Chapter 28: Cooling Effect 🔞

1.5K 36 17
                                    

Natatawa na naiinis si Cole habang naaalala ang nangyari sa ball at ng weekend. He couldn't believe that they went into that extent. He felt so sorry for his wife kapag naaalala niya ang pamumula nito ng ma-realize na kamuntikan na silang mahuli.

When he further evaluated his actions, he knew that he got jealous na may kausap na iba si Raya at nakahawak pa ang kamay ng gagong Leon na yun sa asawa niya. Gusto niyang basagin ang pagmumukha ng lalaki pero pinigilan niya ang sarili. He needs to keep his cool in front of his wife. Raya knew him as  level-headed at ayaw niyang maramdaman ng asawa na hindi niya pinagkakatiwalaan ito.

Ang totoo naman kasi, kung tiwala lang kay Raya ay walang makakasira doon. Buong buo ang tiwala niya sa asawa dahil nakita niyang lumaki, magdalaga at magmature ito. Wala siyang tiwala sa ibang tao lalo na sa Leon na yun. He's a sweet talker. Mabilis pa naman kuhanin ang loob ni Raya lalo na kung tingin nito ay mabait ka.

When they heard the knock on the door ay agad siyang tinulak ni Raya. What he only felt at that time was irritation dahil mabibitin na naman siya. When Raya started fixing her dress and pushed him to one of the empty cubicles ay saka lang bumaba ang init ng katawan niya.

"Why is the door locked?" she heard the accusing tone at alam niya kung sino iyon.

"I didn't realize it got locked." malambing na sagot ng asawa niya.

"Did you see Cole? His dad was looking for him. And he was looking for you a while ago."

"Hindi pa. He texted that he has to take an important call. Baka nasa labas."

"Aren't you done yet?"

"Not yet. I feel nauseous eh." Raya faked a weak smile at pinagpatuloy ang pagsuklay ng buhok. Nakita niya ang marka na iniwan ng asawa sa leeg niya kaya tinakpan niya iyon ng faux fur shawl niya. Napansin niyang panay ang tingin sa kanya ni Emma habang nagre-retouch ito ng lipstick.

"How long have you known Cole?"

"Since mga bata pa kami."

"Oh okay. You went to the same school?"

"Yes." she smiled, remembering how Cole has been with her nung nag-aaral pa sila. Kung paano nito sinisigurado na hindi siya pinagpapawisan, na may baon siya lagi, na kumakain siya sa tamang oras.

Nairita naman si Emma sa mga ngiti ni Raya.

"He said he got you pregnant that's why he's forced to marry you." may malisya ang salitang binitiwan nito kaya nagpanting ang tenga ni Cole na nakikinig lang.

"Sinabi ni Coley yun?"

"Yeah."

"Maybe you misinterpreted what Coley said." mahinang tumawa si Raya. Alam niyang hindi sinabi ni Cole yun. Baka lang namali ng dinig si Emma.

"I knew what I heard. And you know that many women like him, right?"

"Yes. Sinabi saken nina Nico at Drew but it's okay. Crush lang naman yun." naiirita si Emma dahil hindi niya magawang pikunin si Raya. Gusto niyang inisin ito pero mukhang wala itong kahit maliit na insecurity sa relasyon nila ni Cole.

"What are you? High school? It's not crush they felt towards your husband." inis na sabi ni Emma.

"Ito ba ang type ni Cole? Immature? Pabebe? Pa inosente? God!!!!" sa isip ng dalaga.

"Why are you close to Drew and Nico?"

"Classmates sila ni Coley sa Pinas at katabi namin sila ng unit. Sabay kami laging four mag-eat at magmovie."

"By the way, I'm just warning you. Baka magising ka isang araw pinagpalit ka na ng asawa mo. So be careful. Maraming mas magaganda at sexy sa office." makahulugan siyang tiningnan ni Emma mula ulo hanggang paa.

My Protector: I Love Him, It's a Secret Where stories live. Discover now