BUONG araw nagtrabaho si Zoe. Tinutok niya lamang ang atensyon niya sa trabaho upang mawala sa isip niya ang kanyang bwisit na boss. Hindi niya na rin maisip ang ginawang pagtataksil ng kanyang dating nobyo dahil puro na lamang ang nangyari sa kanila ng kanyang boss anv iniisip niya at hindi iyon mawala-wala!
"Aren't you going home? It's already six." Her philandering boss informed her.
Agad siyang napatingin sa orasan. She was shocked at the moment, she wasn't aware that it's already six!
'Oh god.'
She immediately fix her things and put it in the right place. She can feel the eye of her philandering boss but she doesn't care! She want to get home. She feels like suffocating inside their office!
'Bakit kasi magkasama ang office ng boss at secretary? Hindi naman ganito sa ibang kumpanya ah!' Saad niya sa kanyang isipan.
"I'll taking my leave boss." Bahagya siyang yumuko at iika-ikang naglakad papunta sa pinto.
"Are you sure you can walk? Looks like you need help."
"No. I can handle." Kahit hindi naman.
Masakit pa din kasi ang kanyang pagkababae. Sa laki ba naman ng kargada nito! Buti na lamang at hindi siya hinimatay.
'Hindi nga ba?'
She shook her head to erase that thought. She walk towards the door and continue walking towards the elevator.
She press the ground floor button and relax her back to the elevator's corner. The elevator door nearly close when someone stop it.
Her boss.
Napataas ang kilay niya dahil pumasok ito ng walang sabi sabi.
'Wala naman akong karapatan magreklamo! Kanya itong building na ito no!'
Tahimik lamang sila sa loob ng elevator ngunit binasag ng kanyang butihing boss ang katahimikan.
"Am i really big for you? That cause you, can't walk properly." hindi niya alam kung kinakausap ba siya nito.
"So big. Like an extra large faucet tube." Wala sa sariling sambit niya.
Huli na para magsisi dahil tumawa na nang malakas ang kanyang boss. Gusto niya na lamang maglaho bigla dahil sa hiya.
'Napaka-tanga ko naman!'
"Extra large faucet tube? Are you serious? Is that the reason why you fainted last night?" Natatawang saad nito.
'Nahimatay nga ako kagabi?'
Nilukob ng hiya ang buong katawan niya. Mabuti na lamang at bumukas na ang elevator dahil kung hindi baka bigla na lamang siyang mahimatay sa hiya!
Nagmadali siyang naglakad palabas ng building na iyon pero agad ding bumagal ng may mahagilap ang mata niya. Ganun na lamang kadali bumalik lahat ng sakit sa puso niya ng makita niya ang lalaking nagtaksil sa kanya!
She was ready to turn around and get back inside the building, but the man saw her. She stilled when Vincent walk towards her place. She can't move! She want to move! But she can't!
"Love!" Tawag nito sakanya.
Pagak siyang tumawa ng palihim. Nagawa pa nitong tawagin siyang 'Love'? Sobrang kapal naman ng mukha nito!
"Love.. I'm sorry. Let's fix th--"
"Hindi na tayo maayos!" Hindi niya mapigilang sigawan ito. Tumulo ang taksil niyang luha.
"Love.. I can e--"
"Baby!"
Malalaking matang tinignan niya ang sumigaw. Hindi siya pwedeng magkamali! Ang boss niya iyon!.
"Baby, bakit mo naman ako iniwan? I said wait me, right?" hindi niya magawang sagutin ito sa gulat.
"Baby?"hindi makapaniwalang saad ni Vincent.
"Oh? Hey bro, did you know my baby?" hindi na kayang makapagsalita ni Zoe sa pinag-gagawa ng boss niya.
"Zoe? Really? Pinagpalit mo agad ako? Are you serious?" natauhan siya ng sabihin iyon ni Vincent kaya nagsalita siya.
"No. We're no--"
"I'm her boyfriend. Is there any problem, bro?"
Zoe's eyes widen like it's gonna go out with its own socket. She was shocked of what his boss doing. What is he doing?!
"B-boyfriend? We just broke up yesterday but now, you have new? Are you the one cheating on me? Hu--" hindi niya ito pinatapos magsalita dahil sinampal niya ito.
"H'wag mong isisi sakin ang kagaguhan mo, gago! Ako pa ang nangloko?! Ang lakas mo naman para ibintang sakin yan! Bakit ka nandito?! Bakit hindi ka doon sa kabit mo?! Pinagsawaan mo na ba? Kaya nandito ko nanaman sakin? Ha?!" sigaw niya dito habang patuloy na tumutulo ang mga taksil niyang luha.
"No.. Love.. I love you.. you--"
"Let's go, baby."sabi ng boss niya at hinila siya sa kung saan.
Narinig niya pa ang sigaw ni Vincent pero hindi siya lumingon. Nagpatuloy lamang sa paghila sa kanya ang kanyang boss hanggang sa makaharap sila sa sasakyan nito.
Walang sabi-sabing pinilit siya nitong pinapasok sa kotse nito. Hindi naman siya nagreklamo. Naramdaman niyang sumakay ito sa tabi niya at mina-obra ang sasakyan.
She cupped his own whole face and start crying like a baby.
"Bakit niya ba ako pinapahirapan? Pinakawalan ko na nga siya e. Bakit pa siya bumabalik?"
"Kasi gago siya." sagot ng boss niya.
"Oo gago siya!" pagsangayon niya. "Lahat ng lalaki manloloko! Wala ka nang mapipili!"
"Bakit mo nilalahat?!"tinignan niya ito ng masama.
"Isa ka rin! You're my philandering boss so i know it!"
"Tsk."
Hindi na ito nagsalita muli kaya nagpatuloy siya sa pagiyak. Iyak lang siya ng iyak hanggang sa nagsalita ang lalaking katabi niya.
"H'wag mo na siyang iyakan. Marami namang iba diyan. Hindi mo lang makita"napatingin siya ng sabihin nito iyon.
"At sino naman ang gagong iyon?"
"Ako."
-----------------GimmieFries----------------
BINABASA MO ANG
One Night With My Boss (COMPLETED)
Romansa|WARNING: SPG| R-18 | MATURE CONTENT INSIDE| Too much liquor, can really take out your mind from yourself. That's what happened to Zoe, he got drunk because of her what-so-called lovelife problem. When she woke up in the morning, everything was blu...