Chapter 37: Future

1.3K 48 10
                                    

"Hi baby, are you ready?" Napalingon si Raya ng makita ang asawa na nakasilip sa pinto ng office. Bumati din ito sa mga kasamahan ni Raya sa opisina.

"Yes. Hinihintay lang kita." She picked up her things and gave it to Cole at magkahawak kamay silang lumabas ng building.

"Kumusta yung usapan niyo ni Mr. Karisson?"

"Sorry baby if hindi na tayo nagkasabay maglunch. Naextend yung meeting eh. How's your lunch? Kumain ka ba ng marami?"

"Konti lang love medyo busog pa ako kanina."

"Let's have dinner. Dun ko na lang ikwento ang pinagusapan namin ni Mr. Karisson. Tawagan ko lang ang nanny ni Hiro na malilate tayo ng uwi."

"Okay baby. Tawagan ko din si Karen na silipin si Hiro."

When they're done placing their order and settled in, hinapit ni Cole ang asawa and kissed her temple.

"Mr. Karisson made an offer. May partner siya sa Manila na may malaking building and construction firm. They're looking for a new partner and Mr. Karisson took the offer. Pero kailangan niya ng Chief Executive Officer and he offered it to me. Naalala daw niya ang pag-uusap namin before that I'm planning to go back to Manila after my two years contract here."

"What did you tell him?"

"Na pag-uusapan muna natin before I give him my decision."

"What do you have in mind love?"

"No, you tell me what you want first. Ayokong mag-agree ka lang sa gusto ko. I want to know your decision first."

"Love, ba't ganyan ka saken? You can make a decision and as your wife, I am willing to agree to it."

"Baby, diba nga promise ko na you will always be my priority at hindi magbabago yun. Gusto kong happy ka lagi. Ako naman masaya ako kung masaya ka. If we stay here, I'm okay kasi kasama ko naman kayo ni Hiro at ng prinsesa natin. Kapag umuwi tayo ng Manila masaya din ako kasi kasama ko pa rin kayo. Whichever you will choose, pareho lang ang mararamdaman ko."

"In case you accept the offer, when are we going to move?"

"Next month daw or depende sa mapag-usapan natin. Hindi pa alam ni papa pero they will discuss in the board meeting."

"I think moving to Manila is a smart move babe. Dun naman talaga natin balak longterm. I think I can travel pa naman. Mag six months pa lang naman si baby. I will call my OB later."

"Okay baby. I will talk to Mr. Karisson tomorrow."

"Coley, you know I am thankful to you right? And you know how much I love you."

"Of course my Raya."

"I'm lucky na binubusog mo ako ng pagmamahal mo."

"I am lucky to have you too. I love you baby."

******

"Kasama ba kami sa mga plano mo pre?" Tanong ni Drew. Nasa bahay sila nina Cole at nag- iinuman. Gaya ng napag usapan ay weekend bonding sila sa unit nina Cole at Raya.

"I talked to Mr. Karisson and he agreed na isama ko kayo in case gusto niyo din bumalik ng Manila. It's a big investment for him and he wanted to put entrusted people to start it up. Pero depende sa inyo yun. Single naman kayo. You can stay here."

"Syempre sasama kami tol. Mamimiss namin mga inaanak namin. Hindi masaya dito kapag wala kayo ni baby boss."

"Aalis na kayo?" Napalingon si Karen habang nilalaro si Hiro. Nasa kusina si Raya at chinicheck ang sinalang niya na pagkain sa oven.

My Protector: I Love Him, It's a Secret Where stories live. Discover now