila and continue our business. Medyo malayo ang lugar na ito kung kaya't minsan lang sila na paparoon i think 3 days ganoon.

They need to sacrifice para mabuhay kami rito. Iyon lang ang tanging mapagkakakitaan nila at isa iyong pangarap na ayaw nilang bitiwan dalawa.

Naka upo ako ngayon sa labas ng aming bahay habang hinihintay siya. Na iinis na'ko at ang bagal niya na lang palagi dumating. Ako pa ang pinag hihintay ahh,kung pwede lang na mauna na ako ehh.

Noong mga araw na nag desisyon ako sa sarili talagang pinursigi ko lahat ng iyon. Bagamat naka usap ko na ang mga kaibigan ko doon i know that they have to change rin, i'm just wishing here that they all safe.

Sa kabila noon ay ang pag limot sa lahat ng bagay. Hindi ko na kailanman aalalahanin lahat ng nangyari it just an experience for me,having a deep feelings na tanging isip ko lang ang gumawa.

"Hays.." Nasabunot ko na lang ng kaunti ang buhok ko.

"Pst" agad akong na patingin sa kaniya.

Sinalubong ako ng kaniyang mga ngiti and by that i can't stop smiling too. I'm just excited to go out with him.

"Ngiting ngiti ka nanaman diyan.. Babe"na upo siya sa gilid ko amd i prevent to laugh but i failed.

"Tawang tawa" pang aasar nanaman ni Carlo sa akin.

"Tsk" bagamat tumatawa noong una ay natigil iyon at nagantihan ng pag tataray.

"Babe mo mukha mo, hoy pinag hintay mo nanamn ako!" Umakto siyang naririndi sa boses ko kaya binatukan ko siya.

"You're so bad ehh syempre papa pogi pa ako" hindi ko nanaman naiwasan mag taray.

"Tara na nga" nauna na ako sa kaniyabg lumabas at mag lakad. Naramadaman ko naman agad ang pag sunod niya.

Sa sobrang tagal na naka sama ko si Carlo ay hindi ko maiwasang mapalaput sa kaniya. He has a playful personality at doon ay lagi niya akong napapa saya. He care me so much at doon ay natutuwa ang puso ko.

And it also a half year since we've been together as..

"Hoy best friend sorry na!!" Yeah napaka tagal ng naging matalik na kaibigan ko siya.

"Tsk papaganda ka nanaman sa mga babae doon tapos ano?! Madadamay nanaman ako. Na chichissmiss ako ng dahil sa'yo dude" ng mag pantay ang lakad namin ay sinuntok ko siya sa braso na ikina daing niya naman.

Napaka play boy nito ehh gusto laging handsome sa mga babae tapos ako nanaman matatarayan. Sa sobrang close namin lagi kaming napapag usapan.

I know naman sa sarili ko na we're friend and that's all walang mababago roon. Alam niya na rin ang tungkol sa noon at inaasar pa nga ako ng loko.

"Hwag kana mainis babe" inakbayan nanaman ako ng loko.

Simula noong na kwento ko sa kaniya yung about sa nangyari dati hindi niya na ako tinigilan asarin. Babe siya ng babe para maalala ko raw na tinangihan ako noon at wala akong bebe.

Happy siya doon but not me, pero noong tumagal ng tumagal iyon ay nasanay na ako sa kaniya. Wala na'kong magagawa sa kaniya.

"Kala mo naman ngiting ngiti ka nga noong dumating ako"

"Psh! Asa ka! Masaya ko dahil pupunta tayo ulit do'n not until you ruined my mood" natawa naman siya sa akin.

"Joke lang 'to naman!. Best friend pogi na ba ako" tinanobg niya ako ng matapos siyang mag ayos ng sarili.

"Ayan ka nanaman!!!" Naiinis ako lagi kapag ganoon siya.

Hilig niya mag pa pogi sa lahat ng babae na madadaanan namin roon sa pupuntahan namin. Tapos kapag nakita niya na na kinikilig yung mga girls hindi niya naman pinapansin lalo na when they approach him.

"Oo na nga kawawa ka naman"

Hilig niya lang  na maging atensyon ng mga babae feeling niya sikat siya.

"Feeling sikat!" Tumakbo ako palayo sa kaniya ng nakita kong nainis siya.

"Wala kang bebe!" Asar niya saying like he have

"Bakit ikaw meron?" Natawa ako ng makalapit na siya at kurutin ako sa pisngi.

"Alam mo ikaw! Hindi na kita isasama sa susunod!" Agad ko siyang pinag taasan ng kilay.

"Anong sabi mo?!" Agad siyang umiling.

"Wala po sabi ko nga po tara na. Kawawa ka naman" hinila niya na ako.

Nang malapit na kami ay nakikita ko naa ang mga kababaihan na may kaniya kaniya ginagawa at napapatingin nanaman sa kasama ko.

Talaga nga naman ohh, ewan ko ba kung bakut ayaw niya pang mamili sa mga isa doon ng mag ka jowa siya at tumino.

"Ohh nandito nanaman kayo?"

----------------------------------------------------------
Author's Note

Hello guys thank you for supporting and reading my story i hope that you're enjoying to read it. Ily all

El MusikaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon