Nang mga oras na 'yun ay tila may kung anong tumatawag sa pagkalalaki ni Clark. Isang bagay na pilit n'yang pinipigilan ngunit parang habang sinusubukan n'ya ay lalong nag-aalab ang kanyang pagnanais na gawin.
"Lalaki pa rin ako!"
"Pero teacher ako!"
May mga bagay talaga na tila nilikha para kahit na hindi tama ay kinakailangang gawin. Kaya ibinigay sa'yo ay para gamitin mo.
Dahan-dahang ibinaba ni Clark ang halos hindi na makalakad nang maayos na si Maria na paulit-ulit na sinasabi ang,
"Makakabawi din ako sa inyong lahat!"
Nang ibinababa na ni Clark si Maria ay nawalan ito ng balanse at bumagsak kasama ni Maria at,
Nagdampi ang kanilang mga labi.
Sumilay kay Clark ang ganda ni Maria na parang binuhusan ng kainosentehan.
Isang dalaga na alam n'yang lango na sa alak at hindi na makapag-isip nang tama.
Nang mga oras na iyon dala na rin ng kalasingan ay nanaig pa rin ang pagkalalaki ni Clark nang simulan ni Maria na halos sunggaban ang mapulang labi ng lalaki.
Wala na sa katinuan.
Agad na umibabaw si Maria kay Clark at hinubad ang hapit na hapit nitong polo. Isa-isa n'yang ibinaba ang mga sakal na sakal na butones hanggang sa parang pumutok sa ganda ang katawan ni Clark.
Dito na nagsimulang gapangin ng labi ni Maria ang katawan ng lalaki na parang isang bagay lamang hanggang sa marating nito ang pagkalalaki ni Clark.
Parang isang galit na galit na hayop na ito na mananakmal oras na kailangan.
"Ahhhhh!" ungol na maririnig kay Clark nang sinimulan na ni Mariang gawing tila isang kendi ang pagkalalaki ni Clark.
Hinawakan ng lalaki ang ulo ni Maria at umaakmang parang nais na mas laliman pa ang ginagawa nito. Halos mabulunan si Maria sa kanilang ginagawa.
Agad na hinubad ni Maria ang kanyang suot na damit at pang-ibaba. Sumambulat kay Clark ang katawan ng dalaga na nagbigay sa kanya nang labis na kaligayahan.
Agad na pumatong si Maria sa galit na galit na ari ni Clark.
Umindayog ito na tila labis na nasasarapan sa kanilang ginagawa.
Parang eksena sa pelikula na habang tumatagal ay parang nagiging marahan ang lahat.
Hinalikan ni Maria ang binata na halos hindi na makagalaw sa kanyang kinahihigaan. Habang ginagawa nila ito ay paulit-ulit na pumapasok sa isip ni Clark ang mga salitang "Teacher ka!" "Teacker ka!" ngunit pinili n'yang huwag itong pakinggan.
Sabi nga ng iba, kapag lasing ang isang tao, mas nagiging matapang. Wala nang kinatatakutan.
Umabot rin ng dalawang oras ang kanilang kaligayahan. Walang sinuman ang nagplano. Dinala na lamang sila ng sitwasyon at pagkakataon.
Parang mga lantang gulay ang dalawa nang matapos nilang gawin ang isang bagay na maaaring pagsisihan nila.
Kinabukasan,
Maliwanag na at sikat na sikat na ang araw. Maingay na rin ang mga tao.
"Kringggggg!!!"
At gumising ang nakabulagtang si Clark. Para siyang binuhusan ng tubig nang marinig ito. Pagbangon nito ay agad niyang hinanap si Maria.
"Ms. Escudero? Ms. Escudero?"
Inikot n'ya ang buong bahay at tila walang anumang bakas ni Maria ang makikita.
Hanggang sa mapadaan s'ya sa isang salamin at napagmasdan n'ya ang kanyang sarili na nakasuot ng pambahay lamang.
Hindi n'ya maintidihan pero ang alam n'ya ay maayos ang kanyang kasuotan kagabi kasama ang dalagang hindi na n'ya matagpuan ngayon.
Agad na naligo at nagbihis si Clark upang baka sakali ay maabutan n'ya si Maria sa kanilang bahay.
Mabilis n'yang minaneho ang kanyang sasakyan na akala mo ay pagmamay-ari n'ya ang kalsada.
Alam na alam n'ya ang kanyang pupuntahan dahil sa ilang beses na n'yang inihatid si Maria sa kanilang bahay.
Diretso lang ang tingin ng binata.
Pagdating n'ya sa bahay ng mga ito ay agad itong kumatok mula sa gate ng bahay.
Walang lumalabas na kahit sinoman.
Hindi tumigil si Clark sa pag-asang lalabas din kaagad si Maria.
Hindi ito nagpatinag hanggang sa may babaeng lumabas para tignan kung sino ang gumagawa ng ingay.
"Ay Iho! Sino bang hinahanap mo? Kanina ka pa, ang ingay naman masyado!"
Doon na tumigil si Clark at hindi na pinansin ang matandang babaeng kumakausap sa kanya.
Sumakay na lamang itong muli at nagmaneho papunta namang paaralan, nagbabakasakali na maabutan n'ya ang dalaga roon.
Pagdating sa paaralan
Hindi inaasahan na may sumalubong sa kanyang isang guro na tila kanina pa s'ya hinahanap.
"Sir! Andyan ka lang pala! Saang lupalop ka ba pumunta at ngayon ka lang. Di ka man lang nag-text o tumawag! May klase ka!"
"Ay shocks! Oo nga, Mrs. De Guzman. Sige sunod na ako!"
Agad na inayos ni Clark ang kanyang mga gamit para maghanda sa klase kahit na kalahating oras na s'yang late. Naisip n'ya na baka nasa klase na n'ya si Maria.
Parang may hinaabol na tumakbo ito dala ang isang marker, libro at isang class record.
Pagdating na pagdating sa classroom kung saan inaasahan n'yang makita si Maria ay huminga muna ito at inayos ang kanyang damit bago pumasok.
Naglakad ito na akala mo ay walang nangyari. Habang nakatingin sa kanya ang mga mag-aaral na halatang halatang biglang nabuhayan ang mukha nang makitang hindi pala liban ang kanilang guro.
Hindi pinahalata ni Clark na hinahanap n'ya si Maria kaya naman kahit na tuwing lunes lang n'ya ginagawa ay agad na sinimulan n'ya ang klase sa pagche-check ng attendance.
Marami sa mga estudyante ang nagtaka sa ginawa n'yang ito pero hindi na lamang n'ya ito pinansin.
Ayaw lang n'yang magmukhang hinahanap n'ya talaga si Maria at baka magsuspetya ang mga kaibigan nito.
Isa-isa n'yang tinawag ang mga estudyante.
Kahit na naka-aircon ay pinagpapawisan ito habang laway na laway naman ang mga babaeng estudyanteng nakatingin sa kanya.
Mr. Aconso!
Present!
Kinakabahan s'ya at hindi n'ya alam kung ano ang mararamdaman kapag narinig na magsalita si Maria.
Mr. Datlan!
Parang sasabog na ang kanyang puso dahil malapit na n'yang tawagin si Maria.
"Okay, pakilakasan ng boses, next. ."
"Ms. Escudero!"
Walang sumasagot. Parang walang nakarinig.
"Ms. Escudero?! Are you here?" tanong nito.
Tahimik ang buong klase nang biglang may nagsalita,
"Ah sir? Baka po Elpero? Present po!" sabi ng isang estudyante.
"Huh? Si Maria nasaan?" tanong nito.
At nagtinginan nalang ang lahat nang mayroon ulit nagsalita,
"Sir, baka maling klase kayo, sinong Maria Escudero?"
BINABASA MO ANG
REVENGE OF A MISANDRIST (COMPLETED)
Mystery / ThrillerSi Maria, lumaking may matinding galit sa mga lalaki, ay unti-unting babangon mula sa kanyang madilim na nakaraan. Makilala kaya n'ya ang lalaking magbabago sa kanyang pagkatao? Ang nobelang ito ay hindi angkop sa mga bata. Malawak na pag-iisip ay...