Chapter 38
It's been almost a month at gumaling na ang sugat ko. Nakabalik na din ako sa trabaho pero hindi pa ako ganon ka hands on.
Ayaw pa ni papa na ma stress ako kaya hindi pa ako tinatambakan ng maraming trabaho.
Nag simula na din ang preparation sa kasal ni Camille. I'm so excited, yung tipong parang ako ang ikakasal.
Sinasama niya ako sa mga lakad niya. Kagaya ng pagpili niya ng gown, pagpili niya ng mga bulaklak at kung ano ano pa.
Lumabas na si Camille sa fitting room suot ang kanyang magandang gown. She looks so beautiful. Natural ang ganda ni Camille kaya hindi na niya kailangan ng kung ano anong make up pa sa mukha. Sadyang flawless talaga ang mukha ng bruhang ito.
"Ang ganda Camille. How to be you po?" Tumawa ako. Tiningnan niya ang sarili niya sa malaking salamin.
"Pero may nakita akong isa pa, sa tingin ko mas babagay sayo. Wait lang." tumayo ako para mahanap ang gown na tinutukoy ko.Hinanap ko ito sa mga naka hang na gown. Lumapit siya at tumingin din sa iba pang gown.
"Eto oh, ang ganda." ipinakita ko sa kanya ang isang tube na gown, may mga crystals ito sa may bewang. Fitting siya kaya sure ako na babagay ito sa kanyang katawan.
"Try mo. Sure ako mas bagay yan sa katawan mo." I said.
"Teka. I try mo ito. Ang ganda oh. Bagay din sa'yo to." ipinakita niya sa aking ang isang off shoulder nga gown na may isang cute na ribbon sa bewang.
"Oo nga maganda siya. Pero ikaw ang ikakasal at hindi ako kaya suotin mo na yan." sabi ko at tinulak siya sa loob ng fitting room.
Huminto siya at humarap sa akin.
"Hindi ko ito i ta-try kung hindi mo yan susuotin. Sige na try lang naman eh. Ang arte mo." sabi niya. I rolled my eyes. Kahit kailan.
"Oo na. Sige na, suotin mo muna yan." ngumiti siya at pumasok sa fitting room.
Ilang minuto pa ay lumabas siya suot ang gown na napili ko. Hindi ako nagkamali, mas bagay talaga sa kanya ang gown na iyon. Mas na depina ang kurba ng kanyang katawan at mas nagmukha siyang mature dahil sa suot.
Tumingin siya sa repleksyon niya at nagustuhan niya rin ito. Ibinigay niya sa akin ang gown na ipapa sukat niya rin sa akin. Nag dalawang isip ako nung una, pero pinilit niya ako kaya wala akong nagawa.
Lumabas ako sa fitting room at tumili siya nang makita ako.
"Girl, ang ganda bagay sayo." sabi niya. Kumunot naman ang noo ko.
"Para kang timang." tumawa ako. Humarap naman ako sa salamin at tiningnan ang sarili.
Gusto ko yung gown. Simple siya pero maganda. Cute din ang ribbon sa bewang nito.
"Gusto mo?" sabi ni Camille.
"Anong gusto? I mean, oo, maganda siya. Pero aanhin ko naman to eh kasal na ako sis. Haha I'm Mrs. Villejo already." I proudly said.
She just smireked at me.
Sa mga sumunod namang mga araw ay sinasama niya ako sa iba pang mga preparations kagaya ng pag me-meet niya sa organizer para tanungin siya tungkol sa mga minor details sa kasal. Nagtataka naman ako kasi tinatanong niya rin ako kung anong maganda. I mean oo, baka kailangan niya ng opinyon ko, pero iba eh.
"What flowers would you like for the design in the reception, miss Camille?" tanong ng organizer.
"Anything basta white." she said. Hindi talaga maarte si Camille sa mga bagay-bagay. Gusto niya simple lang at memorable ang kasal. "Ikaw Leona, kung ikaw ang mag dedesisyon, anong mga bulaklak ang maganda?"
"Bakit ako?" takang tanong ko.
"Eto naman, tinatanong lang eh. What if ikakasal ka ulit, anong bulaklak ang maganda pang reception. Kunwari lang." she said.
"Gusto ko yellow na tulips." Sabi ko.
Tumango tango naman ang organizer at ngumisi lang si Camille.
Palaging ganon ang eksena pag sinasama ako sa preparations sa kasal niya for 2 months.
Hindi ko nalang pinansin yon.
Umuwi ako sakay ang kotse ko. Pagdating ko sa bahay ay wala pa si Jaycee. This past few days ay palaging late umuuwi si Jaycee. Umuuwi siyang tulog na ako. Nakapagtataka lang.
Binalewala ko lang ito kasi baka busy siya sa trabaho niya o kaya may bagong kaso siyang hinahawakan.
Ilang araw ang lumipas ay malapit na ang kasal ni Camille. Talagang excited ako.
Nagsimula na ang rehearsals para sa mga entourage sa kasal. Ako ang maid of honor kaya kasali ako sa rehearsals. Kahit naman hindi ako kasali ay manonood padin ako sa rehearsals nila.
Hindi ko mapigilian ang sarili ko, at napapangiti talaga ako.
Masaya ako para sa bespren ko. She's happy with the person she loves. Nakakaramdam naman ako ng inggit minsa.
Paano kaya kung nagsimula kami ni Jaycee na nagmamahalan talaga? Who knows? Masaya na kaming may mga anak ngayon. Pero I know it's not too late, makakabuo parin kami ng pamilya kasi andito kami nag mamahalan.
• Kamiry Delvan •
BINABASA MO ANG
Married to a stranger [ Completed ✔ ]
RomanceI imagined my wedding to be magical and romantic. I always day dream about my wedding in the future. I imagine myself walking in the aisle wearing the prettiest gown with everyone's eyes on me. How my groom would look like wearing his tuxido. Ano k...