Chapter 19

13 4 0
                                    

Nakatutok ako sa cellphone ko when they open the door of the van"Good morning Rosa" Camille greet me with her beautiful smile, i smiled back din." I like your lipstick girl" lahat na lang? Anong meron sa lipstick ko? "Huh? Ang simple lang nga ng kulay nito eh" nagtataka kong tanong.

She sat beside me and nag beso kaming dalawa. "Oh tara na. Lets gora na at nag mamadali na si boss" mukhang sa tirik ng araw na naman kami mag shoot.

"Bagay naman kasi sayo Rosa. Simple as like you" camille said pointing on what we talk about kanina." Aysus" natawa na lang siya. Matapos ay natahimik na ang buong van. Nag papahinga sigurado itong mga 'to.

I bite my apple na ipinadala ni lola. Nag rerelax din muna ako at paniguradong mananakit ang mga binti ko. I pick a song in my phone and put earphones at my ears.

**

"Hey mga mamshii!!!wake up na nandito na tayo" napadilat ang mata ko at naramdaman ang pag hinto ng van. Saktong sakto ang pag gising sa amin ni bakling. I turn my gazed at my side at nasulyapan kong kakagising lang din ni Camille.

Bumaba kami ng van ni camille at sumunod naman sa amin ang mga kasama namin. Bumungad sa amin ang venue. "Wow! Ang ganda naman dito? Bago 'to ah?" I camille screamed.

Nasa harapan namin ang malawak na lugar, kung saan sa dulong bahagi ay makikita ang karagatan. Ang ganda ng pagsikat ng araw ay sumasabay sa ganda ng alon ng tubig. Hindi ko na iwasang mapangiti.

Kumaway sa amin ang mga bakling."Lets go na mga mamshii" they shouted at us. Nagkatinginan naman kami ni camille. Sabay na natawa sa isat isa.

Dumiretso kami sa isang kubo bahay na maari naming tuluyan. Doon ay nakalagay ang lahat ng gamit namin. Specially the dress.

Nang makapasok sa loob ay naroon ang iba pa naming kasama pati na si Mr. Brent."Hi mamshi brent" salubong ni bakling. "Hoy magtigil tigil ka sa mamshie mamshie mo ah" pagtataray niya. Asus pare parehas lang naman silang bakla.

"Kumain na muna kayo mga dalagingging" tawag sa amin ni Mr. Brent. Napakamot sa ulo Si camille. "Kainis naman mukha kaming aso sa tawag mo sa'min, Mr. brent" she said.

" yeah. Its like tsutsu ging ging? Ging ging?" I act like I'm calling a missing dog. "Tse. Mga mukha kasi kayong garapata" agad nag tawanan ang mga bakla sa sinabi ni Mr. Brent.

Nagkatinginan kami ni camille "that's what you called laughing clowns" sambit namin ng sabay. Matapos ay napahagalpak kami ng tawa.

We entered on the kitchen at nakakita ng maraming naka hain na pag kain. "Oh kumain kayo mga mamshii" paglalahad ng bakling. Naupo kami sa chair at nagkaniya kaniyang kumain. Si Mr. Brent ay kausap ang mga photographers.

Nilingin ko si camille at sinangga ang braso niya "Mukhang maganda ang style natin ngayon ah?". She nod at me. "Oo nga eh, nakakapanibago at hindi tayo doon sa studio". Matapos niyang magsalita ay bumalik siya sa pag kain ng bacon.

Napatingin ako sa may bintana kung saan ay kita ang labas. "Sa tingin mo hindi naman tayo mangingitim diyan ano?". Nangunot ang noo ni camille at sinundan ang tinatanaw ko. "Hindi naman siguro. Baka mamula lang. Kapag nagtagal tayo sa init. Pero it depends if hapon tayo mag shoot or now na" yeah may punto naman siya. I just nod and then i continue drinking my milk. Hindi ako sanay sa heavy meals beside kumain naman ako sa bahay.

