Chapter 34

23.7K 454 17
                                    

"A-ANO to? Bakit d-dito tayo?" gulat na napatingin si Zoe kay Maverick ng makita niya kung saan itong bahay papasok.

"Mamá, wants to meet you personally." anito at nginitian siya dahilan para mahampas niya ito.

"Bwisit ka! Bakit hindi mo sinabi na dito mo kami dadalhin!?" patuloy lamang siya sa pag-hampas rito dahil sa sobrang inis niya sa binata.

"Hey, wait up! I'm driving!" hindi siya tumigil dahil naiinis talaga siya rito.

"Mama! Don't hurt Papa!" anang boses ni Zarnaih.

"Mama! Stop it!" saad naman ni Mathias kaya napatigil siya at nagtatampong tinignan ang mga anak.

"Are you choosing him over me? I'm your mother! Don't you love me?" pagda-drama niya sa dalawa.

"Mama, we love you. But for now, we love Papa. We will love you again tomorrow." napanganga siya sa sinagot ni Zarnaih, humagalapak naman ng tawa ang gagong boss niya.

"Hindi ka titigil?" may pananakot sa tono ng boses niya kaya tumigil agad ito sa pagtawa ngunit nakikita niya ang pagpipigil nito. "Tsk. Magsama kayong maga-ama!" Pinagkrus niya ang dalawang braso sa harap ng dibdib para kunwari ay nagtatampo.

Narinig niyang humagikhik ang dalawa, hanggang sa maramdaman niyang may humalik sa pisngi niya at lumipat ng upo si Zarniah sa hita niya.

"We're just joking around, Mama. We love you." napangiti siya sa sinabi nang anak at kinurot ang pisngi nang dalawa.

Nagusap pa sila hanggang sa maramdaman niyang inihinto na ni Maverick ang sasakyan kaya bumaba na sila. Nang matapos niyang tulungang ibaba ang mga anak ay inaya na sila ni Maverick na pumasok sa loob, agad na dinagungdong ng kaba si Zoe.

Ito kasi ang unang beses na makakaharap niya ang ina nito. Dati kasi nang nagtatrabaho siya rito ay minsan lang kung umuwi ang ina nito galing ibang bansa kaya hindi sila nagkikita.

Siyempre ay nahihiya rin siya dahil siya ang naging dahilan kung bakit naputol ang kagustuhan nitong ipakasal ang anak kay Andrea. At hindi niya rin alam kung matatanggap siya nito.

"Son! I'm glad your here!" anang boses ng ginang na kakalabas lamang ng kusina.

"Mamá." Lumapit ang binata sa ina at niyakap ito. Nasa gilid niya naman ang dalawa niyang anak at todo ang hawak ng mga ito sa damit niya.

Mas lalo siyang kinabahan ng dumako ang paningin ng ginang sa kanya. Unang kita niya sa mukha nito ay mukha na itong strikta. Iyon ang mas lalong nagpakaba sa kanya.

"Is that your woman? Is this my adorable grandchildren?" gulat na napatingin si Zoe kay Maverick na ngayon ay nakangiti sa kanya.

'Paano niya nalaman ang tungkol sa anak namin ni boss?'

"Yes, Mamá. Mathias and Zarnaih. My twins." pagpapakilala ni Maverick sa anak nila na may pagmamalaki sa boses.

"Oh, what a wonderful name." puno nang galak na ani nito. Ibinuka nito ang dalawang braso bago nagsalita muli. "Come to grandma, my little twins." tawag nito sa kambal niya. Kaagad naman tumakbo ang dalawa at hinalikan sa pisngi ang ginang. "Oh, so sweet." napadako ang tingin ng ginang sa kanya at nginitian siya. "Iha, come here." tawag nito sa kanya na ikinagulat niya.

Ganun pa man ay kumilos pa rin siya para lumapit sa ginang. Aabutin niya sana ang kamay nito para mag-mano nang bigla siya nitong higitin at niyakap ng mahigpit.

"Iha, i hope you can forgive me for what I've done to your relationship with my son. I'm the reason why you two separated from your relationship, i hope you can forgive me, Iha."

Gulat man ay napa-ngiti pa rin si Zoe, buong akala niya ay hindi siya matatanggap nito dahil si Andrea ang gusto nito para sa anak. Iyon pala ay mali siya. Inangat niya ang kamay para haplusin ang likod ng ginang at hinagod iyon.

"Ayos lang ho. Nakaraan na iyon, kaya kalimutan na ho natin." pagpapagaan niya sa loob nito. Kumalas na ito nang yakap at hinawakan ang dalawa niyang kamay.

"Thank you iha. But, don't you ever leave my son again. You don't know how he got nuts when you leav--"

"Mama! Let's eat. We are all hungry." napakunot ang noo ni Zoe dahil kaka-kain lang naman nila. Halatang pinutol talaga nito ang sasabihin ng ina.

"Oh, my son. She needs to know that you nearly go to the mental when she left. Am i right?" tumawa ito na para bang inaasar ang anak. "Come my little twins, it's you birthday! We should celebrate!" anang ginang sa anak niya.

"But we want to go to the amusement park." sambit ni Mathias.

"Amusement park it is? We will go there, then. But for now, i will tour you to our house." sambit ng ginang bago hinila ang kambal para ilibot sa buong bahay.

Malapad ang ngiting nilapitan niya ang boss niya.

"Is that true? You nearly go to the mental because i left?" pang-aasar niya rito dahilan para sumama ang mukha nito.

"Keep teasing me. I'll make sure you wouldn't able to walk by tomorrow." Agad na namutla si Zoe sa sinabi nito.

"Heh! Manahimik ka nga!" tinawanan lang siya nito.

'Baliw!'






"I'M REALLY tired Mama." natawa naman si Zoe dahil sa sinabi ni Mathias.

"That's what you've want, right?" ani niya at sinuklay ang buhok nito.

"Amusement park is really fun Mama." ani nito sa inaantok na tinig.

Patuloy lamang siya sa paghamplos ng buhok nito hanggang sa lumalim ang paghinga nito, tanda na tulog na ang anak.

Nasa tabi naman nito ang kapatid na si Zarnaih na tulog na kanina pa. Pagod na pagod ang mga ito dahil sobrang sigla nila kanina ng pumunta sila sa amusement park.

Narito pa rin sila sa bahay ng ina ni Maverick. Dito na sila pinatulog ng ginang dahil gabi na rin at delikado na sa daan. Inaantok na rin at pagod na ang mga bata kaya pumayag na sila.

Patuloy lamang siya sa paghaplos sa buhok nga anak ng bumukas ang pinto nang banyo at iniluwal niyon si Maverick.

Ang pangibaba lamang nito ang nakatakip ng tuwalya kaya napatingin siya roon. Nahuli naman siya ni Maverick kaya ngumisi ito sa kanya. Naglakad ito palapit sa kanya hanggang sa makalapit ito sa gilid niya.

"Kung gusto mo, pwede na nating sundan ang kambal." nakangisi nitong saad.

Gusto nita rin! Kaya walang sabi-sabing tatayo sana siya nang biglang nagsalita si Mathias.

"Papa, is that you? C'mon, let's sleep." natatawang bumalik si Zoe sa pagkakahiga.

"Matulog na raw tayo." pang-aasar niya sa binata.

"Argh!" naiinis itong umalis sa harap niya para magbihis nang makabalik ito ay may suot na itong damit pero lukot pa rin ang mukha kaya natawa siya.

Humiga na ito sa kabilang gilid ng kama. Nasa pagitan nila ang dalawa nilang anak kaya hindi talaga sila makakagawa ng milagro.

"Next time, promise." Ani niya rito na ikinangisi nito.

"I'll hold on to that." naiiling na tumango na lamang siya.

Matutulog na sana siya nang maramdaman niyang may labing dumikit sa labi niya.

"Goodnight, Ms. Sexytary Grey." napangiti siya at napamulat.

"Goodnight, My Dear Philandering Boss."

-----------------GimmieFries----------------

One Night With My Boss (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon