So ayun natupad ang gusto niya. Even I don't want to eat rice at lunch ay napilit niya ako. After masunod ang gusto niya. Syempre dapat masunod din ang gusto ko. He order two bowl of banana split.
"Okay ka na?solve ka na?"he asked habang pinipigilan na maglabas ng tawa.
Kagat ko ang kutsarita. "Kakainis ka" i rolled my eyes at binaliwala siya. Bahala siya diyan moment ko 'tong pagkain ng ice cream.
"Ako na mag babayad" lahad ko sa kaniya bg money ko.
"No, i will oay for this" at iniabot na sa waiter,wala na akong nagawa.
"Lets go?" Aya niya. "Nabusog ka ba?" He asked while opening na glass door.
"Yeah. Syempre nasunod gusto ko eh" sagot ko ng nasa labas na kami.
"Dapat lang naman na nakain ng rice sa lunch ah?"
"Eh iba ako. I want soup or bread if galing akobg work"
"So mali na pinakain kita ng rice?" Nabosesan ko ang pagmamaktol niya.
Hinarap ko siya at sinukbit ang kamay kamay ko sa braso niya. "syempre hindi. I know you are concerned to me. Kaya naiintindihan ko"
Tumango siya. "Yeah,you should be. Kasi saan ka nakakita ng lubch time tapos walang rice ang kinakain?aba ibang klase ka"
Hinampas ko sandali ang braso niya. "kainis ka talaga. Syempre need ko proper diet"
"Proper diet pa ba 'yon?magkaka ulcer ka kapag gano'n"
I rolled my eyes. "Yeah sabi ko nga. Hindi naman ako mananalo sa'yo eh"ibinalik ko ang tingin sa dinaraanan namin.
Naramdaman ko na lang ang pagpisil niya sa pisngi ko. "Tampo agad?galit agad?" Naririnig ko na naman ang pang aasar sa boses niya.
"Hindi. Nang aasar ka na naman eh"
Natawa siyang sandali,bago inayos ang pagkakakapit ng kamay ko sa braso niya. "Inaalala lang kita. Kaya bawal 'yong gano'n okay?"
Tumango ako na parang batang kinakausap ng tatay. "Yeah. You should make yourself healthy din. Hindi lang dapat ako"
"Yup. I love you" mahina niyabg sabi pero agad akong napangiti.
"Haynako Grey Musino Santos"
"Kailangan talaga buong pangalan?" Napabungisngis ako. Napaka ano talaga ng isang 'to eh. Minsan mabatukan nga.
"Rosa Minara Valenciana" he said it while his eyes are focused in front.
Nang sabihin niya ang buo kong pangalan ay tila hindi ko na namamalayan ang daan. Para akong ihuhulog sa malalim na karagatan. Ang sarap sa pakiramdam.
Napangiti ako habang napakamit ng mahigpit sa kaniya. Until now I didn't expect that this is really happening.
Magkahawak kamay kaking naglakad hanggang sa makarating kami sa bahay. Sanay lahat ng tao rito sa San Carlos sa paglalakad. Makulimlim naman ang langut kaya hindi masarap maglakad.
We just talk something about our life. Kamustahan sa kung ano man at hindi mawawala ang pang aasar niya sa akin.
"Punta tayo sa bahay bukas?" Bigla niya na lang tanong habang naka stay kami sa harap ng gate.
"Hmm.. bakit?ano gagawin natin?"
"I just want to introduce you to mom and dad. There both at the house kasi tomorrow"agad nanlaki ang mata ko sa gulat. "Hala seryoso ka?"
Nangunot ang noo niyang tinignan ako. "Bakit?hindu ka pa ba handa? If not. We can reschedule naman. Sa susunod na lang" he assured me a smile.
"No. It's not like that. Ahmm... Kinakabahan lang ako. Baka hindi ko sila kayang harapin?"
"Don't be afraid. Kasama mo ako"
Napanguso ako. "hmm.. sige. Gusto ko rin i take 'yong time na nasa bahay niyo sila. Baka kapag sa susunod ay maging abala sa kanila"ayoko naman ng gano'n kaya kakayanin natin 'to rosa.
"Are you sure? Ayus lang naman 'yon sa kanila. Beside hindi ko pa nasasabi sa kanila na pupunta ka. Isa pa bukas ko sasabihin 'yong about sa atin"
"Yeah it's fine to me. Sige lalakasan ko loob ko"
"I'll cheer you love"
"Kainis. Ang pangit pakinggan"
"Eh anong gusto mo?"
"Wala kiss na lang" mismong sarili ko hindi ko napigilan ang kiligin sa kaloob looban ko.
I feel that he is going closer to me. He caressed my hair. "Sige tomorrow I'll do that" saka ko naramdaman ang mabilis na pag dampi ng labi niya sa buhok ko.
Besh sa buhok pa lang 'yon ah! Pero parang lalagutan na ako bg hininga rito. Oxygen please!
"Oh namatay ka na sa kilig. Buhok lang 'yon" natatawang aniya.
I rolled my eyes. "panira ka talaga ng moment 'no. Kaasar"
"So dinadama mo pa? Sige ulitin natin mas matagal" tinusok niya ng daliri niya ang tagiliran ko that's why nag bigay 'yon ng kiliti sa 'kin.
"Tumigil ka nga. Kainis. Ayoko"
Tumigil siya sa pangingiliti sa akin. Doon lamang ako naka hinga.
"So saan mo ba gusto?"makahulugan niya akong tinignan. Suddenly i put my finger at my lips. Bigla na lang ay naging matindi na mag uli ang kalabog ng puso ko.
"Ay iba pala gusto. Bawal pa 'yon. Sa kasal na natin. Para maganda moment ng first kiss mo"
Nanlaki ang mata ko."Bakit mo alam 'yon?"
"Syempre alam ko naman na sa 'kin ka lang patay na patay"
"Hay confident talaga" we ended laughing to each other.
"Sige na. Pasok na sa loob" pagtuturo niya sa bahay na nakabukas ang ilaw. I know na iniwan nila mama si lola. Sana nagpunta 'yong mga kapitbahay naming maalaga sa kaniya.
"Ayaw mo pumasok muna?"
"Hindi na. You should rest na rin. Alam ko napagod ka. Sipag kasi ng modelo ko"
"True ikaw din. Text me later na lang love" biglang nagpungay ang mata ko. Inaantok na nga ako.
He go closet to me and give me a tight hug. "i love you" he whispered at my ears.
"I love you too"
We beed a goood bye to each other. At katulad ng dati pinauna niya akong makapasok sa bahay bago siya tumalikod at umalis.
Pagkarating ko sa loob ng bahay ay naabutan kosi aling nene na inaasikaso ang lola ko. Isa siya sa matagal ng nag aalaga sa lola ko.
"Magandang araw po. Kumain na po ba kayo?" I greet them at naoatingin silang dalawa sa akin. Sinusubuan ni aling nene si lola.
"Ay ako oo kanina pa, itong lola mo ngayon lang kasi kakagising lang" masaya ako na may nag aalaga sa lola ko.
"Ikaw ba? Gusto mong kumain muna?mukhang pagod ka ija?"
"Ah hindi na po. Galing po akong photoshoot eh. Kain lang din po kayo ng kahit ano aling nene. Thank you po sa pagbabantay kay lola".
"Ay wala 'yon rosa. Matagak ko narin namang kilala ang lola mo. Saka hindi naman ito nakaka abala sa akin"napangiti ako sa sinabi niya.
"Oh mag pahinga ka na rosa. Ako na ang bahala sa lola mo"
"Sige po. Salamat po" lumapit ako kay lola na hindi naman nag salita ng kung ano sa akin. I just give her a hug at pumunta na ako sa kwarto ko.
Bigla na lang ay parang sumikip ang dibdib ko dahil sa kung ano.
BINABASA MO ANG
El Musika
RomanceAng pagpapatuloy ng kwento ni Rosa. Do you still want to know if she can get what she want? Do you want to know if what life she have in this book? Are you hoping that she finally seek her love ones? Alamin ang kasagutan ng mga tanong na ito sa ak...