"Huwag ka mag alala sa kutis mo 'te. Maputi ka parin kahit anong gawin" she laugh at me.

"Hindi ko naman iyon iniisip. Nakakapanibago lang kapag sa labas tayo nag shoo-shoot"

"Ganiyan talaga naasenso eh"

"Yap! Isa pa ang ganda kaya ng mga model niya"

"True. So ma swerte siya sa atin" camille laugh and sinundan ko naman iyon.

Ganito talaga kami madalas kapag nasa work. We talk in the back of Mr. Brent. Hindi naman sa masama ang tingin namin sa kaniya. Sadiyang natatawa lang talaga kami. We respect Mr. Brent as our boss. Sadiyang magkakapamilya na ang turing namin rito. Kung kaya't kina kaya kaya lang namin lahat ang isat isa.

"Oh tapos na bang kumain ang mga ging ging?" We both turn on the counter were Mr. Brent standing. After seeing our face ay napatawa siya. "Kayo talaga. Kaya love na love ko kayo eh". He go near to us at dumampot ng mansanas.

"Ang dami kong bagong ilalabas na magazine ngayon 'te ah. Kaya gandahan niyo ang aura niyo. Nako gorl mabenta ang mga styles natin!" He said in a bakling tone.

"Kami pa kayang kaya namin iyan ni Rosa. Mukha pa lang pak na pak na" nag pose pa siya na animo'y pinipicturan na siya.

I laugh in a low tone." Kayo talaga ang taas ng tingin sa sarili. Nako that's bad". Pagpapaalala ko sa kanila. "Haynako ayan na si good Rosa" pang aasar ni camille.

"Eh basta dapat ayusin lang natin ang ginagawa natin. And be our self. Kasi we're originals"

"Tumpak ka diyan ging ging"

"Bet ko yan rosa"

"Oh tumayo na kayo diyang dalawa at mag paayos kay mariang makring" hindi namin napigilan ni camille ang pag tawa.

Matapos noon ay we finished our foods and Mr. Brent goes back to baklingers, the photographers. Yeah kung hindi bakla ay puro babae kami rito. That's why nagiging maganda ang mga ginagawa namin. Dahil walang ilangan at puro paganda lang kaming lahat.

Suddenly baklings appears in front of us. "Tara na mga mamshii. You should dress up na". Nakangiti si bakling 1 which is 'yong nag aasikaso sa akin like personal assistant.

"Ay oo kaloka. Ang ganda ng mga susuotin  niyo mga bhie" ang tinis ng boses  ni bakling 2. He is the personal assistant naman ni camille.

"Oo nga nakaka inggit mamshii"

"Parang gusto ko na lang na ako magsuot mga bhie!"

"Tapos yung ganitong pose oh" bigla na lang nag pose si bakling 1 na parang iniipit ang tiyan.

"Pero mas perfect 'tong akin bhie" nag pose naman ang bakling 2 na naka sandal pa sa wall ng kitchen.

Nagkatinginan na lang kami ni camille at sabay na natawa sa dalawang bakling.

"Oo na kunwari maganda na kayo" i said and stand up. "Yeah. We assumed na you guys are good in posing" natatawa kong sambit.

Agad na tumaas ang kilay nila at napabalik sa pagkakatayo. "Grabe kayo mamshii. Ayoko na mag make up sa inyo" kunwari pa na tintakot niya kami.

I go closer to bakling at ikinawit ko ang braso ko sa kaniya. "Walang ganiyanan bakling. You're the best make up artist kaya" pang aasar ko. Tinarayan niya lang ako na ikinatawa ko.

"Hep!tama na nga. Lets go na sa dressing room rosa" hinila na ako ni camille habang naka sunod sa amin ang mga bakling.

We walk in large dressing room. Pagkapasok namin ay sumalubong samin ang nag gagandahang mga damit. Agad na kuminang ang aking mata.

"Oh my God! Mr. Brent are really awesome!"nasabi ko na lang habang nilalapitan na ng mga bakling ang damit na susuotin namin ni camille.

El MusikaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon