"ARE YOU going to leave me?"
Natigilan siya sa paraan ng pagtanong nito sakanya. Bakit ito nagtatanong ng ganoon? Bakit parang ayaw siya nito paalisin.
'Bakit?'
"Ahm. Magpa-paalam nga ak--"
"No." putol nito sa sasabihin niya.
"Huh? Anong 'no'?" she asked.
"No. You're not going to leave."
"But, bos--"
"And that's final." nanlumo siya ng sabihin iyon ng kanyang boss.
Ano ba ang problema ng kanyang boss? Bakit ba ayaw siya nito payagan? Aalis lang naman siya ng isang linggo! Para bang mamamatay ito kung aalis siya!
Padabog na tumayo si Zoe at lumabas ng opisina nila.
Naiinis siya! Minsan na nga lang siya mag-leave ay hindi pa siya nito papayagan!
Bumaba siya at lumabas ng building na iyon. Dumiretso siya sa café na malapit lang sa building nila. Kahit na hapon na ay gusto niya magkape. When she walked inside the café, she went to the counter to order.
"Good afternoon. What's your order ma'am?" Nginitian siya nito na sinuklian niya rin naman.
"One Cappuccino and a slice of red velvet cake." she said
"Name ma'am?" tanong nito ulit.
'Hindi naman siguro masama kung ibang pangalan ang ibibigay ko di'ba?' tanong niya sa sarili.
"Grey." she said and walk around to find a vacant table.
Nang makakita siya sa ng bakanteng upuan banda sa may glass wall ay umupo siya roon.
'Bakit Grey ang pangalang ibinigay ko? Second name pa talaga ni Boss? Hihi' sambit niya sa sarili niya.
Hindi niya nga namalayan na may naka-paskil na palang malapad na ngiti sa kanyang labi.
"Zoe." nanigas siya ng narinig niya ang boses na iyon.
Tinignan niya ang taong tumawag sa pangalan niya na ngayon ay nasa gilid ng lamesang kinauupuan niya.
"V-vincent?" gulat na sambit niya sa pangalan nito.
"Zoe. Can we talk?" pinilit ibalik ni Zoe ang sarili niya at nilabas ang katarayan niya.
Her right eyebrow rise.
"We're already talking." pamimilosopo niya rito.
"No. That's not what i mean." umupo ito sa harap ng upuan niya na mas ikina-inis niya. Hindi naman niya ito pina-upo! "What i mean is, let's talk about us. Our relationship. Hindi pa naman tayo hiwalay. It's just a misunderstanding. I know that, that man is not your boyfriend. I knew it! Let's fix this, love." may pagmamaka-awa sa boses nito na ikina-tawa niya ng pagak.
"Naririnig mo ba ang sarili mo? About us? There's nothing about us, Vincent. Nang makita kitang nakikipag-sex sa iba. Doon ko na tinapos ang relasyon natin. Our relationship? There's no relationship to us anymore. Misunderstanding? Fucking other woman is 'just' a fucking misunderstanding to you?! Bakit naman napasok ang boss ko sa usapan? There's nothing to fix, Vincent." pinagdiinan niya talaga ang salitang 'just' para ipa-mukha rito na hindi lamang simpleng bagay ang ginawa nito.
"Love, please understand me. I have my needs as a man but you can't gave that to me. What am i gonna do? Isang taon mo na akong nobyo pero hindi ka pa rin handa. Buong taon akong tigang, kaya nagawa ko yun. Lo--"
"So sex? Sex lang talaga ang habol mo sakin, ganun?" hindi makapaniwalang tanong niya rito.
"No! I waited you, love. Almost one year waiting for you but i received nothing. Now, tell me wha--"
"Baby." nanigas siya ng marinig ang boses na iyon mula sa likuran niya. Nilingon niya ito at nakita niya ang madilim nitong mukha na para bang kahit anong oras ay lalapain nito ang dati niyang nobyo.
"Ikaw nanaman? Hindi mo ba nakikita na magka-usap kami ng 'girlfriend' ko." nanlaki ang mata niyang tumingin ka Vincent. Pinagdiinan pa talaga nito ang salitang 'girlfriend'!
"Girlfriend? Are you hearing yourself, bro? Zoe is my girlfriend now. Not yours anymore." he smugly smirk at Vincent.
Nakita niyang namula sa galit si Vincent.
"Ano ba ang pinagmamalaki mo? Kung kayo man talaga, hindi rin kayo magtatagal. Ilang araw palang kayo. Samantalang ako, taon ang pinagsamahan namin ni Zoe. We're just having a misunderstanding. When we fix this problem your going to be out of our circle, bro." tumayo ito at lumapit sa boss niya na ngayon ay nasa gilid niya na. "Remember this, bro. You're just a rebound" sabi nito at tinusok-tusok pa nito ang dibdib ng kanyang boss gamit ang hintuturo nito.
Aawatin niya sana ito, nang kunin ni Maverick ang hintuturo nito at pinilipit kaya napahiyaw si Vincent.
"Ahh!!"
"Rebound your face, bro. There's nothing to fix for the both of you. Because I going to cut now that opportunity of yours. Even though you've been in a one year relationship, one wrong move and everything will be ruin and if it's already ruin that will never fix again. Remember that, bro." patulak nitong binitawan ang daliri ni Vincent kaya nasubsob ito sa sahig. Hinawakan siya nito sa pulsuhan at handa ng hilahin ng magsalita si Vincent.
"She's a virgin. That is your reason, why you keep her. To took her Virginity. Bibilib ako sayo pagnakuha mo iyon. Daig pa niyan maging isang madre sa sobrang banal." nasaktan siya sa sinabi nito! Magsasalita sana siya kaso naunahan siya ng boss niya.
"Bibilib ka na ba pagsinabi kong nakuha ko na? Oo nakuha ko na. H'wag ka nang bumilib, baka lumaki ulo ko." nakita niya ang panlalaki ng mata ni Vincent sa gulat.
"Z-zoe? T-totoo ba i-iyon?"
Hindi niya alam ang isasagot kaya siya na mismo ang humila sa kanyang boss palabas ng café.
Palabas na sana sila nang biglang tinawag ang pangalan na pinagsisihan niyang iyon ang ginamit niya!
"Ms. Grey!"
Nanigas siya sa kinatatayuan niya at alam niyang ganoon din ang boss niya. Nahihiya siya! Bakit ba kasi iyon ang pangalan na ginamit niya!?
Iwinaksi niya ang kamay ng kanyang boss bago tumakbo pabalik ng building. Nakakahiya talaga!
Nang nakarating siya sa opisina nila ay umupo agad siya sa mesa niya. Nahihiya siyang pakiharapan ang boss niya! Paano niya ito haharapin ngayon?! Baka isipin nito ay ang assuming niya!
Sinabunutan niya ang sarili niya. Hanggang sa may pumigil doon.
"Why are you hurting yourself Ms. Sexytary Grey?"
-----------------GimmieFries----------------
BINABASA MO ANG
One Night With My Boss (COMPLETED)
Romance|WARNING: SPG| R-18 | MATURE CONTENT INSIDE| Too much liquor, can really take out your mind from yourself. That's what happened to Zoe, he got drunk because of her what-so-called lovelife problem. When she woke up in the morning, everything was blu...