Chapter 59
------
Naglalakad ako rito sa hallway. Hindi ko kasama ngayon si Alexa. Kasi busy yun sa project niya.
Pagkatapos ng mga nangyari nitong mga nakaraang araw ay naging tahimik naman, walang biglang sumusulpot, walang biglang nanghihila, wala nang umaaway, at mas lalong wala nakong kaaway.
Pagkatapos kasi nung kasagutan namin ni Erica ay diko na siya nakikita rito sa university. Ewan ko kung bakit. Mas mabuti nga yon, e. Si Xenon, hindi na rin nagpaparamdam. Pati yung mga kaibigan nila. Hindi kona rin nakikita. Hays, ba't kopa sila iniisip?
Ipinilig ko ang ulo ko sa mga gumugulo sa utak ko.
Sa aking paglalakad ay may napansin akong lalaki na paika-ika itong patakbo sa kabilang building. Sino kaya yun? At hinahabol ito ni... Nico? Pumunta ang lalaki sa likod ng building, kaya sinundan naman ito ni Nico. Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip ko at sinundan ko sila. Pagkarating ko rito sa likod na building ay nakita ko naman lumusot si Nico sa isang di gaano kalaki na butas, kasya lang ang isang tao rito, kaya di mahirap ang lumusot dito.
Sumilip ako sa butas na ito, papunta ito sa kagubatan. Lumusot ako sa butas, palabas. Nang nakalabas nako ay hinanap ko agad si Nico. Nakita ko syang hinahabol niya pa rin ang lalaki papasok sa madaming punong kahoy. Kaya sinundan ko naman. Shit! Ano ba tong ginagawa ko? Embis na dumiretso ako ng uwi. Heto ako ngayon, sinusundan si Nico. Hindi ko nga alam kung ano ang kinahahantungan nito. Ba't pa kasi ako sumunod dito?
Nagtago ako agad sa isang malaking puno, nang may marinig akong isang putok na baril. Doble ang kaba ko rito, ang lakas ng pintig ng puso ko. Shit! Anong gagawin ko? At ano yun?
"Ahh, shit!" Narinig kong sigaw ni Nico.
Kaya sumilip ako sa bandang kaliwa ko. Nakita ko si Nico, habang iniinda ang sugat niya sa kanyang kanang binti. Nakita ko kung paano gumaharasa ang dugo nito palabas sa kanyang sugat. May limang lalaki na nakatayo sa kanyang harapan, ang isa rito ay yung hinahabol ni Nico. Nakita kong may mga hawak silang baril.
"Ano? Mukang mag-isa ka ngayon?" Sabi nito ng isang lalaki, na nasa gitna. Siya yata ang leader sa lima.
"At mukang makakapatay nako ngayon, isa sa mga myembro ng BRG." sabi pa nito, nang itinutok niya ang kanyang baril kay Nico.
Nakaluhod lang si Nico ngayon, dahil iniinda pa nito ang sugat niya sa kanyang binti. Wala syang hawak na baril ngayon, mukang natapon yata ito. Shit! Anong gagawin ko ngayon? Mukang papatayin si Nico ng mga lalaki na yan. Pansin ko may mga tattoo ang mga lalaki sa kanilang kanang kamay. Ang mga tattoo nila ay ang Black na triangle, na may guhit ito sa gitna, hindi ko lang makita ng maayos kasi andito ako sa malayo. Pero hindi nakaligtaan ng mga mata ko ang mga letrang nakalagay sa baba nito. 'OR-G'. Familiar ito sakin, hindi ko lang alam kung saan o kailan ko ito nakita.
"Patayin ninyo man ako, hindi pa rin kami matatalo. The Bloody Royal Gang is always on top." Matigas ang boses ni Nico nang sinabi niya iyon. Pero halata parin sa boses nito ang panginginig dahil sa sakit ng kanyang sugat.
"Ganun ba? E, kung patayin na kaya kita rito ngayon." Pikon na sabi nung lalaki habang nakatutok parin ang baril niya kay Nico.
"Then, go! Shoot me!" Panghahamon ni Nico. Damn! Nico. Anong binabalak mo?
Shit! Anong gagawin ko naman dito? Ang panoorin sila na pinagbabaril si Nico. Nagsisisi nako kung bakit ko pa sila sinundan dito. Edi sana, wala na akong iisipin ngayon. EDI SANA, wala ako sa sitwasyon ngayon. Edi sana---- Nagitla ako sa biglaang pagring ng phone ko sa aking shoulder bag.
Kinuha ko naman ito na habang nagriring pa, pero huli na nang ma-realize ko ang aking ginawang katangahan.
"Sino yan?!" Sigaw ng lalaki mula saking likod. Darn!
Ni-off ko agad ang aking phone, saka ito binalik sa bag ko. Hindi ako sumagot at nanatili lang tahimik dito sa likod ng puno.
"Lumabas ka riyan, kung ayaw mong paulanan ka namin ng bala!" Bariton na sabi nito.
Dam it! What should I do? Oh come on, Louise. Think quickly and wisely. Don't be so TANGA!..... Pumikit muna ako ng mariin saka lumabas sa likod ng puno, bago pa totohanin ang mga banta nila. Sayang ang lahi ko besh!
Lumabas ako nakataas ang dalawa kong kamay. At higit sa LAHAT, ngumiti pako sa kanila. Nakita kong nanlaki ang mga mata Nico while he mouthed my name.
"Nandito lang naman po ako para magresearch ng assignment ko, for tomorrow. Ina- examine ko ang mga puno rito. Alam nyo na, about sa ecosystem ang assignment ko. Mga environmental, ganon." Hindi ko alam kung saan ko napulot ang mga sinasabi ko, at nakapaggawa pako ng kwento. Sana maniwala sila sakin.
Pero malabo yata yun mangyari.
"Wala akong pakialam sa ginagawa mong assignment, miss. Ang pakialam namin ay kung magsusumbong kapa." Sabi ko na, e. Nahahawa lang yata ako kay Alexa sa mga palusot niya na hindi naman one-hundred percent sure.
At talagang sinisi kopa kay Alexa ang kamalasan na nangyari sakin ngayon.
"Hayaan n'yo na siya, wag ninyo na siya idamay pa rito." Sabi ni Nico.
"Bakit? Magkakilala ba kayo nito?" Tanong nung lalaki.
"Hi-hindi no! Hindi ko yan kilala." Sabi ko. Pinandidilatan kong ng mga mata ko si Nico. Para sumabay sa trip na naisip ko ngayon. Sana mag-work itong naiisip ko.
"Yeah, hindi ko yan kilala-"
"Sinungaling!!" Pagpuputol ng lalaki sa sinabi ni Nico. Damn! Pati ba naman ito. Failed.
"Kilala ko ang babae na yan." Sabi nung lalaki na hinahabol ni Nico kanina. Lumapit ito sa kasamahan niya at may ibinulong. Pagkatapos ay bumaling sila lahat sakin. Ohh, noooo! What is the meaning of this?!
"Ang swerte nga naman natin, ohh. Ang target na pala ang mismong lumapit sa atin." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. What? Ako ang target nila.
"Miss, wala kanang kawala sa amin ngayon." Sabay hawak nila sa magkabilang braso ko.
"Let her go!" Sigaw ni Nico.
"Damn! Let me go, asshole!" Sigaw ko sa mga humawak sakin. Pumipiglas ako, pero sobrang higpit ng pagkakahawak nila sakin. Napatingin ako sa mga tattoo nila. Ngayon, alam kona kung anong gang sila.
"Wala ka nang magagawa diyan! Reyes. Pilantod kana." Sabi ng lalaki kay Nico.
Simula nung tinuruan ako ng mga kuya ko ng martial Arts. Pinakilala rin nila sakin kung ano salitang gang. And yes, my brothers are also a gangsters. Pinakilala nila sakin ang grupo ng mga gang na alam nila. Isa na yun doon ang grupo nila ni Xenon. The bloody royal gang. Ito ang nangunguna sa lahat ng gang. Kasi nasa grupo na'to ang gangster's royalty, lalong lalo na ang gangsters King, and I think, nasa kanilang grupo rin ang gangsters Prince and Princess, maliban sa gangster's Queen.
Kaya mahirap sila talunin.
"Pwes, ako... Meron pang magagawa!" Sabi ko. When I kicked the sensitive part of the man on my right side.
"AARGGHH!" Sigaw nito. Kaya namimilipit ito sa sakit, kaya niya rin ako nabitawan. I immediately kicked the guy on my left side, pero nakaiwas kaagad.
He's about to punch me when I avoided it quickly. I caught his hand, then I rotated it toward his back. I immediately took his gun placed on his waist, then I hit it on his nape, para mawalan siya ng malay.
Nakita ko naman si Nico na nakikipag-away din kahit nahihirapan siya dahil sa kanyang sugat sa binti niya. May lalaki na papalapit sa kanya, at tinututokan siya nang baril kaya mabilis ikinasa ang baril na hawak ko, saka ko binaril ang kamay nung lalaki, nabutas ito. So he immediately dropped his gun and screamed in pain.
"Shen!!" Sigaw ni Nico habang nakatutok sakin ang kanyang baril.
Damn!
BINABASA MO ANG
I'm With You Season 1: Gangsters Reunite (UnderREVISION)
ActionI'm With You Season 1: Gangsters Reunite (COMPLETED) Four group of gangsters will rebuild and reunite as one. Started on June 28, 2018. Ended: November 26, 2020.