Chapter 30: Reason

202 6 2
                                    


Cheer up! Cheer up!



"Tanga, hindi ganyan!"

Nang dahil sa sinabi ni Gavin nabato ko siya ng bola. Puta, mumurahin ako! Eh nagdidrible lang naman ako ng bola na dalawa ang kamay.


"Puta! Wag mo akong murahin!" Sigaw ko sa kanya.

"Ano ba?! Wag kang mamato." Maktol ni Gavin.


Sinamaan ko siya ng tingin matapos yun, pero nagfocus narin ako sa pagshot nito. Kasama ko ang damuhong to kasi niyaya ako. Para daw kasi mawala wala ang sakit na nararamdaman ko. Tama naman siya, nawala nga kasi puro mura ang putanginang to, kaya imbis na mawala napaltan ng galit sa putang ito.



Naglaro kami ni Gavin ng basketball pero dahil wala akong alam sa laro nito, talo ako kaya ang consequence....


"Oh, mageenglish ngayong araw!!!" Magiliw na sabi ni Gavin.

Bakit ba kasi ako pumayag sa pustahang ito.


"Wala akong pakialam sayo!! Hindi ko gagawin!" Sigaw sa kanya.


Hinalbot naman niya ang bibig ko at pinaghahampas yun kaya puro rin siko sa tiyan ang abot niya.


"Gawin mo! Hahalikan kita!" Banta niya kaya napalunok ako.


"Joke!" Bawi niya.

Buong pwersa naman ako nakawala sa kanya.


"You're dumbass, you have not lost what you are saying, you have been replaced, you have been replaced by anger. I'll punch you there, you see." Pagsusungit ko.


Natawa naman siya sa sinabi ko at dumeretso sa exit door. Bago pa siya lumabas, tumingin muna siya sakin tsaka ngumiti.


"Sana mawala yung sakit na nararamdaman ng kaibigan ko. Nasasaktan din kasi ako." Ani niya tsaka umalis.


Naiwan naman akong tulala sa loob ng gym. Hindi ko alam ang sasabihin ko pero masaya ako at nalulungkot. Masaya akong nandyan para mapawi ang sakit na nararamdaman ko pero at the same time nalulungkot, kasi dama din nila yung bigat ng loob ko.



Si Dale, lagi siyang nasa tabi ko. Naiiyak pa siya kapag tinititigan ako at sinisisi ang sarili kung bakit ako nasaktan. Siya daw kasi ang tumulong kay Eiram kaya ganon nalang ang sorry niya sakin.


Si Nate, hindi siya naalis hanggat hindi ako nangiti sa harap niya. Bawat galaw ko, nakasunod siya. Baka daw kasi bigla nalang akong umiiyak kaya lagi siyang nakasunod.



Si Gavin, lahat ginagawa niya para mawala ang sakit sakin. Naglalaro kami lagi, nagyayayang magmilktea, at magaral ng sabay. Abnoy minsan pero siya ang mukang makakapagbalik ng saya ulit sakin.



Si Kim, laging nangangamba sakin. Umiyak pa nga siya nung nagusap kami kahapon. Lagi nalang daw iba ang iniisip ko kaya nasasaktan din siya. Hay, I feel sorry.


At si Ken, ang taong nandyan kapag naiyak at nasasaktan ako. Ewan ko ba dun, lagi nalang sumusulpot sa harap ko. Lagi nalang niya akong kinocomport kapag siya lang.




Ano ba!!! Nadadamay na sila!!!



Nawala tuloy ako sa pagiisip nung biglang magvibrate ang phone ko. Bumilis ang tibok ng puso ko nung makita ko ang pangalan. Pangalan niya.




Eiram

Please. Let me explain. Makinig ka muna sakin. Pagnalaman mo na ang explanation ko, pwede ka nang magdeside. It's either, iwan mo ko o manatili ka. Please, talk to me, Trix. Maghihintay ako, sa lugar kung saan mo ko nahanap nung nakaalala ka. This is the last time, papakawalan na kita pero tandaan mo, mahal kita.







