Chapter 39: End

301 11 0
                                    

Ayokong maramdaman to! Ayoko nito!

Nasaktan na ako diba? Mauulit na naman ba? Ayoko na! Tama na! Sawa na ako! Pagod na ako!

Akala ko kaya ko lang yung salitang aalis na naman siya pero ang hindi ko pala kaya yung salitang magmamakasal siya sa iba.

Okay lang na umalis siya eh! Okay lang yun! Makakaya ko pa pero bakit merong magpapakasal siya sa iba? Mahihintay ko siya kung aalis lang siya pero hindi ko na siya mahihintay kung nakatali na siya sa iba.

I love him! I love him more that anyone would be.

I need him! I need him to fight for me.

I will chase him! I will chase him whenever he will go.

Just please, stay by my side. Eiram.



May kulang sakin kaya niya ako iniwan. May mali sakin kaya niya ako sinaktan. May kakaiba sakin kaya hindi niya magawang manatili. Sila lang ang hiling ko eh, lumaban ka para sakin.

Iniwan kita noon pero hinintay mo ko. Iniwan mo ako noon kaya hinintay kiya ngayon. Yung iiwan mo uli ako, makakaya ko pa pero yung pagpakasal ka sa iba, wala na.

I want you to fight for me. I want you to stay with me. I want you to say to me all. I want you to love me again. I want you to need me again because that's all I want you to do.

Okay na eh. Nalaman ko na lahat galing kay Angel. Masaya na ako eh pero bakit may pahabol na sakit at lungkot?


Siguro ngayon ko na tatanggapin sa sarili kong hindi nga tayo. Hindi nga tayo para sa isa't isa at hindi nga tayo hanggang dulo.

Naaalala ko tuloy yung tanong ko sayo three years ago,


"Hardest goodbye?"

"Yung hindi ko gusto pero kailangan."


Hindi ko talaga gusto! Pero kailangan kitang ibigay. Kailangan kita pero mas kailangan mo yan! Ayokong kalabanin mo Lolo mo para sakin.




"How did you know when you're inlove?"

"When it hurts but you still want to stay."



Masakit na pala eh, bakit nag-stay kapa? Kung sabihin ko kayang masakit na din pala, magi-stay padin ba ako?



"What do you want to say with your loved one?"


"I'll wait for you. Mananatiling ikaw kahit hindi na ata ako."




Sasabihin ko sa mahal ko? Mananatiling ikaw din kahit hindi na ako.

Ikakasal kana eh! May bago kana.


Ang hirap nun! Hindi niyo mahal ang isa't isa pero kayo ang nakatadhana? Ang hirap nun kay Angel, mahal siya iba eh.



Sa sobrang sakit na nararamdaman ko kahit kahapon pa sinabi ni Angel sakin, napunta ako sa lugar kung saan nagsimula kaming dalawa. Masaya dito. Dito kami nagsimula eh. Nagsimulang magmahalan, nagsimulang magaway, nagsimulang magumpisa, nagsimulang maghiwalay at nagsimulang nagiwanan. Aalis na siya ngayon eh. Iiwan na naman niya ako at ang masaklap pa don, hindi niya na ako babalikan.

Lahat ng sakit at saya nandito kaya hindi ko ito iiwan.



"Ang daya mo naman eh, akala ko ba mahal mo ako? Akala ko ba, tayo hanggang dulo? Naasa ako, Eiram. Naasa ako pero ayokong ipahalata sayo kasi alam kong sakin lang din mapupunta ang sakit na nararamdaman ko. Wala ka namang magagawa doon eh, kung masaktan ako kase kahit anong pilit mong wag akong saktan, nagagawa mo parin!" Sigaw ko habang naiyak.

UNTIL OUR STARS COLLIDE AGAIN Where stories live. Discover now