Abe's Pov***
Until now hindi ko parin makalimutan yung nangyari. I can't believe my husband and I are going to be fine and I thank God for that.
Nakatayo lang ako malapit sa bintana habang nakatanaw sa labas. Madilim na ang buong paligid, napasulyap ako sa orasan pasado alas onse na ng gabi ngunit hindi parin ako dinadalaw ng antok.
"Abe, kahit anong mangyari hindi ko isusuko si Vin sa'yo. Magkamatayan na tayo at kahit mabulok man ako sa bilangguang ito hindi parin ako papayag na maging masaya kayo! hindi ko siya ibibigay ng ganu'n kadali! hinding-hindi ko siya ipapaubaya sa'yo!
"Pakiusap Sheena tantanan mo na kami! hayaan mo na kami ng asawa ko." naiiyak kong sabi habang siya naman ay binabalaan ako ng tingin.
"Hindi ako papayag! ako ang nauna! ako ang unang nakilala at unang minahal niya! you have no right to say those things Abegail!
"Wala akong pakialam kung ikaw man ang nauna. I can also do nothing if you are the one he chose and loved first. But what matters to me now is that I am the last. I am the last woman he loved. Ako ang babaeng pinakasalan niya and like what he said sabay kaming tatanda with those we promised in front of the altar!
Sa sinabi kong iyon ay mas lalo siyang nagalit sa akin. Lumapit siya at bigla niya akong sinampal. Hindi pa siya nakuntento ay sinakal niya ako hanggang sa halos hindi na ako makahinga.
"Isa lang naman ang paraan para matigil ang kahibangan mo! papatayin kita! hinablot niya ang baril na nasa tagiliran niya at biglang itinutok sa akin. Sakal niya parin ako at masaya siya sa ginagawa niya. Baliw na nga ang babaeng ito dahil nagagawa paring tumawa habang unti-unti niya akong pinapatay.
"Sheena, pakiusap huminahon ka." pakiusap ko sa kanya.
"Papatayin kita!"
"Tama na! Tama na! Pakiusap!" naghahabol na ako ng hininga.
"Abe? Abe?!"
Bigla akong napabangon nang may boses akong narinig.
"Ayos ka lang ba?" Vin asked with his soft voice at sinubukan niya akong pakalmahin.
"Si-si Sheena." Napayakap ako sa kanya habang umiiyak. Natakot ako ng sobra. Pakiramdam ko totoo ang lahat.
"Don't be afraid I'm just here." bulong niya at inayos niya ang buhok ko.
My tears continue to flow. My husband hugged me tightly.
"I was scared, I saw sheena and she wanted to kill me."
"Calm down. I'll just get some water.
"Don't leave me please." sabay hawak sa mga kamay niya.
"It's just your dream Abe. Trust me walang masamang mangyayari sa atin. Sheena has been incarcerated for a long time and she is already paying sa mga kasalanang ginawa niya.
Napayakap na lang ako sa aking sarili.
"Bakit hanggang ngayon hindi ko parin makalimutan ang lahat?
"Dahil nasaktan niya tayo at ginawan tayo ng masama.
"Puntahan natin siya Vin.
BINABASA MO ANG
He Cheated
RomanceI may forgive you, but i am not stupid enough to trust you again. Cheating me was your choice not a mistake - Abegail Olesco