"Bro, nakababad ka na naman dyan sa IG ni Raya. Kung ako sa'yo tigilan mo na yan." Naabutan ni Rory sa opisina na busy si Leon sa telepono at tama nga ang hinala niya ng makita ang account na tinitingnan nito paglapag ng telepono.
"Fuck! I can't get her off my mind."
"Isipin mo tol may asawa na si Raya at buntis pa. Hindi pa ba sapat yun para ibaling mo na yang pagtingin mo sa iba? Yang bago sa department natin. Si Emma at Luanne. Magaganda din ang mga yun."
"Huh! Si Emma? I don't want a narcissist. Raya is different. She's too beautiful and she doesn't know it. She's innocent. I want to know her more."
"I'm your friend and I will not tolerate you sa bagay na 'to. Itigil mo na yang kahibangan mo. Mapapatay ka ni Trinidad. At ang pagbigay mo ng flowers at food itigil mo na. Hindi tinatanggap ng tao."
"But she saw my effort. And it doesn't go wasted. Kinakain naman ng mga kasama niya sa PR department."
"Kapag nakarating kay Trinidad yan pare ewan ko na lang. Naghahanap ka lang ng gulo. Ano ba kasing balak mo kasi di ko talaga maintindihan tol. Dahil pa rin ba 'to sa project na nakuha ni Trinidad? Gusto mo bang gumanti? Sa ibang paraan na lang bro. wag na yung asawa."
"No. You got it all wrong. I'm not thinking about that anymore. In fact, I'm not thinking about Trinidad. I just like Raya so much I wish na maghiwalay sila and I can take her and her kids."
"Tangina! Malala yan pare. Nakita mo ba kung paano ang dalawa sa isa't isa? Hindi mo mapaghihiwalay yun."
"I heard Emma likes Trinidad a lot. Maybe if he will be trapped in Emma's bait then Raya finds out, it will be an end for the both of them. And I want to be there when that happens."
"Don't tell me makikipagsabwatan ka kay Emma? Walang magandang patutunguhan yang iniisip mo. Isipin mo tol, may mga batang involved. At wag kang magagalit. Sinabi mo nga that Raya is different. Nakikita ko kung gaano niya kamahal si Trinidad. Settle with friendship. Yung totoong friendship tol. Appreciate and like her from afar. At maghanap ka ng walang sabit."
"Shit! Nababaliw na ako kakapigil na wag siyang isipin."
"Mas baliw ka pag tinuloy mo yang balak mo sinasabi ko sa'yo."
*******
"Lover, busy ka?" Bungad ni Raya sa asawa ng sumagot ito sa tawag.
"Basta sa baby ko lagi akong may time. Ba't ka tumawag? Gutom ka na ba? 20 minutes pa daw ang food. Nangungulit na ba ang prinsesa ko sa tyan mo?"
"Yan ka na naman. Aasa ka na girl to tapos boy pala. 1month na lang pwede na tayong magpa ultrasound for gender."
"Nararamdaman kong girl yang baby natin love. Ang ganda ganda mo kaya."
"So sinasabi mo na ang pangit ko nung buntis ako kay Hiro? Hmp!"
"Nung buntis ka kay Hiro tinago mo saken. Yun ang fact. Iba lang talaga ang pagkablooming mo ngayon mahal."
"Hahaha! Paulit ulit di maka move on. Di ko lang sinabi agad."
"I love you baby. Joke ko lang yun. So ano na? Gutom na kayo ni baby? Gusto mo cafeteria muna tayo baka may magustuhan kayo dun or sa resto sa tapat."
"No love. Let's wait for the food na lang. Gusto ko lang sabihin sa'yo that Leon gave me flowers and delivered food. Narinig daw niya na gusto ko ng baked sushi kaya nagpadeliver siya. I thought I should tell you."
"Tinanggap mo?"
"Of course not. Sa'yo lang ako tatanggap ng flowers."
"How about the food?"
YOU ARE READING
My Protector: I Love Him, It's a Secret
FanficShe loves him, that's her secret He's her stepbrother at kailangan niyang pigilan ang nararamdaman. Bata pa lang sila ay mahal niya na ito. Kaya bang pigilan ang puso? ****** This is written in Taglish This is a work of fiction. Any semblance to rea...