Chapter 14
Tahimik ang byahe papunta sa restaurant.
Pagdating namin sa restaurant, we ordered our food. Dumating si Kate at umorder din ng kanya. Magkatabi kami ni Jaycee and she sat in front of us.
"It's been a long time Jaycee. How are you?" she asked while eating.
"Nothing much. Still busy at work. How about you? I see that you still pursued your modelling carrer." he said.
Tumawa siya at bumaling sa akin.
"You know, we've known each other since college and he doesn't like me bieng a model. " she said.
I just smiled at her. "Really?"
Jaycee scoffed. "Psh. That's because you're wearing bikinis and I don't like it. Too body revealing." he said.
"So what? It's normal for models. Your wife is a model, I'm surprised that you're okay with it." she said.
Tahimik lang akong nakikinig sa kanila. Okay. I'm out of place.
Iniba ni Jaycee ang usapan. Nag usap sila tungkol sa nga nangyari noon sa states nung college pa sila.
Kinwento ni Kate ang mga kalokohan nila kasama ang ibang kaibigan nila noon sa states.
Marami palang kalokohan si Jaycee dati, ibang iba na ang Jaycee ngayon, sobrang workaholic.
Natawa nalang ako sa pinag usapan namin. Kaya pala malapit sila sa isa't isa. Nagkasama sila ng ilang taon sa states bago lumipat si Kate sa ibang bansa pagkalipas din ng isang taon, lumipat din sila Jaycee dito sa pilipinas.
Sa ilang taon nilang pag sasama, wala ba talagang namagitan sa kanilang dalawa? Psh, ewan.
"When are you going back to states?" ani Jaycee.
"This is the first time we saw each other after years and now you want me to go back to states?" humawak siya sa dibdib umaarteng nasasktan. Jaycee just rolled his eyes. "No, I'm staying here for good." she said.
"That's great. I guess we'll see each other around then." Jaycee said.
Natapos kaming mag lunch at napag desisyunan kong bumisita sa opisina nila dad at komustahin ang magiging trabaho ko doon.
Hinatid ako ni Kaycee sa building namin.
"Thank you Jaycee." I smiled at him.
"Anything for my wife." he smiled. Then drove away.
Pumasok ako sa building at sinalubong ako ng bati ng mga empleyado. Sumakay ako ng elevator dahil ang office ni papa ay nasa 30th floor.
Naabutan ko si papa na kausap ang isang client sa office kaya naghintay nalang ako sa labas at umupo sa isang sofa.
Habang naghihintay, I searched for the recipe of carbonara. I decided to cook for Jaycee tonight kasi alam kong pagod siya.
Magpapatulong nalang ako kay manang since konti lang ang knowledge ko sa pagluluto.
After 15 minutes of waiting, lumabas din ang client ni papa, kaya pumasok na ako sa loob.
"Was that a client?"
"Yes, they were reffered here from the V corps. May kaso silang nilalaban kaya they need guards. So, what brings you here?" ani papa.
Umupo ako sa couch. Napagod ako sa shoot. Hindi pa ako nakapagpahinga.
"I was just here to check if okay na ba ang trabaho ko for monday." I said.
"Yes. It's ready. In fact you have your own office. You can ask my secretary where." ani papa.
Papa looks stressed.
"Are you okay pa? You look tired." lumapit ako sa kanya and hugged him from the back. I'm a daddy's girl.
"I'm okay. Medyo stressed sa company."
"I think you need a vacation. A break from work." I suggested.
"Saka na kung maayos na lahat. Wala pang makakapag take over hija."
"Don't worry pa, now that I'll work here, I'll learn how to handle our company. Para less stress for you." I assured him.
Nag paalam ako kay papa pagkatapos naming mag usap.
Nagpahatid ako sa driver ni papa sa grocery store para mamili ng mga ingredients sa carbonara.
Pagkatapos ay hinatid na ako sa bahay.
Pagdating ko, naligo ako at nag bihis ng pambahay.
Bumaba ako para tawagin si manang, magpapatulong ako sa kanyang mag luto.
"Manang!" dinaluhan naman agad ako ni manang.
Si manang esing ay isa sa mga matagal na naming katulong. She's been working with us since I was in highschool. Sh's like a mother to me.
"Yes maam, may kailangan po kayo?"
"magpapatulong po sana ako magluto ng carbonara." I said.
"Para po ba kay ser?"
"Opo. Hehe" I smile shyly.
Nagsimula na kaming magluto habang tinuturuan ako ni manang ng mga tricks kung paano mag luto. Nag enjoy talaga ako.
Pagkatapos ay umakyat ako sa kwarto para hintayin si Jaycee.
While waiting I was scrolling through my social media accounts. Tiningnan ko ang oras, it's already 8 PM, he usually arribes from work around 7. Baka nag overtime?
I waited for 15 minutes more when I decided to text him.
Me:
[Are you still at work?
Jaycee:
[No. I'm sorry, I forgot to text. I'm with Kate. She wanted to grab some drinks.]
Hindi na ako nag reply. Nakaramdam ako ng kirot sa dibdib.
Leona, wag kang bobo. Of course he'll choose Kate over you. They've been friends for years. Nakaka inis. Naiinis ako sa sarili ko.
• Kamiry Delvan •
BINABASA MO ANG
Married to a stranger [ Completed ✔ ]
RomansaI imagined my wedding to be magical and romantic. I always day dream about my wedding in the future. I imagine myself walking in the aisle wearing the prettiest gown with everyone's eyes on me. How my groom would look like wearing his tuxido. Ano k...