Chapter 8
"What are you doing here?" sabi ko.
"Bakit nagawa mo akong palitan agad?" hindi makapaniwalang tanong niya. Kapal din ng mukha niya no.
Amoy alak na siya. He's freakin drunk. He never drinks. Mababa ang alcohol tolerance niya. Ugh.
"Ano ngayon sayo? Nasaan na yung babae mo? Magkakaanak na kayo kaya doon ka na sa kanila."
"Sorry, kasi nagkamali ako. Sorry, kasi nasaktan kita. Pero mahal kita eh. Kanina nung nasa altar kayong dalawa, iniisip ko na ako dapat yun. Ako!" sabi niya habanv turo-turo ang sarili. He's eyes are turning red, he looks like ge's about to cry.
"Mahal? Kung mahal mo talaga ako, bakit mo nagawang mangaliwa? Bakit mo nagawang magdala ng ibang babae sa kama? Ganyan ka na ba kakati? Porket hindi ko binigay sayo ang pagkababae ko, naghanap ka na ng ibang ikakama mo?" sigaw ko, thankful akong malakas ang sound system kaya wala masyadong makakarinig sa amin.
"I said I'm sorry." umiiyak na siya ngayon.
"Tingin mo ganun lang kadali yon?Bakit? Kung mag sorry ka mabubuo pa ba ako? Nawasak mo na ako Marcus. Hindi ko alam kung mapapatawad pa ba kita. Dahil sa kababuyan mo, nasira ang buong pagkatao ko. Pinagkatiwalaan kita eh. Tapos mahuhuli pa kita kasama ang ibang babae, nabuntis mo pa!" hindi ko na napigilan ang nga luha ko.
Lumuhod na siya sa harap ko. Hindi ako naaawa. The plan worked. Hindi pa ako tapos Marcus. Kung nasasaktan ka nagyon, mas sasaktan pa kita. Patikim palang to.
"Sorry, Leona. Give me another chance. Please." nakatingin siya sakin, nagmamakaawa.
Pinunasan ko ang luha sa pisngi. Mag sasalita na sana ako. Pero may narinig akong boses sa likuran ko.
"What's happening here?" si Jaycee.
"He's drunk. He just started crying. I think he needs to go home." I said coldly.
Lumapit si Jaycee, hinawakan niya ang baywang ko at hinigit palapit sa kanya. Napaawang ang bibig ko sa ginawa niya. We're so close to each other. Napatingin ako sa kanya pero ang mga mata nya ay nakatuon kay Marcus na umiiyak at nagmamakaawa.
"Why are you crying in front of my wife? Are you her ex or something?" he said bitterly. "well I hate to break it to you, but she's mine. Her body, soul and heart. And there's nothing you can do about it." hindi parin natanggal ang titig ko sa kanya. Uminit ang mukha ko dahil sa sinabi niya.
"You should go Marcus. You're drunk." sabi ko.
He's looking at us with a dark expression in his face.
That's right. Magalit ka. Dapat lang na masaktan ka.
Dahan dahan siyang tumayo.
"Okay, she's all yours. I hope your happy." he said bitterly. Then he left us.
Nanatili kaming tahimik dahil sa nangyari. Hindi parin ako binitawan ni Jaycee. Binasag nya ang katahimikan.
"Now that you're married to me, you are not allowed to talk to anybody. Is that clear? Let's go back to our table." sabi niya. Binitawan niya ang baywang ko, ngayon hinawakan nya ang kamay ko habang naglalakad pabalik sa table.
It's as if someone would snatch me while we go back to our table.
I never liked possesive men. Pero ngayon, I just feel butterflies in my stomach. It feels wierd.
Natapos ang program. Masaya ang kabuuan ng party, I enjoyed it a lot. Pansamantala kong kinalimutan ang nangyari kanina sa CR. Para maenjoy ko ang program.
Hindi pa tapos ang pag aarange sa mga furnitures sa pinatayong bahay ni tito para sa amin ni Jaycee kaya nag book muna kami ng hotel kasi malayo pa ang condo ni Jaycee at hindi na siya makapag drive kasi pagod na.
Hinatid kami sa isang 5-star hotel kung saan nag book si Jaycee ng kwarto para saming dalawa.
I'm still wearing my dress while Jaycee is now just in his white polo. We silently went to the room.
Pagkapasok namin. Nandon na ang maleta na hinanda ko kasi bukas ng umaga we are going to Batangas for Jaycee's work and baka makapasyal din daw kami doon as a married couple. We'll stay there for 2 days.
I went straight to the bathroom ang took a quick shower para makapagpahinga na. I just wore an oversized t-shirt and shorts para komportable ako. I'm exhausted. Hihiga na sana ako sa kama ng napagtanto ko na isa lang pala ang kama sa kwarto na ito. Shoot. So magtatabi kami?
Nagulat ako nang nag salita si Jaycee. Galing niya lang sa shower. He's half naked. Tanging towel lang ang nakatakip sa kanya. He's so hot. He got muscles in the right places. Naka awang ang bibig ko sa nakita.
"I'll sleep on the couch." he said.
Nagawa ko lang tumango. Words can't come out of my mouth because of the view I saw a few seconds ago.
Humiga nalang ako sa kama para makatulog na. Pero kahit anong pikit ang ginawa ko, hindi ako dinalaw ng antok.
Bigalang pumasok sa isip ko ang nangyari kanina sa reception. Susuko naba si Marcus? Ganon na lang? Hindi pa talaga ako nakontento dun eh. Gusto ko pang makita siyang nasasaktan.
Nag sink in ang lahat sa utak ko. Paano kung hanggang dun nalang yon? Paano kung susuko na talaga siya? Hindi na siya lalaban? Kung ganon hindi ko na siya masasaktan, gusto ko pa siyang saktan.
Oh No. So kung hanggang dun nalang yon, talagang bang kasal na ako kay Jaycee? Ano na ang gagawin ko?
Biglang nakaramdam ako ng pagsisisi. Bakit hindi ko naisip to? Bakit ako nagpa dalos- dalos? Arrgghhh! Dapat pinag isipan ko to ng mabuti. Dapat pala hindi ako nag padala sa galit. Now, I'm here, married to a freaking stranger. I'm stuck as a Villejo.
• Kamiry Delvan •
BINABASA MO ANG
Married to a stranger [ Completed ✔ ]
RomanceI imagined my wedding to be magical and romantic. I always day dream about my wedding in the future. I imagine myself walking in the aisle wearing the prettiest gown with everyone's eyes on me. How my groom would look like wearing his tuxido. Ano k...