Abe's Pov***
I was just standing. Nakatanaw sa eroplanong papalayo. Walang boses na lumalabas mula sa aking bibig. Oo inaamin ko galit parin ako kay Vin pero noong nalaman kong aalis siya bigla na lang akong napasugod dito sa airport.
"I have only four words to say. I will forget you! Uulitin ko I will forget you!" Hinimas ko ang aking dibdib at hinayaang pumatak ang aking mga luha.
I don't understand why I'm doing this pero nasasaktan ako. Napaupo na ako at wala akong pakialam kung pinagtitinginan na ako ng mga tao.
"I will forget you Vin! Huli kong sigaw.
"Will you forget me?"
Napasulyap ako sa lalakeng kakarating lang. Nasa harapan ko na siya at doon ako natulala.
"Vi-Vin?" nauutal kong sabi. Ang buong akala ko kasi nakaalis na siya sakay nang eroplanong kakaalis lang.
"I made the right decision to leave. Kung sasabihin ko rin naman ang totoo alam kong hindi mo ako pakikinggan at paniniwalaan.
"You have a new love. I'm happy for you."
"Forgive me if I hurt you. Patawarin mo ako kung sa tingin mo nag-cheat ako sa'yo. I'm sorry kung hanggang ngayon ay hindi parin iyon humihilom.
Tumayo ako at agad siyang hinawakan sa magkabilang braso. Pagkatapos ay sinuntok-suntok sa kanyang dibdib.
"I don't want to see you with her because I still love you! hindi dahil sa mahal parin kita ay mapapatawad na kita! nandito parin ang sugat ng mga ginawa mo!
"I'll show you that I'm still the Vin you met before. Pupunta ako sa malayo baka sakaling mahanap mo ang kasagutan. You want me to leave diba? Gusto mo akong mawala sa pangingin mo. Here, I will do it even if it hurts no matter how hard, I try to find what you are looking for.
Ang sakit ng sinabi niya. Nanlambot bigla ang mga tuhod ko. Tumalikod ako sa kanya, ayaw ko kasing magtama ang aming mga mata.
"Can i hug you? even two minutes? then I'm leaving. I just want you to hear who is beating my heart.
Wala pa akong naisagot ay agad na niya akong hinila para yakapin.
Just two minutes and he was gone.
Nasa loob na ako ng sasakyan at patuloy parin sa paghikbi. Inaamin ko gusto ko siyang pigilan. Gusto ko siyang yakapin dahil miss na miss ko na siya ng sobra. Gusto kong sabihin sa kanya na huwag ng lumayo at manatili na lang sa tabi ko. Ngunit tuwing naalala ko ang mga ginawa niya mas lalo akong nasasaktan.
"Ma'am pasensya na ho kung sinira ko ang usapan natin."
Napasulyap ako kay Renzo na kasalukuyang nagmamaneho. Hindi ko siya kinibo.
"Sana hindi ho kayo magalit sa akin. Gusto ko lang ho kasing tulungan si sir Vin dahil naawa na ho talaga ako sa kanya. Kung alam niyo lang ma'am mahal na mahal ka ho ni sir at ang malayo sa'yo ay napakahirap para sa kanya.
Nagising ang diwa ko matapos magpaliwanag ni Renzo. I just stared at the car mirror and smiled slightly.
"Tama lang ang ginawa niya Renzo. Iyon ang magpapatahimik sa aming dalawa.
Nakita kong tumango na lang siya and after nu'n ay wala na kaming imikan. Pagdating namin sa bahay dumiretso na ako sa kwarto. Sinisid ko agad ang aking kama at doon magdamag na umiyak.
"Whatever I do I still love you! I really want to forget you! Sinuntok ko ang unan at binalibag ko ito sa dingding.
I cried all night. Siguro madaling araw nang pumasok si Gab sa kwarto ko at kinausap niya ako. Ayaw ko siyang imikin dahil unang-una gusto ko talagang mapag-isa.
BINABASA MO ANG
He Cheated
RomanceI may forgive you, but i am not stupid enough to trust you again. Cheating me was your choice not a mistake - Abegail Olesco