Makikinig ba ako? Ano ba?! Bea! Think!


"Where are you going?"



Hindi ko na namalayang umalis na pala ako sa gym para mapuntahan si Eiram. Napatigil nalang ako ng harangin ako ni Dale.


"Eiram." Sagot ko at aalis na sana kaso pinigilan niya ako.



"Wait! No! Hindi ka pupunta sa kanya!" Pigil ni Dale.



"Ano ba, Dale! Hayaan mo ako. Magpa-paliwanag lang siya at gusto ko yung marinig." Buwelta ko.


"No!"


"Hindi mo ako mapipigilan." Seryosong sabi ko at umalis sa harap niya.


Narinig ko pa siyang tinatawag ang pangalan ko pero hindi ko na iyon inabalang tingnan at tuluyan ng umalis sa lugar na yun.



Nakarating ako sa lugar na sinasabi niya at hinanap siya doon. Nakita ko siya sa ilalim ng puno. Nakaupo siya dun pero agad ding napatayo ng makita akong nasa gilid niya. Hindi ko kayang tingnan ang muka niya dahil sa dami ng pasa at sugat niya. May tapal pa ang noo niya, may sugat sa labi at pasa sa pisgi at sa iba't ibang parte.



"Trix," sabi niya.



"Explain." Matipid na sabi ko at napayuko siya.



"I don't love her. You're the one I love not her. Believe it." Simula niya kaya napaiwas ako ng tingin. Nagbabadya ang luha ko.



"Tss, bakit naging fiancé mo kung hindi mo alam. Pinagsabay mo kami, Eiram. Namamangka ka sa dalawang ilog." Ani ko.



"No...no.... Maniwala ka, hindi ako ganon. Mahal kita hindi siya." Tarantang sabi niya at nailing pa.



"Eh bakit mo nagawang lokohin ako?!" Sigaw ko at napayuko naman siya. Hindi nadin nakayanan ng luha ko kaya pumatak na.



"My grandfather. He allowed me to find you and follow you to your school in exchange for a condition. I thought it was just a small condition so I agreed but when we attended a family gathering, I found out that there was an engagement party. I thought it was Ate Chantal but it was for me. I declined that offer because I love you but I couldn't do anything when Grandpa said that was the condition. I cried because I didn't want to leave you and hurt you but Grandpa told me that I would be lost forever if I did not agree with what he was saying." Paliwanag niya kaya natigilan ako.



"I love you so I will do everything for you. I accepted all of Dale's blows so that I could accept my guilt. They don't know everything so it's okay for me to pile up. I love you, Trix. I love you. So when you broke up, my world seemed to collapse, especially when you saw and found out, I was crazy and I hurt you. What I couldn't handle was what you said, that you trusted me. You promised that you wouldn't leave me but I am this fool who deceived you so I have no right to ask your forgiveness. Just remember, I love you. I love you so much even if I disappear and leave you." Dagdag niya.



"Wait! A-aalis ka?" Utal na tanong ko.




"If I leave, I will make sure I pay for my sins so that I can avoid and give you space. When I come back, I hope you're happy and you don't feel any pain anymore. If you think I do this because you left me before, I will tell you now, no. I am not like that. I love you until I get back. You are the only one I love and I will love. I don't want to tell you to wait for me when I come back because I will become selfish then. I'll just fix the clutter I made. When I come back, I hope it' s okay with you that we can still do it, we can go back to the past."




Dahan dahan siyang lumapit sakin at hinawakan ang chin ko tsaka ako hinalikan. Nang makawala ako sa halik, aalis na sana ako pero nanatili padin na magkadikit ang mga noo namin.





"Until our stars collide again, mon amour." (My love)

UNTIL OUR STARS COLLIDE AGAIN Where stories live. Discover now