Chapter 6
I opened the door and let myself in.
Everyone paused and turned to look at me. I only opted to grin and raise my hand into a peace sign.
"Third consecutive tardiness, Bourbon." Our adviser gave me a look.
"At least consistent 'di ba?" I joked.
She didn't laugh.
I pouted before giving her an innocent look.
She sighed. "Go to your seat, Blair."
I grinned again before walking to my seat. Nagpatuloy na sa pag-tuturo si Miss sa harap. Napatingin ako kay Scarlet nang mapadaan ako sa pwesto niya at nakitang masama nanaman iyong tingin niya saakin.
'Yang sama ng tingin saakin ni Scarlet, isa pa 'yang consistent.
Buti hindi siya napapagod 'no?
Kasi ako, hinding-hindi na mapapagod na gantihan siya ng isang ngisi. Nakakatuwa kasi iyong tipong galit na galit siya saakin tapos sobrang chill ko lang. Mas naaasar siya doon eh.
"Sinira mo nanaman ba iyong alarm clock mo?" Tanong saakin ni Brant.
"Hindi ah."
"Ows?" He gave me a look full of doubt.
"Hindi ko sinira. Nasira lang nung binabad ko sa tubig."
"Pang-one hundred and forty six mo na 'yan since fifth grade."
"Konti palang pala?"
"Anong konti doon? One hundred and forty six! For the past six years!" He exclaimed.
"Oo nga. Akala ko mga fifty iyong nasisira ko kada school year," I said before shrugging.
Brant shook his head disapprovingly.
"Group Not Fast, Just Furious, please present your game in front," tawag ni Miss sa grupo namin. Nakita kong napailing si Scarlet nang marinig iyong group name namin. Ako kasi iyong nag-sulat nun sa one-fourth paper na pinasa kay Miss. Ang pangit naman kasi ng sinuggest nilang group name! The Acers.
Ano kami laptop?
So ayun, I saved ourselves by thinking of an awesome group name.
Not Fast, Just Furious.
Kasi gets? Laging galit si Scarlet kaya laging furious.
Tumayo na kami sa harap ng klase habang hawak-hawak ni Faustian iyong board game namin na taga-abot lang naman ang naging ambag ko.
Sinimulan na ni Scarlet at Asteria iintroduce iyong mechanics and shit ng game namin. Si Brant naman, nakangiti habang tumatango lang. Akala mo naman malaki din iyong naiambag. Nag-drawing tsaka gupit lang naman siya tapos konting sulat.
"Blair," I was snapped out of my reverie when our teacher spoke.
"Yes, Miss?" I asked, my smile wide.
"Would you like to add anything?"
Napansin kong nakatingin sa akin ang lahat.
Tapos na ba sila mag-report? Closing statement na ba?
I cleared my throat. "Knock knock."
Kumunot iyong noo ni Miss.
"Who's there?" Si Brant iyon.
"The other pilot. Now let me in!" Sigaw ko bago humagalakpak ng tawa. "Kasi gets? Nasa labas iyong pilot kaya kailangan niyang pumasok―" muli akong tumawa.
BINABASA MO ANG
Before Reality Knocks (DLC Series #1)
Ficción GeneralDe la Cerda Series #1 Rebellious seventeen-year-old Blair Ruby de la Cerda is unwilling to accept the strict regime of her parents, inducing her to misbehave. However, it won't be long before her freedom meets its limit, and when it does, she knows...