Matapos ng mahabang pag aayos ay nagtungo na kami sa labas. Kung saan kami mag take ng photos.
Nakasunod ako sa paglalakad ng mga bakling habang si camille naman ay naiiwan,dahil sa pagkakalikot niya sa cellphone niya. Natigilan ako ng maramdaman ang hawak sa braso ko. I turn my self back to face her."oh bakit? Kanina ka pa diyan kalikot ng kalikot sa phone mo oy. Lagot na tayo kay Mr. Brent". Inalis niya ang tingin sa cellphone at natatawang lumingon sa akin. "Mr. Brent ka diyan. Baka, Ms. Brent kamo?" Naiikot ko na lang ang mata ko.
"Oh siya. Wait lang kasi, mag picture muna tayo for my Instagram story" hinila na niya ako palapit sa kaniya at inihanda ang phone niya. " one, two, three. Smile!" Wala na akong nagawa kundi ang ngumiti. "Oh 'diba. Perfect!" She exclaimed while seeing our photo. May pa story pang nalalaman, kala mo naman hindi makikita ng friends niya ang isho-shoot namin.
"Hoy!bilisan niyong dalawa diyan aber! Nakatirik na ang araw oh" napabaling kaming dalawa sa boses ni Mr. Brent.
Nangunot ang noo ko."Ayan na naman siya. Kala mo naman siya ang maiinitan. Tayo kaya? Tignan mo nga nakapayong pa ang bruha"
"Ay!corrrect ka diyan mare"
"Tara na nga kasi! Bagal mo eh"
We laugh and continue our walk near them. Nang makalapit kami ay pinapwesto na kami sa mag kaibang bahagi. Kaya naka layo ako kay camille.
"Wait lang mamshii. Sundin mo lang si lovely para maging maayos ang pose mo ah" he said while fixing my hair sa tamang pwesto nito. After that i turn my face in front where the camera man? Or should i say women basta bading. Naroon din si lovely na siyang expert sa mga dapat na ayos namin.
"Okay. Move ka ng kaunti sa side mo sa right. Para makita ng maayos ang anggulo ng sky at ng dagat" mabilis naman akong sumunod sa kaniya. I trust her in this, beside sanay narin naman ako na siya ang natulong sa akin.
It just like her ideas on what she see in front of her self, which is me and the scenery at my back. Plus, my own passion on what i do, my way of flexing my self.
"Okay put your right arm in between of your thighs. Yung medyo soft lang tignan girl. Then the other one is on your hip. Parang ganito" agad siyang nag pose gaya ng gusto niyang gawin ko. Naunawan ko naman iyon at ginawa. Matapos ay nakita ko ang ngiti ng mga nasa harapan.
After fixing my self on what pose she want. It's my turn to make my face looking so nice and attractive. Chin up, check! I part my lips a bit and then i turn my eyes in fears.
"Ayan!ayan! Huwag kang gagalaw" i steady in my position. Pumalakpak ng dalawang beses ang nasa harapan ko. "Okay camera ready mga bekks" sen'yas niya kay lenlen bakleng.
Even I'm fixed in my place, ang mga mata ko ay nakikita ang bahagya nilang pagkilos. Pero dahil sa sanay na ako sa ganitong gawain ay hindi na ako na di-distract sa kanila.
"1, 2,3 pose" then i start hearing a shutter of cameras.
The first shot is my pose on what they want me to do and the other shots are my choice but they helped me, for me to look pleasing on the eye and more glamorous.
"Okay done!" Matapos no'n ay lumapit ako sa kanila. I'm start sweating, ang tindi ng init ay hindi ko nakakayanan.
"Good job Rosa. You look so perfect in your shots" lovely smiled on me. "Pak na pak na naman ang aura mo mamshii" he giggled on me.
Inabutan naman nila ako ng water para maibsan ang init na nararamdaman ko. Grabe ah tiis gabda 'to 'te!
Sa isang bahagi ay nakita kong kasalukuyan pang nag take ng photos sila camille. I see how she flex her self and give some lovely pose. May kung anong kakaibang ganda ang mayroon si camille. Hindi ko maipagkakaila na I'm one of her fan.
I admire her on how she maintain her beauty. Minsan pa'y nagpatulong din ako sa kaniya sa kung anong tips niya para do'n. Masasabi kong nakatulong naman iyon sa akin.
Pagdating sa mga bagay bagay ay talagang nag kakaisa kami niyan ni camille. Nakilala ko siya sa school noon. We're school mate, then one day she approached me and she offer me to join in modeling.
At first shock, we're not so close way back that's why i don't know why she see me na pwede ako sa modeling. Which is part of her job. Dumaan yung mga araw noon at kinulit niya ako. Isang araw ay nagising na lang ako na nag tatanong sa sarili 'what i try to join?' I asked my self in 20 times of it.
And then boom! Nakaharap ko si Mr. Brent. Natakot ako sa kaniya noon but then nagustuhan niya ako. I convince to join at sa mga araw na nagsisimula ako sa larangan ng pag momodelo ibang pananaw na ang nasa isipan ko na 'i have potential in modeling'.
At mula noon hanggang ngayon ay napamahal na ako rito. I graduate as a Doctor or i say Pediatrician. I love my ambition pero sa ngayon ay sinunod ko muna ang nais ng isip at katawan ko and that is modeling.
Doon pa lamang ay napatunayan ko na hindi lahat ng nais mo ay makukuha mo let just say even nandiyaan na kung hindi naman iyon ang takbo ng isip ko ay balewala rin. In the other side naman is, even you want something but its not for you hindi mo 'yon makakamit. That's how world is complicated.
"Ay pak ganern! Ganda ng dalawang bruha na 'to akalain niyo 'yon?" napatingin ako kay Mr. Brent.
"As if naman na hindi mo kami laging nakikita na maganda. Hay nako" reklamo ni camille na tapos na pala sa shoot niya.
"Ganda naman. Galing mo do'n ah. Ayieep idol!" I teased her. "Tse kala mo naman siya hindi" sinanggi niya ang pwetan ko. Kita mo talaga 'tong babaeng 'to oh.
"Ehem mamshii brent! Pwede swimming?"
"Ay gusto ko 'yan bhie! Mr. Brent payagan mo naman kami"
"Ayan na naman ang mga bakla"
Natawa ako kay camille. Minsan hindi mo alam kung kakampi siya ng mga bakling o hindi eh. Gulo utak mo girl?
"Hindi pwede may shoot pa yang mga yan. Shoo dalian niyo na. Suotin na yung iba ko pang design doon"
Napabaling naman ako doon. "What? Hindi pa tapos?" I asked. "Oo nga meron pa? Hanep! Daming design" singit ni camille sa usapan.
"Ay! Naasenso" napuno ang pwesto namin ng tawanan. Nag apir pa kami ni camille. Oh ha boss talaga namin 'yon promise.
"Mga bruhilda talaga. Oo na swimming after last shoot. Dalian niyo na, kilos!" utos niya
"Oh tara na. Dalian niyo mga mamshii"
"Ay mga bhie. Dalian niyo ang kilos aber"
Napaikot na lang ang mata naming dalawa ni camille. Hay buhay..
BINABASA MO ANG
El Musika
RomanceAng pagpapatuloy ng kwento ni Rosa. Do you still want to know if she can get what she want? Do you want to know if what life she have in this book? Are you hoping that she finally seek her love ones? Alamin ang kasagutan ng mga tanong na ito sa ak...