MAGANDA ang gising ni Zoe dahil ito ang huling araw niya sa trabaho dahil bukas ay uuwi na siya sa probinsya nila. Masaya siyang naglalakad palabas ng apartment building niya ng biglang may humawak sa braso niya.
"Ay! Palaka!" gulat na sambit niya.
"Zoe." ang kaninang magandang araw niya ay biglang nasira ng marinig niya ang boses na iyon.
Nag-angat siya ng tingin at tinaasan ito ng kilay. Gusto niya ito sampalin pero pinigilan niya ang kanyang sarili.
"Sino ka?" mataray na tanong niya rito.
"Oh c'mon Zoe, don't be immature." napantig ang tainga niya sa narinig.
Siya? Immature?
"Immature? Are you referring to yourself? Being a third party is part of having an immature attitude. Why don't you find your own man, and fuck him all night long. Not other woman's man." she rolled her eyes to the bitch in front of her before leaving that bitch.
'Ako pa talaga immature! Kapal ah!'
"Zoe!" hinigit nito ang kamay niya ulit. "We're not done talking."
"Sorry, but for me. There's no more thing we should talk about, Andrea." sambit niya.
"Meron. I just want to say that i didn't regret being a third party on your relationship with Vincent. Actually, if i will given a chance. I willingly ruin again your relationship if you have one." buong akala niya ay magso-sorry ito, hindi naman pala.
"Let me define you in just a one word then. Slut. Yes, you're definitely a slut. I thought we're best friends but i'm wrong." insulto niya rito.
"Oh, dear. I never treat you as a friend, if i ever did. Well, i just did that because i want to have Vincent. Lumapit lang ako sayo dahil gusto ko siya. Hindi naman ako nagkamali. Ang galing ko kasi e. Ikaw? Pa-virgin" pinigilan niyang wag itong sabunutan. Kaunti na lamang ang kanyang pasensya!
"It's better to be virgin than being slut and bitch like you. Alam mo, hindi lahat pinanganga-landakan. H'wag mo naman ipag-kalat na 'laspag' ka na. Nakakahiya ka Andrea." sabi niya at tinalikuran itong nakatulala. Sadyang diniinan niya ang pagkakasabi ng 'laspag' dahil totoo naman ang sinabi niya!
Akala niya ay ginawa siyang kaibigan nito, mali pala siya. Nalinlang nga siya nito, ang bait kasi nito. Mala-anghel. Hindi niya inakalang demonyo pala ito.
'Bakit ba siya nasa apartment building ko? Para insultuhin ako? Yun lang? Nagsayang lang siya ng gas.'
Masama na ang araw niyang pumasok sa opisina. Wala pa roon ang kanyang boss kaya umupo na siya sa upuan niya. Pagka-upo niya ay nakita niya ang isang cup ng kape sa lamesa niya. Nakakunot-noong kinuha niya iyon.
Medyo mainit pa iyon, halatang kakalagay lang. Ilalapag na sana niya ulit dahil baka hindi naman para sa kanya iyon ng mahagip ng mata niya ang nakasulat sa cup.
"Ms.Grey?" kasabay ng pag-sabi niya nun ay ang pagbukas ng pinto at iniluwal nun ang kanyang boss. Nakangiting lumapit ito sa kanya. May hawak rin itong kape na katulad ng sakanya.
"Good morning, My dear Sexytary." bati nito sakanya.
Hindi niya ito pinansin dahil nasa kape lang nito ang tingin niya at ang nakasuat doon.
"Mr.Grey?" gulat na napatingin siya sa kanyang boss.
"Why? I'm the real Mr.Grey, and you? You're just fake, you're my woman version." tumawa pa ito at tinalikuran na siya.
'Grr. Nakakainis! Ito na nga ang huling araw ko, aasarin niya pa ako!'
NAPANSIN ni Maverick na buong araw naka-busangot lang ang kanyang sekretarya. Hindi niya naman gustong asarin ito. Natutuwa lang talaga siya sa mukha nito pagnaiinis ito at pinipigilan lamang nito na wag siyang saktan.
BINABASA MO ANG
One Night With My Boss (COMPLETED)
Romance|WARNING: SPG| R-18 | MATURE CONTENT INSIDE| Too much liquor, can really take out your mind from yourself. That's what happened to Zoe, he got drunk because of her what-so-called lovelife problem. When she woke up in the morning, everything was blu...