Chapter 31

594 12 0
                                    

Chapter 31

It's been 3 days and hindi pa din siya umuuwi. Sa loob ng tatlong araw na yon ay wala akong ibang naramdaman kundi ang lungkot kasi wala siya sa tabi ko. I miss him so much.

Papasok na sana ako sa trabaho nang nakita ko ang kotse ni Jaycee na pumasok sa gate. Oh my gosh. Umuwi siya. Ito na ang pagkakataon kong gawing tama ang lahat.

Lumabas siya sa kotse niya with his usual serious and intimidating face. I get that he's still mad at me, pero hindi ako magpapatinag.

Bumaba ako at sinalubong siya.

"Jaycee, you're back. Can we talk?" I said. Diretso lang ang lakad niya, nilagpasan niya lamang ako.

Hindi ako sususko. Sinundan ko siya patungo sa kanyang office.

"Jaycee please, pakinggan mo naman ako oh." I said, nagsisimula nang mamuo ang mga luha sa mata ko.

Humarap siya sa akin. Puno ng galit ang kanyang mga mata.

"Pakinggan mo ko. Please? let me explain." Nagmakaawa ako.

Hindi siya sumagot at tiningnan lamang ako. Kaya nag simula na ako sa pag explain sa kanya.

"I am not cheating on you. He's my ex. And--" hindi niya ako pinatapos dahil nag salita siya.

"He was your ex and you kissed?" he said.

"I know and I'm sorry. Nagulat din ako sa ginawa niya. The truth is..." huminga ako ng malalim bago mag salita ulit. "The night that Papa said that we are going to get married, I caught him cheating on me and he said that, that girl was pregnant. Noong pumayag ako na ikasal sayo ay inisip kong saktan siya, gusto kong maramdaman niya ang sakit na naramdaman ko." tumulo na ang luha ko.

"But with what happened in the reception, I thought he already gave up. But he told me weeks ago that he was not the father of the baby, he wanted me back. He pursued me back. And I was wrong for not telling him to stop. I haven't moved on from him yet so it was hard for me. But in the past months that I was with you, I learned how to love you." Hindi ko na mapigilan ang mga luha ko at isa isa na silang tumulo.

"So all this time, you used me to get over your ex?" He said coldly.

"Yes, that was my plan. But----" hindi ko natapos ang sinabi ko dahil inibato niya ang isang vase kay nabasag ito.

"You used me! This is even worse. Damn it Leona. I love you so much. But this is what you're planning all along?" He shouted.

"No, Jaycee. I love you too. That was before, but you showed me your love and affection that's why I learned how to love you." I said while crying.

Hindi siya sumagot, bakas parin ang galit.

"Jaycee" I said.

"Just... Let me think." sabi niya. Pagkatapos ay umalis siya dala ang mga papeles galing sa kanayang opisina.

Just like that he left me all alone again. I have no idea when he will come back. But I won't give up. I'll do everything to get him back.

Nilunod ko ang sarili ko sa trabaho that day. I tried not to think about it to focus on work, pero hindi matanggal sa sistema ko ang mukha niya. He looks so hurt. It's my fault that he's hurt, but I'm gonna prove to him that I love him more than Marcus.

Kinabukasan ay maaga akong gumising para gumawa ng lunch, not for me, but for Jaycee. Ihahatid ko ito mamaya sa office niya.

Nag handa ako ng lunch box para sa kanya na may lamang kanin at ulam. Naglagay din ako ng sticky note na may nahalagay na  " Eat your lunch ". I was so happy while making his lunch. 

Pumasok ako sa trabaho dala- dala ng hinanda ko para sa kanya. Nag simula na ako sa pagtrabaho at nang nag lunch break na kami ay nag maneho na ako sa kanyang office.

Pumasok ako sa kanilang building at sumakay sa elevator papunta sa kanyang office.

Pagpasok ko sa kanyang office ay nadatnan kong nag lu-lunch sila ni Kate. Tumingin silang dalawa sa akin.

"What are you doing here?" he said.

"I made you your lunch. Pero kumakain ka na pala. Alis na alang ako." hindi ko na hinintay ang kanyang sasabihin, lumabas na ako sa office niya at dumiretso sa parking lot.

Pagkapasok ko sa kotse, doon na isa isang tumulo ang mga luha ko. That's it Leona, deserve mong masaktan kasi sinaktan mo siya.

Pero hindi ako susuko. I won't give up that easily. Nagsasabay pala silang mag lunch ni Kate? Pwes mas maaga akong pupunta doon.

• Kamiry Delvan •

Married to a stranger [ Completed ✔ ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon