Chaptet 14

10 4 0
                                    

"Ano ba 'yan ang drama mo prend " agad ko siyang tinulak sa tabi ko na natatawa narin sa  sarili.

"Kala mo d'yan ahh,kapag  ikaw talaga 'ta mo" na tawa na lang din siya sa'kin.

Nag pa tuloy kami sa pag lalakad  at nag tungo sa station kung saan binabalatan ang mga  bunga'ng Cacao.

"Magandang araw ate briget!" Masaya kong bati ng makita namin siya sa bungad.

"Ohh nandito na naman kayo" expected ko na agad na ganoon ang bungad niya sa amin.

Inilagay ni carlo ang mga laman ng basket namin sa mahabang table. Ang dami ng nakuha namin pero mas marami ang mga  nakukuha araw araw ng  mga tauhan dito kung para do'n.

"Ako naman diyaan ate briget" singit ni carlo sa ginagawajg pag babalat ng matanda.

Umalis siya sa  kaniyang pwesto at pinalitan iyon ni carlo. Nasa harap na siya ngayon ng isang  matulis na kasangkapan na naka attach sa table.

That thing will cut the middle part of cacao so we able to get what inside of it. Carlo do the process and when he finished rolling  the cacao in that equipment, the seed inside of it are getting out.

"OMG!that was good!" Natutuwa kong aniya ng makita ang laman ng cacao.

"Ohh tikman mo na, nahiya ka pa eh" inasar na naman ako ng loko.

Pero dahil na humaling na ang atensiyon ko sa prutas ay hindi ko na nagawang mainis sa kan'ya, kinuha ko na iyon at dinala sa aking bibig.

"Mmm.. Sarap" matamis ang lasa niyon.

Ang cacao ay katulad ng anyo ng santol, katulad ng santol ang bunga nito ay mga buto. Kung saan ay may puti doon na pwede mong kainin.

"Ohh ilagay mo dito ang buto" inilagay ang mga natapos ng tikman na mga buto doon sa basket na lagayan ng mga 'yon.

Ang buto ang isa sa mga sangkap na ginagamit sa pag gawa ng tsokolate.

"Woahh ang dami na po palang mga napatuyo rito" nasa shelter kami kung saan binibilad ang mga buto.

May mga nakalatag na sapin sa ibaba kung saan nakalatag ang mga iyon. Matapos mabilad ang mga buto ay ready na ito para sa pag gawa ng tsokolate.

Nag lakad na kami kung saan amg bahay na pinag gagawaan ng tsokolate.

"Ackkk" hindi ko na iwasang mapatili at mapakapit kay carlo.

Nasa harapan namin ang napakaraming mga gawang tsokolate. Agad natakam ang sikmura ko at ang mga kamay ay nag pipigil na dumampot doon.

"Ayan ka na naman rosa"nanunuksong bulong sa akin ng kaibigan ko.

"Kumuha na kayo at kumain diyaan, pinayagan kayo ng lolo mo at binilin na sa amin" naka ngiting aniya ng matanda na halatang nakita ang expression ko kanina.

I can't stop my self at agad akong pumunta sa mga tsokolate. Merong mga hot chocolate and mga malabnaw na tsokolate kung saan may mga biscuit na nasa gilid no'n na pwede mong i deep.

"Wahh sarap!" Narinig ko ang halakhak ni carlo sa tabi ko na kumakain narin.

Nang muli kong matikman ang mga chocolate bars ay na lasahan ko na naman ang purong tsokolate nito. Iba talaga ang sarap kapag puro ang pag kakagawa.

"Ang dungis mo oy! Tanda tanda mo na ganiyan ka pa kumain" naiirita akong inabutan ni carlo ng tissue.

"Napaka sama mo kamo sakin! Sinisira mo ang mood ko" ng matapos mag punas ay narinig ko ang halakhak niya.

El MusikaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon