CHAPTER 27: Asher's First Birthday

841 36 4
                                    

Abe's Pov***

Parang kailan lang. Ang bilis ng panahon. Malapit na ang unang kaarawan ni Asher at iyon ang pinaghahandaan namin. Napasulyap ako sa orasan at doon ko lamang napagtanto na ilang oras na akong nakaupo sa aking pwesto.

"I understand." i whispered.

Bumalik na ako sa loob at hinintay na dalawin ng antok.

Kinabukasan..

"Good morning ate! naningkit ang mga mata ko nang bumungad sa akin si Gab.

"I heard that kuya Vin did not come home last night? she added.

Bahagya akong ngumiti at hindi na lang pinansin si Gab. Nagpatuloy parin ako sa pagbibihis kay Asher.

"Forget my question. Bago ko makalimutan malapit na ang first birthday ng pamangkin ko. Alam mo bang excited na kaming lahat?

"I'm glad to hear that Gab.

"Are you really happy? napapaisip tuloy ako ate.

I just smiled then inabot ko sa kanya si Asher.

"I was going to cook our breakfast alam ko kasing uuwi si Vin at alam kong hindi ka pa kumain.

"Go ahead and cook. I will take care of Asher. Diba sabi ko do you really need me kaya gawin mo na akong yaya ni baby Asher.

"Ngayon lang Gab, ngayon lang kita kailangan.

"Grabe." sabay ngisi. Umalis na ako at tumungo na ng kusina.

Habang hinihiwa ang sibuyas napapaisip ako kung bakit napapadalas umuwi ng late si Vin at kagabi ay hindi siya umuwi. Malakas ang kutob ko na may mga ginagawa siya na ayaw kong malaman. I know he is getting tired of his work and he needs me to understand him more. Napabuntong hininga na lang ako at nagpatuloy na sa paghihiwa ng sibuyas.

"I understand Vin. I know you are just tired. Sabi ko sa sarili ko.

Nakapagluto na ako. Nakahanda na rin ang breakfast para sa asawa ko. Nauna na ngang kumain si Gab pero ako ni hindi ko man lang nagalaw ang pagkaing nasa harapan ko.

"Ate, kumain ka na baka mamaya pa uuwi si kuya.

"Hihintayin ko siya.

"Hindi ka ba nagugutom?

"Hindi.

"Do you want me to call him?

"Pauwi na rin iyon kaya 'wag mo na siyang tawagan.

"Hmmm, sige basta kapag may problema kayo ate sabihin mo lang.

Tumango ako at ngumiti na lang.

After naming kumain kinausap ko sina Jeff at Yuri na kakarating lang din. They are the ones who want to plan for Asher's upcoming birthday kaya wala na akong nagawa kundi ang pumayag na lang.

"May magpapaiyak na naman sa mga puso ng mga babae.

"Anong ibig mong sabihin Jeff?

"Itong si baby Asher mukhang hahabulin ito ng mga babae.

"Haha! pogi ba naman kasi may pinagmanahan. Manang-mana sa daddy. Sabi ni Yuri na pinanggigilan ang pisnging matambok ni Asher.

"By the way, bakit hindi ko makita ang asawa mo Abe?

Iniwas ko ang aking mga mata sa kanila. Lumipat din ako ng pwesto para makaiwas sa tanong nila.

"Why not share with us if there is a problem or not. Diba Yuri?

He CheatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon