CHAPTER 10
DRUNK THOUGHTS
"Comeback party?" 'Di makapaniwalang tanong ko habang binabasa ko ang invitation na iniabot sa akin ni Iris. It looks like a wedding invitation for me, LOL. Scented paper pa ang ginamit na papel.
"Okay, stop looking at me as if I'm crazy. I'm throwing a party to celebrate, nothing's wrong with that!"
Nagkatinginan kami nila Tiffany, Naomi at Ava bago kami humalakhak. We just can't take Iris when she's being so extra.
"Ang weirdo mo," I commented making her smile.
"I'm just really happy," She mumbled before sitting beside me. "He's back to being my Dashiell. At bumabawi talaga siya. This morning, sinundo niya 'ko tapos kagabi, pumunta siya sa bahay na may dalang flowers."
Binaba ko sa table ang invitation na hawak hawak ko bago ako humarap sa kanya at tinitigan siya maiigi sa mga mata niya. "Don't you think you're being too kind to him? He dumped you just like that and yet, you welcomed him again with open arms."
Iris frowned. "I don't get it. 'Di ba pinuntahan mo pa nga siya sa bahay nila para makapagayos kami? Tapos ngayon, parang against ka sa ginawa ko? What do you want me to do, not forgive him?"
Umiling ako. "I'm happy that you're both okay. I just think you should have given him an ultimatum kasi sa isang iglap, parang walang nangyaring sakitan e. Not that I want you to cherish each other's mistakes. Ang akin lang, nakapagusap ba talaga kayo ng maayos? Yung masinsinan? Did he apologize for what he did? In-explain niya ba sa'yo kung bakit siya bigla nakipaghiwalay?"
Iris touched my hand and smiled. "I understand your concern, Caylee. But Dash and I have been together for more than a year. Dumadaan talaga sa magsyosyota 'yung mga ganung trials and nalagpasan naman namin, thanks to everyone's help." Tinignan lang namin siya kaya natawa siya. "Stop worrying, girls. Ang mahalaga masaya na ulit ako."
I sighed. "Basta sa susunod na paiyakin ka niya, sabihin mo agad ah. Ayoko na ulit makita 'yung humahagulgol na Iris."
"Ako, ayokong ma-meet ulit 'yung Iris na walang ligo," asar ni Naomi.
"Yung Iris na walang kaayos-ayos," Tiffany added.
"At parang basurahan ang kwarto!" Ava rolled her eyes.
We all laughed and gave Iris a group hug. She's too precious. I hope Dashiell sees her worth.
*****
The party's huge. Lahat ng mga estudyante sa Larkin Camber University, kaibigan man namin o hindi, ay in-invite ni Iris. I think may mga iba pa nga siyang inimbita na hindi namin ka-schoolmate. Kaya ayon, punong puno tuloy ang mansion nila Dash mula sa entrance hanggang sa backyard.
"Uy!" Paglapit sa akin ni Damian na may dala-dalang mga beer. "Want one?"
Umiling ako. "Wag muna, kakadating ko lang. Have you seen the girls?"
"Sila Tiffany? Nandoon sa may balcony---F*ck! Ayos ka ah!" I raised an eyebrow at a drunk guy who bumped into Damian's shoulder. Halatang napikon siya dito pero hindi niya maaway dahil agad itong naglakad palayo. Muntik pa ngang bumagsak sa pool, buti may nakapansin at nahila siya.
Myghad, ang aga naman malasing nun! It's just 8:30 pm! Pero sabagay, the party started at six. Late lang talaga ako dumating dahil tinatamad pa 'kong bumangon kanina. I was at bed the whole day, watching Netflix.
BINABASA MO ANG
World of the Elites (Elite Girls 1)
RomanceMATURED CONTENT (R-18) Growing up, all Caylee ever wanted is to win the Annual Elite Game, a competition among the young ultra-wealthy elites in the Philippines but she starts losing focus when her number one rival, Zin, begins to flirt with her. Wh...